Theo báo Japan Times, trước khi đại dịch bùng phát, công ty đánh bắt và chế biến hải sản Walker Seafoods Australia xuất khẩu 80% mặt hàng – chủ yếu là cá ngừ vây vàng và cá ngừ mắt to – cho các nhà hàng tại Nhật Bản và Mỹ. Trong khi đó, doanh số bán hàng trong nước của công ty chuyên đánh bắt cá ngừ lớn nhất Australia này cũng chủ yếu chỉ phục vụ cho những nhà hàng cao cấp, nổi tiếng. Tuy nhiên, khi COVID-19 lan rộng tới Mỹ, tất cả hợp đồng đều biến mất chỉ trong một đêm.
“Tôi kiểm tra điện thoại, và thấy một trong những khách hàng tại New York nói bọn họ không thể nhận hàng trong một vài ngày tới, vì bọn họ đóng cửa”, Giám đốc quản lý Heidi Walker chia sẻ. “Sau đó, tôi gọi bên phía Nhật Bản. Lúc đầu họ vẫn nói nhận được hàng, nhưng chỉ vài ngày sau, hợp đồng đổ bể”.
Để nuôi sống 50 nhân viên công ty, Walker Seafoods phải thương thảo một hợp đồng với Coles – một trong hai chuỗi siêu thị lớn tại Australia – nhờ họ bán cá ngừ.
“Người dân thực sự rất vui. Các siêu thị của Coles bán sạch sản phẩm của chúng tôi chỉ trong 10 phút. Họ cho biết họ chưa từng gặp tình cảnh này bao giờ. Họ đặt thêm hàng số lượng lớn, nhưng chúng tôi không đáp ứng đủ vì không có cá”, bà chủ Walker cho biết.
Mặc dù Walker nhận được một vài cuộc gọi từ các nhà hàng Nhật Bản để tìm nguồn thực phẩm, song bà cho biết rất khó xuất khẩu hàng hóa vì gần như tất cả các chuyến bị quốc tế đều bị hủy.
Đầu tháng 4, Chính phủ Australia đã khởi động một chương trình trị giá 72 triệu USD để nối lại hoạt động một số chuyến bay phụ trách vận chuyển các mặt hàng nông sản và ngư nghiệp xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, để đổi lại là các chuyến bay chở về thiết bị y tế. Tuy nhiên, mặc dù 2/3 nông sản của Australia đã được xuất khẩu song vẫn còn lượng lớn hàng hóa ở lại.
Đối với công ty buôn thịt Vic’s Meat, việc các nhà hàng trong nước đóng cửa bất ngờ đã buộc ban quản lý công ty chuyển hướng sang bán hàng trực tuyến. Hiện công ty này nhận vận chuyển tận nhà đối với các loại thực phẩm hảo hạng như thịt bò Wagyu hay thịt bò ngủ đông.
“Rất nhiều sản phẩm của chúng tôi trước đó chỉ được phục vụ độc quyền cho một vài nhà hàng… Nhưng giờ, người dân tại bang New South Wales và Victoria có thể mua các loại thịt mà từ trước đến nay họ chưa từng được thử”, người sáng lập Vic’s Meat Anthony Puharich cho hay.
"Do các nhà hàng buộc phải đóng cửa, chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều. Khi đơn hàng một ngày giảm từ hơn 300 xuống con số 0, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Hoặc là tìm cách sống sót hoặc là bị virus đánh bại, điều mà chúng tôi chưa từng lên kế hoạch”, ông Puharich giải thích. Theo Cục Thống kê Australia, 78% doanh nghiệp thuộc các ngành dịch vụ ăn uống và chỗ ở phải cắt giảm giờ làm của nhân viên hoặc sa thải vì dịch bệnh COVID-19.
Trái ngược với doanh nghiệp bị thiệt hại, đối với những người tiêu dùng như cô Ella Dumdrell, được thưởng thức những món ăn mang đẳng cấp nhà hàng tại nhà là một niềm an ủi trong những tháng ngày giãn cách xã hội.
Dumdrell gần đây đã đặt mua hàu đá Sydney của nhà cung cấp East 33 qua mạng. “Thật sự rất tuyệt vời. Thậm chí ngày hôm đó tôi còn khui rượu để nhâm nhi cùng”, cô hào hứng chia sẻ.
Trước đó, nhà cung cấp East 33 chỉ bán hàu cho các nhà hàng. Hàu đá Sydney là một trong những loại thực phẩm ưa thích của các đầu bếp địa phương.
“Hàu đá Sydney siêu hiếm. Chúng chỉ xuất hiện tại 30 địa điểm trên Trái Đất này và 99,99% số đó ở New South Wales. Những đầu bếp uy tín thực sự thích chế biến hàu đá Sydney. Những nhà hàng nào có món ăn này cũng cho thấy đẳng cấp của mình”, Chủ tịch East 33 - ông James Garton - cho hay.
Theo ông, việc bán sản phẩm trực tiếp cho người dân là phương hướng East 33 luôn dự tính trong đầu nhưng không có dịp thực hiện. “Cuộc khủng hoảng toàn cầu này đang mở ra một chuỗi cung ứng chưa từng có tiền lệ”, Chủ tịch Garton kết luận.