Nước xốt mù tạt - niềm tự hào của Dijon

Nói đến Dijon, người ta thường cảm thấy vị cay thơm nồng xốc lên mũi của nước xốt mù tạt óng vàng. Đây là đặc sản làm nên tên tuổi của địa phương này. Bên cạnh nền công nghiệp rất phát triển, vẫn có nhiều gia đình còn giữ gìn và phát huy mô hình sản xuất thủ công truyền thống, tạo nên những thương hiệu nổi tiếng như Fallot, Maille, Reine de moutarde.

Chú thích ảnh
Xưởng sản xuất mù tạt của gia đình Fallot ở Beaune (Pháp) có tuổi đời 180 năm. Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN

Cửa hàng Fallot ở Dijon, khách du lịch ra vào tấp nập. Trong số ít những gia đình còn duy trì nghề làm mù tạt thủ công truyền thống ở vùng Bourgogne, Fallot là một thương hiệu cha truyền con nối nổi tiếng. Gia đình Fallot bắt đầu nghề sản xuất mù tạt từ những năm 1840. Khách hàng không chỉ là người dân địa phương mà cả khách du lịch trong và ngoài nước, yêu thích nước xốt mù tạt.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Pháp, bà Suzane Pen, một du khách Mỹ sau khi nếm sản phẩm của cửa hàng cho biết “mù tạc Dijon rất ngon, tôi cảm nhận được hương vị của rượu vang trong mù tạc, rất thơm và độc đáo”.

Còn chị Caroll Villoteau, một người con của Dijon, lập nghiệp ở miền Nam nước Pháp, thì chia sẻ: “Dù sống và làm việc ở nơi khác, nhưng mỗi khi về thăm cha mẹ tại đây, tôi đều tạt qua cửa hàng Fallot để mua ít mù tạt tặng bạn bè, bởi các loại mù tạt của gia đình này có gu riêng biệt với nhiều hương vị phong phú”.

Một du khách đến từ Đức cũng cho biết đã sử dụng mù tạt Dijon từ lâu và rất thích chúng. Đó cũng là lý do thôi thúc anh và gia đình đến thăm thành phố này và không quên mua về một ít đặc sản địa phương để dùng và tặng người thân.

Chú thích ảnh
Sản phẩm mù tạt được bày bán tại các cửa hàng Fallot ở Dijon và Beaune (Pháp). Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN

"Bật mí" về bí quyết thu hút khách hàng, chị Florine Humbert, phụ trách cửa hàng Fallot tại Dijon cho biết, gia đình Fallot sản xuất mù tạt từ những năm 1840. Đây là một trong số ít những cơ sở cuối cùng trong vùng Bourgogne còn giữ truyền thống sản xuất mù tạt thủ công theo kiểu cha truyền con nối. “Công thức làm mù tạt thì ai cũng biết và nhiều nơi làm, nhưng với Fallot chúng tôi có bí quyết gia truyền riêng và chúng tôi đã đăng ký chỉ dẫn địa lý từ năm 2008. Điều đặc biệt làm nên thương hiệu của chúng tôi, đó là ngoài công thức sản xuất bí truyền, nguyên liệu phải là những hạt cải được gieo trồng ở địa phương và rượu vang trắng vùng Bourgogne của chúng tôi”, chị chia sẻ.

Fallot chỉ là một trong những thương hiệu nổi tiếng của thành phố Dijon và vùng Bourgone. Bên cạnh đó còn có nhiều thương hiệu khác như Maille, Amora, Reine de Moutarde... Từ thời Trung Cổ, Pháp đã nổi tiếng thế giới với các loại mù tạt ngon, tiêu biểu nhất là mù tạt Dijon thuộc vùng Bourgogne. Ông Jean François Lieutet, một người dân địa phương, tỏ ra tự hào với ba món truyền thống nổi tiếng nhất của Dijon là mù tạt, quả cassis và bánh gừng, trong đó mù tạt Dijon, cũng như của vùng Bourgogne "không chỉ biết đến ở trong nước, mà nổi tiếng trên toàn thế giới".

Chú thích ảnh
Diện tích trồng cải làm nguyên liệu sản xuất mù tạt tại Pháp. Ảnh: TTXVN phát

Sau Thế chiến thứ hai, Pháp có hơn 160 nhà sản xuất mù tạt, trong đó Dijon là thủ phủ của đặc sản này từ thế kỷ 18. Sang cuối thể kỷ 20, do xu hướng toàn cầu hóa và sự phát triển của chuỗi sản xuất và phân phối hàng loạt, số lượng các xưởng sản xuất thủ công và doanh nghiệp gia đình còn lại không nhiều. Hiện ở Dijon chỉ còn khoảng 10 gia đình lưu giữ được nghề truyền thống này.

