Cận cảnh bên trong ga ngầm lớn nhất tuyến metro Bến Thành - Suối tiên

Sau 7 năm thi công, ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cơ bản hoàn thiện và sẽ chạy thử từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên vào cuối tháng 8/2023. Đây là ga trung tâm của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được kết nối với các tuyến metro khác trong tương lai.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), sau 7 năm thi công, đến nay nhà ga Bến Thành đã hoàn thiện phần kết cấu, phần kiến trúc (trần, sàn đá granit, cầu thang…), các hạng mục PCCC, hệ thống chiếu sáng, báo hiệu… Song song đó, nhà thầu đang triển khai sửa chữa các lỗi như: trầy xước, lau dọn vệ sinh; đồng thời đang cho triển khai mua sắm các thiết bị nội thất như giường tủ cho phòng nhân viên bên trong nhà ga, gia công lắp đặt quầy bán vé. Sau đó sẽ tiến hành các thủ tục nghiệm thu hoàn thành.

Chú thích ảnh
Tầng 1 thiết kế với tông màu trắng chủ đạo, có hệ thống 174 cột trụ bê tông ốp nhôm. Tầng này có diện tích khoảng 45.000m2, ngoài chức năng sảnh chờ, bán vé sẽ tích hợp trung tâm thương mại rộng 18.100m2, hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500m2.
Chú thích ảnh
Lối lên xuống tầng 1 và tầng 2 bằng thang cuốn và thang bộ.
Chú thích ảnh
Không gian sân ga ở tầng 1 và 2 được thiết kế thoáng rộng, liên kết với nhau. Theo thiết kế, tầng 1 và 2 được sử dụng cho tuyến số 1. Tầng 3 và 4 sẽ sử dụng cho các tuyến còn lại.

Ga Bến Thành thuộc gói thầu số 1a, là gói thầu xây dựng đoạn đi ngầm được triển khai cuối cùng của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Vì vậy, sau khi hoàn thành, tuyến metro số 1 sẽ chuyển sang chạy thử từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên vào cuối tháng 8/2023, là dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thành thi công xây dựng. Cùng với việc lắp đặt đường ray và các thiết bị, hệ thống tín hiệu, thiết bị phụ trợ... để kết nối các hệ thống gói thầu CP3 (cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng); sau đó chuyển qua thực hiện công tác thử nghiệm, đáng giá chứng nhận an toàn hệ thống, chuẩn bị công việc cần thiết để tiến tới vận hành khai thác thương mại toàn tuyến.

Chú thích ảnh
Khu vực tàu dừng, đỗ để đón và trả khách gồm hai đoạn ray chạy song song giữa ga Bến Thành và nhà hát Thành phố, mỗi bên dài 660m, khổ rộng hơn 1,4 m. 
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Công nhân kiểm tra hệ thống điện trước khi đưa vào chạy thử vào cuối tháng 8.

Ga ngầm Bến Thành được xây dựng trên khu đất rộng 45.000m² tại công trường Quách Thị Trang, phường Bến Thành (Quận 1)), có chiều dài 236m, rộng 60m, gồm 4 tầng ngầm, sâu hơn 30m. Nhà ga được chia thành ba khu vực chính: Khu vực công cộng, khu vực kỹ thuật và khu vực nhân viên nhà ga, phụ trợ.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Công nhân đang gấp rút thi công cửa chắn ke ga (PSD) cho ga ngầm Bến Thành. PSD là bộ phận ngăn cách không gian ke ga và đường tàu (phần trong ga). Mục đích của PSD là để giữ an toàn cho hành khách bằng cách phòng tránh khách bị ngã hoặc đi vào khu vực đường ray khi không được phép.

Điểm nhấn của ga ngầm Bến Thành là phần Toplight - giếng trời lấy sáng tự nhiên cao 6m, đường kính 21,6m, được thiết kế với mái vòm có hình hoa sen. Giếng có chức năng cung cấp ánh sáng cho phía dưới nhà ga và tạo không gian mở, giúp khách đi metro nhìn trực diện qua chợ Bến Thành.

Chú thích ảnh
Giếng trời lấy sáng tự nhiên cho nhà ga Bến Thành, với thiết kế tường kính bao bọc chung quanh tạo nên không gian mở cho công trình, giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới. Đây là điểm hẹn thú vị, mới mẻ để người dân, du khách khi đến Thành phố Hồ Chí Minh vui chơi, check-in.
Chú thích ảnh
Giếng trời lấy sáng (Toplight) còn là công trình điểm nhấn, có chức năng chính cung cấp ánh sáng và thông gió cho khu vực phía dưới nhà ga ngầm.
Chú thích ảnh
Giếng trời lấy sáng được thiết kế với hình ảnh hoa sen cách điệu.
Chú thích ảnh
Khu vực tầng 1 của ga ngầm Bến Thành được lấy ánh sáng tự nhiên từ giếng trời.

Theo thiết kế, ga ngầm Bến Thành có 6 lối tiếp cận (từ lối F1 đến lối F6). Cụ thể, lối F1 và F2 phục vụ khách đi từ Công viên 23/9 - Công trường Quách Thị Trang.

Lối F3 nằm trên đường Phan Chu Trinh, cạnh chợ Bến Thành. Lối F4 và F5 nối trực tiếp vào tầng hầm B1 của dự án khu tứ giác Bến Thành. Lối F6 tại giao lộ Lê Lai - Huỳnh Thúc Kháng - Hàm Nghi.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Lối xuống ga ngầm Bến Thành bằng thang bộ và thang cuốn từ Công viên 23/9 - Công trường Quách Thị Trang.
Chú thích ảnh
Công nhân lau dọn vệ sinh.
Chú thích ảnh
Kiểm tra hệ thống điện.

Hiện toàn dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã đạt 95,84% tiến độ. Cụ thể, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,87%; gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 97,73% và gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 91,05% tiến độ.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Các tầng của nhà ga được liên kết bằng thang cuốn, thang bộ và thang máy.
Chú thích ảnh
Tại lối vào ga sẽ được lắp đặt hệ thống kiểm soát vé tự động.
Chùm ảnh, clip: Mạnh Linh/Báo Tin tức
Chạy thử toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trước dịp lễ 2/9
Chạy thử toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trước dịp lễ 2/9

Nhà thầu Hitachi vừa có văn bản gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) về việc chạy thử toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn ngầm vào ngày 31/8.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN