Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Thạnh, thành phố Cần Thơ xử lý hồ sơ hành chính. Ảnh: Tuấn Phi/TTXVN
Người dân, doanh nghiệp đóng vai trò, chủ thể và cũng là động lực mục tiêu cho các hoạt động chuyển đổi số vì cuộc sống tốt đẹp, văn minh hơn. Vì vậy, trao cơ hội, hỗ trợ việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công thiết yếu trên môi trường số là những hoạt động thiết thực để người dân thực sự đóng vai trò trung tâm, chủ thể.
Dịch vụ số cho tất cả
Với việc vận hành chính quyền địa phương hai cấp, chính quyền cấp cơ sở có vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối trực tiếp giữa Nhà nước và nhân dân, thực hiện nhiều chức năng và nhiệm vụ cần thiết trong phục vụ nhân dân, cộng đồng. Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số trong vận hành chính quyền địa phương hai cấp không thể thành công nếu người dân không cùng nhịp tương tác, kết nối trên môi trường số.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại: Phong trào “Bình dân học vụ số” được phát động, lan tỏa sâu rộng, qua đó nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hạ tầng và nền tảng số dùng chung được hình thành, tạo tiền đề vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Mỗi cán bộ, đảng viên tiên phong tự học, rèn luyện kỹ năng số, làm gương trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng. Mỗi gia đình có ít nhất một người học và sử dụng thành thạo kỹ năng số cơ bản. Mỗi người dân chủ động học hỏi, sẵn sàng chia sẻ, ứng dụng tri thức số, cùng xây dựng một xã hội tiến bộ trong kỷ nguyên mới. Các tổ chức đoàn thể, Mặt trận, đặc biệt là lực lượng thanh niên phát huy vai trò nòng cốt hỗ trợ người dân học tập, tiếp cận nền tảng số. Các doanh nghiệp công nghệ, các đơn vị viễn thông tiếp tục đồng hành, phát triển hạ tầng, đảm bảo mọi người dân đều có điều kiện học tập thuận lợi.
Bên cạnh đó, để tăng cường kết nối với người dân trên môi trường số, hiện nay, ứng dụng CaMau-G trên nền tảng Zalo mini app trở thành cầu nối quen thuộc giữa chính quyền và người dân, được tích hợp thêm tính năng phản ánh hiện trường, người dân dễ dàng gửi thông tin, hình ảnh về những vấn đề bức xúc trong đời sống. Đến nay, đã có hơn 32.000 lượt người dân cài đặt ứng dụng này, cho thấy sự tương tác ngày càng chặt chẽ giữa chính quyền và nhân dân.
Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ Nguyễn Hữu Nghĩa thông tin, chỉ tính riêng trong chặng đường hơn 3 tháng qua - từ khi mô hình chính quyền địa hương hai cấp vận hành, đoàn viên thanh niên Cần Thơ đã có nhiều đóng góp rõ nét trong hỗ trợ người dân tiếp cận với các dịch vụ công trên môi trường số. Từ tháng 7 đến nay, 6.500 lượt đoàn viên, thanh niên tình nguyện trực tiếp hỗ trợ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường, hỗ trợ hơn 14.500 lượt người dân tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các thủ tục hành chính. Các đội hình thanh niên tình nguyện chú trọng hỗ trợ các đối tượng yếu thế như người cao tuổi, người khuyết tật trong tiếp cận dịch vụ công; hướng dẫn sử dụng VNeID, định danh điện tử, thủ tục liên quan bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên cổng dịch vụ công quốc gia...
Rất nhiều mô hình sáng tạo đã được đoàn viên, thanh niên Cần Thơ triển khai như: Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ với đội hình sinh viên tình nguyện phối hợp Đoàn thanh niên Đặc khu Thổ Châu (tỉnh An Giang) hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, thực hiện các bước nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến; mô hình “Mùa Hè số” của Đoàn thanh niên Đại học Cần Thơ, hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn thanh niên, sinh viên sử dụng công nghệ số trong học tập, nghiên cứu, cũng như các ứng dụng thiết yếu trong đời sống; mô hình “Hành trình hoa phượng đỏ - Dấu chân tuổi trẻ đến với người dân” (Đoàn thanh niên xã Phong Nẫm), “Đoàn thanh niên hết lòng vì người cao tuổi” (Đoàn thanh niên phường Long Tuyền), trong đó các bạn trẻ đến từng gia đình, hỗ trợ người cao tuổi, người ít có điều kiện tiếp xúc công nghệ ở vùng sâu, vùng khó khăn để hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID, giúp người dân tiếp cận nhanh hơn với các dịch vụ công trực tuyến...; mô hình “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” (Đoàn thanh niên xã Mỹ Tú) kết hợp công tác an sinh xã hội và hướng dẫn người dân tiếp cận các nền tảng số trong thủ tục thụ hưởng các chính sách hỗ trợ an sinh...
