Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết: "Hoạt động này nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội về các giải pháp thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh an toàn, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phát triển kinh tế - xã hội".
Đây sự kiện trực tuyến lần đầu được tổ chức, nhằm kết nối các chủ thể OCOP tới người tiêu dùng dựa trên nền tảng xã hội nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm. Trong bối cảnh đó, thay vì phải giải cứu nông sản một cách bị động và dễ gây tổn thương đến người nông dân, các chủ thể kinh doanh, ngành nông nghiệp cần chủ động chia sẻ, kết nối và lan tỏa những giá trị nông sản Việt thông qua kênh phân phối trực tuyến.
Hà Nội là một trong những đầu tàu kết nối quảng bá giao thương và tiêu thụ nông sản nói chung, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội xác định phát triển kênh phân phối nông sản trực tuyến, mạnh dạn ứng dụng công nghệ chuyển đổi số để giúp nông dân, các chủ thể sản xuất, kinh doanh có thêm cơ hội tiếp cận người tiêu dùng. “Một số chủ thể cũng đã từng áp dụng livestream nhưng đây là mô hình làm có sự bảo trợ của cơ quan nhà nước, sự tham gia của các đại sứ truyền cảm hứng… nhằm lan tỏa sâu rộng hơn tới người tiêu dùng”, ông Nguyễn Văn Chí cho biết.
Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Công ty sản phẩm sữa nông trại Ba Vì (Hà Nội) cho biết: "Từ trước đến nay tôi thường quảng bá qua các sự kiện hội chợ, sự kiện offline và các đại lý. Hình thức livestream lần đầu tiên tôi mới áp dụng để tiếp cận khách hàng. Qua ngày hội này, tôi học được thêm kỹ năng quảng bá, giao thương với khách hàng qua hình thức livestream và sẽ nghiên cứu bổ sung cách thức quảng bá trực tuyến này để bán hàng".
Theo Ban tổ chức, đây là lần đầu tiên tổ chức sự kiện livestream với sự tham gia của 10 chủ thể đã có sản phẩm OCOP trong năm 2019-2020. Sự kiện hướng tới tạo một kênh quảng bá, tiếp cận khách hàng và bán hàng trực tiếp tới khách hàng bên cạnh hình thức phân phối qua các sàn thương mại điện tử.
Tại chương trình livestream, với sự hỗ trợ của các MC nổi tiếng và đơn vị tổ chức truyền thông sẽ giao lưu và hướng dẫn các chủ thể sản xuất, kinh doanh nông sản kỹ năng giới thiệu trực tiếp những đặc sản OCOP đạt tiêu chuẩn “Ba sạch bốn sao”. Đồng thời, các chủ thể cũng giới thiệu những quy trình sản xuất, chế biến an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như chia sẻ những câu chuyện văn hóa kết tinh trong từng sản phẩm tới khách hàng, người tiêu dung qua nền tảng thương mại trực tuyến, mạng xã hội…
Tại sự kiện lần đầu tiên được tổ chức, bên cạnh các gói khuyến mại nhằm thu hút khách hàng, các chủ thể OCOP cũng cam kết dành tối thiểu 10% doanh thu bán hàng trong thời gian diễn ra sự kiện để ủng hộ Quỹ Vaccine phòng COVID19, cũng như đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền vận động cộng đồng chung tay chia sẻ vật chất, tinh thần cùng các ngành các cấp phòng chống COVID19.
"Sau sự kiện, ban tổ chức sẽ tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm để phổ biến kinh nghiệm tới các chủ thể OCOP để có thể đưa sản phẩm trực tiếp tới khách hàng; đồng thời, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu bên cạnh giới thiệu sản phẩm là các hình thức liên kết phân phối, thanh toán điện tử thuận lợi cho bà con nông dân", ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ.