Xe ôtô của Tập đoàn Huyndai chờ để xuất khẩu tại Ulsan, phía đông nam thủ đô Seoul ngày 18/4/2007. Ảnh: EPA/TTXVN |
Cụ thể, trong tháng đầu năm nay, Hàn Quốc xuất khẩu 196.835 xe, trị giá 3,24 tỷ USD, tăng so với con số 178.371 xe xuất khẩu trong tháng 1/2017. Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết hoạt động xuất khẩu sang các thị trường đều tăng, trừ thị trường Bắc Mỹ và châu Á, nhờ các dòng xe SUV cỡ nhỏ và các loại xe thân thiện với môi trường tiếp tục được ưa chuộng. Trong đó, xe điện (EV) là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất, với mức tăng trưởng xuất khẩu đạt 35,7% trong tháng Một vừa qua.
Xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, sụt giảm mạnh 50,1% do vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu toàn cầu, trong khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) và Trung Đông tăng lần lượt 27% và 52%.
Kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô của Hàn Quốc trong tháng 1/2018 giảm 6,5% xuống còn 1,83 tỷ USD, do doanh số ảm đạm ở các thị trường Bắc Mỹ và châu Á. Bên cạnh đó, doanh số bán ô tô ở trong nước, bao gồm cả xe nhập khẩu, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 134.139 xe nhờ nhu cầu mạnh đối với các dòng xe SUV.
Trong khi đó, sản lượng ô tô trong tháng 1/2018 của Hàn Quốc tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 322.408 xe, dù số ngày làm việc giảm do các cuộc đình công diễn ratại một số nhà máy của Hyundai Motor Co. và Kia Motors Corp..
Kia Motors Corp., nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Hàn Quốc tính theo doanh số, đã đặt mục tiêu bán ra 150.000 xe thuộc dòng K3 trên toàn cầu trong năm nay.
Trong khi đó, General Motors (GM) ngày 13/2 cho biết sẽ đóng cửa một nhà máy hoạt động không hiệu quả ở Gunsan, Hàn Quốc vào cuối tháng Năm trong kế hoạch tái cơ cấu hoạt động trên toàn cầu của mình. Năm 2017, tổng doanh số bán của GM Hàn Quốc đã giảm 12% so với năm 2016 xuống còn 524.547 xe. Công ty này đã không cho ra mắt thêm bất kỳ một mẫu xe mới nào kể từ khi “trình làng” mẫu xe cỡ nhỏ Cruze hồi đầu năm ngoái.