Theo chị Caroline Riboteau, phụ trách sản xuất của công ty, Fallot chỉ có một xưởng sản xuất duy nhất ở Beaune từ hơn 180 năm nay. Tầng trệt là nơi đóng hộp và khu sản xuất thì được đặt ở tầng trên. Mỗi năm Fallot sản xuất khoảng 2.000 tấn sản phẩm các loại, trong đó một nửa được xuất khẩu đi 70 nước trên thế giới. Khách hàng lớn nhất của Fallot là Mỹ, Đức, Nhật Bản. “Mặc dù dây chuyền sản xuất đã được hiện đại hóa, nhưng Fallot vẫn duy trì phương pháp sản xuất mù tạt truyền thống với công thức gia truyền và tuân thủ quy trình vệ sinh an toàn chặt chẽ. Đó chính là điều tạo nên thương hiệu và niềm tự hào của doanh nghiệp”, chị Caroline Riboteau chia sẻ với một sự tự hào ánh trên gương mặt.

Món xốt của các loại thịt đỏ

Chú thích ảnh
 Khách chọn mua mù tạt tại cửa hàng Fallot ở Dijon (Pháp). Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN

Theo tài liệu lịch sử thành phố Dijon, từ thời Cổ đại, ở Hy Lạp và La Mã, món xốt thơm ngon này đã từng là gia vị yêu thích của những người có khẩu vị sành điệu. Người Trung Quốc cũng trồng nó từ 3.000 năm trước và là những người đầu tiên nghiền hạt và trộn chúng với dấm nho để làm món xốt hạt cải.

Tên gọi “mù tạt” ra đời từ thời Trung cổ, là sự rút gọn của cụm từ "mustum ardens" có nghĩa là "đốt cháy" vì vị cay nồng của nó. Món mù tạt đến với người Pháp vào thế kỷ 13 và nó được yêu thích đến nỗi Pháp trở thành một trong những quốc gia tiêu thụ mù tạt nhiều nhất thế giới. Tuy vậy, nước này hiện cũng chỉ có khoảng 4.500 ha trồng cây cải. Theo khảo sát thị trường, Canada chính là nơi sản xuất hạt mù tạt hàng đầu thế giới và bản thân Pháp cũng phải nhập khẩu phần lớn nguyên liệu từ nước này.

Nước xốt mù tạt là thứ không thể thiếu trong các bữa ăn của hầu hết gia đình ở Pháp. Nó được ăn kèm với khoai tây và bánh mì, đồng thời là gia vị cho nhiều món ăn khác, đặc biệt là với các loại thịt đỏ như bò, cừu, dê. Nó cũng có thể tăng hương vị cay ngọt cho giăm bông, tăng sự đậm đà cho các loại thịt thỏ, thịt lợn, thịt gà hoặc thậm chí lấn át đi mùi tanh một số loại cá béo.

Chú thích ảnh
Giới thiệu mù tạt cho du khách tại cửa hàng Fallot ở Dijon (Pháp). Ảnh: TTXVN phát

Trong cẩm nang du lịch thành phố Dijon, nhà hàng Le Boeuf Blanc là một trong những địa chỉ yêu thích của du khách. Chia sẻ về bí quyết thu hút thực khách của mình, đầu bếp Yann Thalinger khoe nhà hàng của ông được nhiều người biết đến không chỉ vì có thịt bò ngon, mà còn nhờ các loại xốt được chế biến từ mù tạt Dijon. “Các món thịt, đặc biệt là thịt bò, cừu hay dê, khi dùng với các loại nước xốt mù tạt sẽ trở nên ngon và đậm đà hơn rất nhiều.”, ông bật mí.

Từ những hạt cải nâu, dấm nho và muối, cùng một chút rượu vang trắng vùng Bourgogne, món xốt mù tạt đã trở thành thương hiệu tạo nên niềm tự hào của Dijon và các vùng lân cận khiến du khách, một khi đến nơi đây, đều mua về thưởng thức, hoặc làm quà tặng người thân.

Nguyễn Thu Hà (Pv TTXVN tại Pháp)
Thúc đẩy du lịch ẩm thực trở thành sản phẩm chiến lược quốc gia
Thúc đẩy du lịch ẩm thực trở thành sản phẩm chiến lược quốc gia

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã ra mắt tài liệu Thông tin du lịch tháng 7/2023; cập nhật, phân tích kết quả đón khách du lịch, đồng thời nêu các chủ trương, chính sách về du lịch mới được ban hành và hoạt động truyền thông quảng bá, xúc tiến hình ảnh điểm đến Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN