Lấy chồng... chữa bệnh

Có những căn bệnh “đậm đà màu sắc giới tính” mà lời khuyên là lấy chồng sẽ khỏi. Nhưng sự thật không hẳn thế!

Cứ mỗi tháng một lần, chị Hương Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) lại phải đối diện những ngày "đèn đỏ", đau bụng không ăn uống gì được, mặt tái mét. Tâm sự với nhiều người, họ đều khuyên nên đi khám để biết rõ bệnh.

Kết quả thăm khám của một bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương sau các khâu chiếu chụp, lâm sàng… là chị bị lạc nội mạc tử cung. Còn chưa biết bệnh này là bệnh gì thì vị bác sĩ phán: “Để chữa bệnh này, chỉ cần lấy chồng là nhanh nhất và hiệu quả nhất”.

Lan tâm sự với mẹ về cách chữa bệnh oái oăm này thì được mẹ ủng hộ, nhưng còn đối với nửa kia của mình thì Lan không biết phải giải thích ra sao. " Chẳng nhẽ lại ra tối hậu thư với người yêu rằng mình phải lấy nhau gấp để em... khỏi được bệnh!". Từ ngày đi khám đã được gần 1 năm rồi mà Lan chưa áp dụng được "bài thuốc" này.

Cùng cảnh ngộ với Lan, cũng khổ vì chuyện giới tính là My (Ba Đình, Hà Nội). My mặc cảm vô cùng vì bị mụn trứng cá khắp người và ria mép đen như của con trai. Sau những thăm khám da liễu không hiệu quả, My đi khám và phát hiện mình bị đa nang buồng trứng. Kèm theo đơn thuốc, vị bác sĩ khuyên: “Em nên lấy chồng ngay đi”. Nhưng phương thuốc ấy giờ cũng chưa thành vì khó nói với chàng quá.

(Ảnh chỉ mang tính minh họa)

GS Nguyễn Đức Vy, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho rằng việc lấy chồng để điều trị một số bệnh của chị em có hiệu quả trông thấy, hơn hẳn việc dùng thuốc và được các bác sĩ khuyến khích. Nhưng không phải bệnh nào cũng lấy chồng là xong.

Đối với những người trẻ tuổi mắc bệnh lạc nội mạc tử cung (một bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ), bác sĩ thường khuyên nên có thai ngay, chị em nào chưa có chồng cần lấy chồng để được sinh con.

Theo GS Vy, lạc nội mạc tử cung gây viêm dính, tắc ở những vị trí cổ tử cung, buồng tử cung và hai vòi tử cung gây vô sinh. Khi phát hiện lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ chưa sinh con hay vô sinh cần có con hoặc chữa vô sinh để có thai. Đó là một cơ hội tốt nhất cho những bệnh nhân này. Theo thống kê, có tới 30- 40% phụ nữ vô sinh vì bị lạc nội mạc tử cung.

Khi có thai nội tiết trong cơ thể thay đổi, đặc biệt là probesron thay đổi làm cho lạc nội mạc không phát triển và lan tỏa được. Mặt khác, khi có thai người phụ nữ còn rất may mắn là biết mình còn khả năng có thai. Nếu lấy chồng qua 6 tháng vẫn chưa có thai thì những trường hợp này cần đi khám bác sĩ để chữa vô sinh.

Đối với trường hợp bị hội chứng đa nang buồng trứng như của chị My, GS Vy cho biết, riêng đa nang buồng trứng không phải chữa bằng biện pháp có thai vì đa nang buồng trứng không có nguyên nhân do lạc nội mạc tử cung.

“Việc điều trị hội chứng đa nang buồng trứng chỉ dùng thuốc hoặc can thiệp của ngoại khoa nếu cần. Phụ nữ trẻ nếu bác sĩ phán cần lấy chồng để điều trị đa nang buồng trứng, nên đi khám kỹ lại ở tuyến cao hơn”- GS Vy nhấn mạnh.

Cầm Trang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN