Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho hay, hiện đơn vị đang tập trung chuẩn bị tổ chức đấu thầu các gói thầu tư vấn và thi công chính của Dự án metro số 2 trong năm 2020, sẽ trao thầu và ký kết hợp đồng trong năm 2021. Dự án dự kiến sẽ khởi công thi công năm 2021, thi công đến năm 2025 và vận hành thử, khai thác vào năm 2026.
Sau khi khi hoàn thành, tuyến metro số 2 có khối lượng chuyên chở lên đến 140.000 hành khách/ngày (giai đoạn 1 với tàu 3 toa) và 400.000 hành khách/ ngày (giai đoạn 2 với tàu 6 toa). Dự án đã được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư vào tháng 11/2019 (tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng) và duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính vào tháng 12/2019.
Hiện dự án đang tập trung triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. MAUR cũng đang phối hợp với các đơn vị quản lý và chủ sở hữu hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án để thống nhất phương án và kế hoạch triển khai di dời đồng bộ với tiến độ dự án.
Tại buổi làm việc với các sở ngành, quận huyện liên quan ngày 14/2 vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang đề nghị các đơn vị phấn đấu cơ bản hoàn thành các thủ tục và bàn giao mặt bằng vào tháng 6/2020.
Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố, Dự án tuyến metro số 2 có tổng diện tích thu hồi là 251.136 m2 với 602 hộ bị ảnh hưởng (toàn phần là 121 hộ). Trong đó, quận Tân Bình có số lượng hộ bị ảnh hưởng bởi dự án nhiều nhất (356 hộ), tiếp đó là Quận 3 (113 hộ). Đến nay, đã có 108 hộ nhận tiền, 53 hộ bàn giao mặt bằng.
Ngoài dự án metro số 1 và số 2 (giai đoạn 1), TP Hồ Chí Minh cũng đang hoàn chỉnh các thủ tục liên quan Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số số 5 - giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn). Dự án có tổng chiều dài 8,9 km, với 1 bãi đỗ tàu và 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1,9 tỷ USD, từ nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Chính phủ Tây Ban Nha.
Ngày 31/12/2019, MAUR đã ký hợp đồng gói thầu tư vấn lập hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và rà soát Báo cáo kế hoạch hành động tái định cư cho Dự án theo quy định Việt Nam. Dự kiến trong tháng 4/2020, MAUR sẽ trình cho UBND TP Hồ Chí Minh, sau đó là Hội đồng thẩm định Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội để dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2020.
Theo MAUR, giai đoạn 2 của Dự án metro số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) dài 14,5 km, có tổng mức đâu tư ước tính khoảng 2,1 tỷ USD, dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), có sử dụng một phần vốn ODA. Hiện nay, đã có cam kết một phần vốn ODA, khoảng 500 triệu USD từ Chính phủ Hàn Quốc và Dự án cũng đã có 2 nhà đầu tư chính thức từ Hàn Quốc bày tỏ quan tâm.
Trong khi đó, Dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) dài gần 20 km, đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận Đề xuất dự án trong năm 2018. Tư vấn của JICA đã hoàn thành dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu tiền khả thi cho dự án này; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 - giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) có tổng mức đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD, hiện đang được MAUR tìm kiếm nguồn vốn cho dự án.