Gần dân hơn, phục vụ dân tốt hơn
Người dân được hướng dẫn, hỗ trợ để tiếp cận công nghệ, các dịch vụ công trên môi trường số và họ đã thực sự cảm nhận: Chuyển đổi số không ở đâu xa mà thiết thực trong cuộc sống hàng ngày. Kết quả này cho thấy tác dụng tích cực của các hoạt động đồng hành, hỗ trợ người dân, lấy người dân là trung tâm trong chuyển đổi số, đồng thời khẳng định hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương hai cấp gần dân hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn.
Bà Trần Thị Phượng (ấp Cây Kè, xã Quách Phẩm, tỉnh Cà Mau) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã để làm giấy chứng nhận độc thân cho con trai. Bà nói, trước khi đi, bà lo lắng vì không rõ quy trình và thao tác trên điện thoại thông minh. Nhờ được các thanh niên hỗ trợ tận tình, bà đã nhanh chóng nộp hồ sơ xong. “Công nghệ tôi đâu có rành, tới đây nhờ mấy cháu hướng dẫn mới làm được. Điện thoại thông minh tôi có dùng, nhưng mấy chuyện cài đặt hay thao tác trên đó thì trước tôi hoàn toàn không biết, giờ mới thấy nhiều ứng dụng tiện lắm”, bà Phượng chia sẻ.
Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cờ Đỏ (thành phố Cần Thơ) cập nhật, điều chỉnh lại một số giấy tờ, ông Từ Thanh Sơn (ấp Thới Bình 2, xã Cờ Đỏ) phấn khởi nói “Lúc trước nghe chuyển đổi số cũng ngại, thấy xa xôi lắm. Nhưng giờ làm thủ tục đơn giản, nhanh hơn, thuận lợi nhiều lắm. Trước đây, hồ sơ giấy tờ phải đến xã, rồi đến huyện. Giờ chỉ cần đến xã, được hướng dẫn làm trên hệ thống, phần mềm rồi hẹn ngày đến lấy nên nhanh gọn, dân khỏe, vui lắm”.
Anh Đặng Hoàng Khang (phường Bình Thủy, Cần Thơ) cảm thấy rất hài lòng khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố nhận kết quả đăng ký giấy phép kinh doanh cho công ty. Để làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh, anh đã đăng ký thực hiện trực tuyến trước, sau khi cung cấp đủ hồ sơ, giấy tờ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, anh Khang đăng ký được nhận kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính thành phố Cần Thơ và được hẹn 7 ngày sau đến nhận kết quả trực tiếp.
Là người từng làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh trực tiếp khi hồ sơ giấy tờ chưa được thực hiện “phi địa giới hành chính” như hiện nay, anh Khang so sánh: “Việc liên thông hồ sơ như hiện nay giúp người dân đăng ký qua môi trường mạng vừa nhanh vừa thuận lợi, giảm nhiều thủ tục giấy tờ phức tạp, rút ngắn được thời gian và hạn chế việc phải di chuyển nhiều nơi như trước đây. Đăng ký trực tuyến trên cổng dịch vụ công, tôi chỉ cần mở điện thoại làm theo hướng dẫn và điền thông tin sau đó chờ thông báo để đi nhận kết quả, rất tiện".
Từ thực tế vận hành chính quyền địa phương hai cấp, ông Lư Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ cho biết, với chính quyền địa hương hai cấp, cấp xã - phường là nơi tiếp cận gần với người dân nhất. Để hoạt động hiệu quả, phục vụ người dân tốt hơn, các cán bộ, công chức trong đơn vị hiểu và luôn kiên nhẫn, tỉ mỉ, trách nhiệm để hướng dẫn người dân thao tác các bước trên môi trường số khi làm các thủ tục hành chính.
Xã Cờ Đỏ được thành lập sau hợp nhất các xã Thới Xuân, Thới Đông và thị trấn Cờ Đỏ. Hiện, 26% số dân của xã là người dân tộc Khmer. Trong gần 4 tháng qua, địa phương đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để vận hành chính quyền địa phương hai cấp theo đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố Cần Thơ. Trong đó, xã đặc biệt chú trọng công tác chuyển đổi số, tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm, hướng dẫn cán bộ và người dân tiếp cận các dịch vụ số, bố trí đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer, những người lớn tuổi không am hiểu công nghệ đều được hỗ trợ kịp thời khi làm thủ tục hành chính liên thông trên môi trường mạng.
Theo ông Lư Thanh Hiền, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, điều được người dân và cán bộ đồng tình chính là thủ tục, hồ sơ minh bạch. Hồ sơ đầy đủ thì cán bộ phải giải quyết kịp thời chứ không được từ chối hoặc “ngâm” như trước. Khi đã tiếp nhận hồ sơ thì phải giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn, nỗ lực để không bị trễ hạn. Hiện nay, tỷ lệ trả kết quả thủ tục hành chính đúng hạn của địa phương đạt trên 99%, người dân rất phấn khởi .