Khẳng định giá trị thương hiệu quốc gia ‘Nghệ thuật sơn mài Việt Nam’

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chính thức phê duyệt Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” giai đoạn 2020 – 2030.

Đề án do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm soạn thảo nhằm thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật sơn mài Việt Nam, góp phần phát triển thị trường văn hoá đồng thời quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế qua các hoạt động giao lưu nghệ thuật, trao đổi tác phẩm, sản phẩm văn hoá.

Chú thích ảnh
Triển lãm lần thứ V của nhóm "Họa sĩ Sơn Ta Việt Nam" tôn vinh nghệ thuật sơn mài thu hút khách tham quan. Ảnh: Hiền Anh.

Đề án cũng đặt ra mục tiêu khuyến khích các doanh nghiệp, làng nghề, nghệ sĩ, nghệ nhân chế tác, sáng tác các sản phẩm, tác phẩm sơn mài trở thành những sản phẩm hàng hóa tiêu thụ ở trong nước và quốc tế. Đồng thời, việc xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” còn để bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống nghệ thuật sơn mài Việt Nam; Tạo điều kiện, đầu tư, hỗ trợ, phát triển vùng trồng cây sơn ở Phú Thọ và các vùng, làng nghề làm nguyên vật liệu để chế tác sơn mài.

Kế hoạch thực hiện đề án giai đoạn 2020-2030 bao gồm: Xây dựng logo nhãn hiệu công nhận và bộ nhận diện “Nghệ thuật Sơn mài Việt Nam”; Ban hành tiêu chuẩn về nguyên liệu làm sản phẩm sơn mài, quy trình chế tác sản phẩm và tác phẩm sơn mài đạt chuẩn thương hiệu quốc gia; Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tuyên truyền giới thiệu về Nghệ thuật sơn mài Việt Nam trong nước và nước ngoài; Khảo sát các làng nghề, hoạt động sáng tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm để nhận diện thương hiệu; Đầu tư, quảng bá, giới thiệu mô hình phát triển vùng trồng cây sơn ở Phú Thọ. Đầu tư, quảng bá, giới thiệu bảo tồn và phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ sơn mài ở Làng nghề Sơn mài Hạ Thái, Hà Nội ; Tổ chức Liên hoan Nghệ thuật sơn mài quốc tế tại Việt Nam;

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ cấp kinh phí cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Các doanh nghiệp, Làng nghề Sơn mài và các ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương thực hiện đề án.

 

Hiền Anh/Báo Tin tức
Thêm một cách đem sơn mài tiếp cận với giới trẻ
Thêm một cách đem sơn mài tiếp cận với giới trẻ

Khác với suy nghĩ sơn mài là cổ điển cũ kỹ, Hanoia đem sơn mài đến gần giới trẻ thông qua những hình ảnh trẻ trung và sáng tạo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN