Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường châu Phi

Nhằm thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 1899/QĐ-BCT ngày 30/7/2021, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức “Hướng dẫn tiếp cận thị trường và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam sang các thị trường châu Phi nói tiếng Anh” vào 14h ngày 10/9 theo hình thức trực tuyến.

Chú thích ảnh
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường châu Phi tiếp tục tăng. Ảnh minh họa: Đình Huệ/TTXVN

Tham dự hội thảo lần này gồm Thương vụ Việt Nam tại các thị trường châu Phi nói tiếng Anh như Nam Phi, Ai Cập, Nigeria; các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng Việt Nam tại địa chỉ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdOSHg9BuN0W_CZC342krfn48vrUFEUDmUkRKKOseKtQKKNyg/viewform?vc=0&c=0&w=1&flr=0
Metting ID 85020996797 pass 123456.

Theo Ban tổ chức, tại hội thảo lần này, các tham luận sẽ tập trung vào việc hỗ trợ tiếp cận thị trường đối với một số mặt hàng tiềm năng tại các nước châu Phi và định hướng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Cùng với đó là chia sẻ của các Thương vụ Việt Nam tại châu Phi phụ trách nói tiếng Anh như Nam Phi, Ai Cập và Nigieria. Ngoài ra, tại hội thảo, doanh nghiệp còn có thể hỏi đáp để tìm hiểu thêm về thị trường cũng như cơ hội mở rộng xuất khẩu sang khu vực này.

Vụ Thị trường châu Á-châu Phi cho biết, châu Phi là thị trường rộng lớn, nhiều tiềm năng, bao gồm 55 quốc gia với dân số gần 1,3 tỷ người. Trong giai đoạn hiện nay, các nước châu Phi đã trở thành những đối tác kinh tế ngày càng quan trọng của Việt Nam.

Đặc biệt, Chính phủ luôn coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước châu Phi, nhiều hiệp định, thỏa thuận đã được ký kết nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động hợp tác kinh tế thương mại và trong nhiều lĩnh vực khác.

Thống kê cho thấy, năm 2020, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn châu Phi ước đạt hơn 2.300 tỷ USD, chiếm khoảng 2,8% GDP thế giới; GDP bình quân đầu người đạt xấp xỉ 1.800 USD; trong đó chỉ có hơn một nửa trong tổng số 55 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Phi có thu nhập bình quân đầu người trên 1.000 USD/năm.

Dự báo trong năm 2021, trong điều kiện ngành du lịch phục hồi, giá hàng hóa nguyên vật liệu tăng và dịch COVID-19 được khống chế, GDP của châu lục này có khả năng tăng 3,4%.

Tuy nhiên, do khác biệt về địa lý và có sự phân hoá khí hậu rõ rệt giữa các khu vực, đặc điểm tự nhiên đã phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của các nước ở mỗi khu vực.

Nhiều quốc gia châu Phi như ở Bắc Phi, Đông Phi và Nam Phi có điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp nhưng đồng thời có những quốc gia nằm sâu trong lục địa hoặc chịu ảnh hưởng của khí hậu sa mạc ở Tây và Trung Phi lại gặp nhiều khó khăn về trồng trọt, sản xuất lương thực thực phẩm.

Với quy mô dân số lớn khoảng 1,3 tỷ người, châu Phi được đánh giá là khu vực thị trường tiềm năng với nhu cầu nhập khẩu cao đối với nhiều loại mặt hàng phù hợp với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Trong năm 2020, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Phi đã bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khiến cho kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh.

Thế nhưng, trong những tháng đầu năm 2021, sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam đã dần phục hồi, nối lại các hoạt động giao thương giữa Việt Nam và châu Phi, giúp kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với châu Phi đạt 2,9 tỷ USD, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD, tăng 23,4%.

Hiện nay, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức được sử dụng phổ biến trong các hoạt động đối ngoại, kinh tế, thương mại, đầu tư… tại trên 25 quốc gia khu vực châu Phi, trong đó có một số đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại khu vực như Nam Phi, Ai Cập, Nigeria, Ghana, Tanzania, Kenya, Cameroon… Hơn nữa, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và các nước châu Phi nói tiếng Anh cơ bản mang tính chất bổ sung cho nhau.

Đặc biệt, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là gạo, hạt tiêu, cà phê, chè, rau quả, thủy sản, điện tử, điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, hàng dệt may và giày dép, hàng tiêu dùng, sữa và sản phẩm sữa.

Uyên Hương (TTXVN)
Xuất khẩu sang khu vực ASEAN phải cập nhật quy tắc và thủ tục xuất xứ
Xuất khẩu sang khu vực ASEAN phải cập nhật quy tắc và thủ tục xuất xứ

Theo Vụ thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công Thương), để tận dụng tốt nhất cơ hội về thuế quan, tăng lượng hàng xuất khẩu vào khu vực ASEAN, hàng hóa Việt Nam phải đảm bảo các quy tắc xuất xứ và thủ tục chứng nhận xuất xứ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN