Tàu hàng di chuyển qua kênh đào Suez ở tỉnh Ismailia, Ai Cập ngày 8/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Biển Đỏ là tuyến đường thủy quan trọng đối với hoạt động vận chuyển dầu mỏ và hàng hóa, nhưng lưu lượng vận chuyển qua tuyến hàng hàng này đã giảm mạnh kể từ khi Houthi bắt đầu các cuộc tấn công nhắm vào tàu thương mại ở ngoài khơi Yemen vào tháng 11/2023. Houthi tuyên bố chiến dịch tấn công của họ là nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến ở Dải Gaza.
Theo các nguồn tin trên, chi phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng lên 0,7% giá trị tàu, từ mức 0,3% vào tuần trước trước khi các vụ tấn công mới nhất xảy ra ở vùng biển này. Một số công ty bảo hiểm đã tạm dừng cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho một số chuyến hàng. Mức phí cho một chuyến đi 7 ngày thông thường, do các công ty bảo hiểm riêng lẻ thiết lập, đã được báo giá trong tuần này lên tới 1% giá trị tàu, tương đương mức đỉnh điểm vào năm 2024 khi các vụ tấn công xảy ra hàng ngày ở Biển Đỏ. Điều này làm tăng thêm hàng trăm nghìn USD chi phí cho mỗi chuyến hàng.
Ông Neil Roberts, người đứng đầu bộ phận hàng hải và hàng không của Lloyd’s Market Association, tổ chức đại diện cho lợi ích của tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm tại Lloyd's of London (thị trường bảo hiểm và tái bảo hiêm tại London), nêu rõ: "Các vụ tấn công gần đây ở Biển Đỏ đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thận trọng khi cân nhắc kế hoạch di chuyển qua vùng biển này".
Theo truyền thông Trung Đông, một cuộc tấn công của Houthi vào tàu Eternity C của Hy Lạp hôm 9/7 đã khiến 4 trong số 25 người trên tàu thiệt mạng. Ngày 10/7, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được thêm 4 người sống sót trên Biển Đỏ, trong khi một số thủy thủ vẫn mất tích.
Vụ tấn công xảy ra sau vụ đánh chìm một tàu khác do Hy Lạp vận hành vào ngày 7/7. Houthi đã nhận trách nhiệm về hai vụ tấn công này. Houthi đã tấn công hơn 100 tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ trong giai đoạn từ tháng 11/2023 - 12/2024. Hồi tháng 5/2025, Mỹ đã công bố một thỏa thuận ngừng bắn với Houthi để đổi lấy việc lực lượng này chấm dứt các cuộc tấn công tàu trên Biển Đỏ, song Houthi nói rằng thỏa thuận này không liên quan đến Israel.
Các nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết thêm các công ty bảo hiểm sẽ cố gắng tránh cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho bất kỳ tàu nào có liên hệ với Israel. Ông Munro Anderson, Giám đốc điều hành công ty chuyên về bảo hiểm rủi ro chiến tranh hàng hải Vessel Protect, nói rằng: "Những diễn biến trong tuần qua cho thấy căng thẳng ở Biển Đỏ đã quay trở lại như hồi giữa năm 2024. Về cơ bản, bất kỳ tàu nào có liên hệ dù không đáng kể với Israel sẽ đối mặt với rủi ro".