Sau thời gian thi công tới nay, nhiều công trình đang được đẩy nhanh tiến độ, bảo vệ thi công, an toàn công trình trước mùa mưa lũ 2023.
Với hàng loạt các công trình cầu đường như cầu Sông Thu, cầu An Bình, cầu km3+428… là những cây cầu vượt lũ, giúp người dân trong huyện Đại Lộc nói riêng và các huyện miền núi trong tỉnh nói chung an toàn đi lại trong mùa mưa lũ. Do vậy, chỉ sau một năm thi công, cầu Sông Thu nằm trong dự án đường nối Quốc lộ 14H đến ĐT 609C thuộc hai huyện Duy Xuyên và Đại Lộc đã hoàn thành 85% khối lượng.
Tuy nhiên, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án đã bị điều chỉnh còn 112/340 tỷ đồng khiến cho công trình chậm tiến độ hoàn thành. Đặc biệt, khối lượng công trình đã thực hiện 115 tỷ đồng nhưng tỉnh Quảng Nam mới cấp cho dự án 102 tỷ đồng. Vì thế dẫn đến nợ nhà thầu hơn 10 tỷ đồng khiến công trình chậm hoàn thành so với tiến độ đề ra.
Ông Dương Quốc Tiến, Đội trưởng Đội thi công công trình cầu Sông Thu cho biết, mùa mưa lũ cũng đang đến gần, công ty đang đẩy nhanh thi công hai trụ giữa sông để đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ. Hiện nay, nguồn vốn của tỉnh Quảng Nam cấp cho dự án đang vướng mắc, dẫn đến tiến độ thi công bị dừng lại. Để đảm bảo tiến độ thi công vượt kịp mùa lũ, đội thi công mong muốn lãnh đạo tỉnh Quảng Nam xem xét đảm bảo nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ thi công kịp trong năm nay.
Đối với dự án đường nối từ ĐT.609C đến Quốc lộ 14B trên địa bàn huyện Đại Lộc. Dự án xây dựng cầu An Bình với chiều dài hơn 1.060 mét và đường dẫn hai bên đầu cầu, với tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng. Sau gần hai năm triển khai đến nay dự an đã đạt 60% khối lượng. Dự kiến đến tháng 2/2024 cầu An Bình sẽ được hợp long.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, tiến độ xây dựng của các công trình cầu đường trọng điểm hiện nay đang được đẩy nhanh tiến độ đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ 2023. Tuy nhiên, các công trình này còn vướng rất nhiều về mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật chưa được giải phóng.
Chính quyền địa phương mới chỉ bàn giao khoảng 65% mặt bằng, nên chưa đáp ứng theo kế hoạch thi công đề ra, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Bên cạnh đó, các khu tái định cư chưa phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo…
Dự án đường nối Quốc lộ 14H đến ĐT609C là 1 trong 4 công trình trọng điểm giúp bảo đảm giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ ở vùng phía tây của Quảng Nam. Tuy nhiên, các công trình còn lại phần lớn không đạt được tốc độ giải ngân và tiến độ thi công theo cam kết. Trước tình hình đó, Quảng Nam thành lập tổ công tác đặc biệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đẩy nhanh tốc độ giải ngân.
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh Quảng Nam đã thành lập tổ công tác đặc biệt để giải quyết khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ cho doanh nghiệp theo cơ chế đặc biệt, không giống như cách thức thủ tục hành chính như trước đây. Đồng thời, yêu cầu các thành viên tổ công tác phải dám làm, dám chịu trách nhiệm trong bối cảnh tình hình mới hiện nay.
Bên cạnh việc đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tỉnh Quảng Nam thúc đẩy khơi thông mặt bằng để cầu thi công xong không phải chờ đường dẫn. Cùng đó, xây dựng khu tái định cho các hộ dân rồi mới làm những bước tiếp theo và có phương án bảo vệ công trình an toàn trước bởi đây là vùng rốn lũ.