2016 có thể sẽ trở thành năm nóng nhất trong lịch sử

2016 có thể sẽ trở thành năm nóng nhất trong lịch sử, phá vỡ kỷ lục về nhiệt độ cao của hai năm trước đó là 2014 và 2015.

Một cánh đồng khô kiệt ở Chandampet Mandal, Nalgonda thuộc bang Telangana, miền nam Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự báo này của các nhà khoa học Mỹ được đưa ra ngày 19/5 sau khi Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) dự đoán rằng tháng 4/2016 trở thành tháng 4 nóng nhất trong lịch sử và là tháng thứ 12 liên tiếp lập kỷ lục về nền nhiệt độ cao do hiệu ứng cộng hưởng của hiện tượng Trái Đất ấm lên và hiện tượng khí hậu cực đoan El Nino.

Theo NOAA, 4 tháng đầu của năm nay đã trở thành những tháng nóng nhất kể từ khi kỷ lục này được lập ra hồi năm 1880. Ông Jake Crouch, một chuyên gia nghiên cứu về khí hậu của NOAA, cho biết mặc dù Trái Đất sắp bước vào thời kỳ khí hậu mát mẻ do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết La Nina, nhưng không vì thế mà năm 2016 được dự đoán có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ của năm ngoái và có thể sẽ lập một kỷ lục mới về nhiệt độ nóng trên toàn cầu.

Năm 2015 là năm nóng nhất trong lịch sử, đánh bật kỷ lục trước đó của năm 2014. Tuy nhiên, những tháng đầu năm của năm 2016 đang cho thấy những con số thống kê "chưa từng có", nóng hơn 0,5 độ C so với nhiệt độ trung bình cùng kỳ của năm 2015. Mặc dù El Nino đang dần giảm cường độ và hiện tượng La Nina gây nhiệt độ lạnh bất thường dự kiến sẽ đổ bộ vào cuối năm nay, nhưng NOAA cảnh báo 2016 sẽ tiếp tục lập một kỷ lục mới để trở thành năm nóng nhất trong lịch sử.

TTXVN/Tin Tức
Ấn Độ chứng kiến nhiệt độ cao kỷ lục
Ấn Độ chứng kiến nhiệt độ cao kỷ lục

Một thành phố ở phía Bắc Ấn Độ đã ghi nhận nhiệt độ lên tới 51 độ C, cao nhất từ trước tới nay tại nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN