NASA đầu tư gần 1 tỷ USD vào các dự án phát triển tàu đổ bộ Mặt Trăng

Ngày 30/4, 3 công ty, trong đó 2 công ty thuộc quyền sở hữu của Elon Musk và Jeff Bezos, hai cái tên "chạy đua" trong các dự án hàng không vũ trụ với hành trình lên Mặt Trăng, đã giành được các hợp đồng phát triển tàu đổ bộ Mặt Trăng của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách đưa con người trở lại Mặt Trăng.

Theo đó, các hợp đồng phát triển hệ thống đổ bộ của con người trị giá 967 triệu USD của NASA sẽ được trao cho các công ty SpaceX của Musk, Blue Origin của Jeff Bezos và Dynetics. Cả 3 công ty này sẽ cạnh tranh với nhau trong giai đoạn dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 2/2021, thời điểm NASA sẽ đưa ra quyết định ai trong số những công ty này sẽ có cơ hội thực hiện sứ mệnh đổ bộ.

Quản lý của NASA, ông Jim Bridenstine khẳng định: "Đây là bước cần thiết cuối cùng trong hành trình Mỹ đưa các nhà du hành đổ bộ xuống Mặt Trăng vào năm 2024, trong đó thời khắc đáng nhớ nhất là chúng ta sẽ chứng kiến phụ nữ đầu tiên đặt chân lên bề mặt của Mặt Trăng".

Hệ thống đổ bộ Mặt Trăng của con người là một trong những yếu tố cốt lõi của sứ mệnh Artermis - Chương trình thám hiểm Mặt Trăng thế kỷ 21 mới, cùng với Tên lửa phóng tàu vũ trụ (Space Launch System - SLS), Tàu đổ bộ Orion và Gateway, một trạm không gian nhỏ trong quỹ đạo của Mặt Trăng.

Cho đến nay, Blue Origin đã có được 11 lần phóng thành công tên lửa lên quỹ đạo, nhưng công ty này vẫn chưa chính thức đưa bất cứ tàu không gian nào lên quỹ đạo. Trong khi đó, SpaceX đã có 70 lần phóng lên quỹ đạo thành công, trong đó gồm cả tên lửa và 15 lần phóng tàu không gian lên trạm vũ trụ quốc tế. Đây là công ty đầu tiên phóng thành công tên lửa chở hàng hóa lên vũ trụ. Heavy Rocket cũng được công nhận là tên lửa đẩy thương mại mạnh nhất thế giới tại thời điểm hiện  tại.

Lần cuối cùng con người đặt chân lên Mặt Trăng là nửa thế kỷ trước, khi hai nhà du hành vũ trụ của NASA lên đó 3 ngày và bay về Trái Đất trên một buồng lái của tàu Apollo 17, mang theo các mẫu địa chất.

Phương Hoa (TTXVN)
Công bố bản đồ 3D Mặt Trăng chi tiết nhất từ trước tới nay

Các nhà khoa học của Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS) vừa công bố bản đồ Mặt Trăng 3D chi tiết nhất từ trước đến nay.