Học sinh Phan Bảo Ngọc phát biểu xây dựng bài.
Không giấu được niềm hân hoan, Ngọc cho hay, em tham dự cuộc thi với tâm thế giao lưu, học hỏi đồng thời rèn luyện cho mình sự tự tin và trau dồi thêm kiến thức. Trải qua 2 vòng loại trong nước, Ngọc trở thành một trong 105 học sinh đến từ 17 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự vòng chung kết tại Bali, Indonesia từ ngày 9 - 12/1, và trở thành một trong những thí sinh đạt Huy chương Vàng.
Ngọc tâm sự, dù tự tin về khả năng tiếng Anh nhưng em đã rất lo lắng khi biết cuộc thi có sự góp mặt của rất nhiều học sinh giỏi của các nước. Vì thế, trước khi bước vào kỳ thi, em dành nhiều thời gian để luyện các đề thi của các nước. Em được thầy cô, bạn bè giúp đỡ và động viên khi chuẩn bị đi thi. Các thầy cô hỗ trợ em không quản thời gian, có những lúc học đến gần 1 giờ sáng, nhưng nếu gặp vấn đề vướng mắc em nhắn tin hỏi vẫn được thầy giáo trả lời, hướng dẫn tỉ mỉ. Điều đó như tiếp thêm động lực và quyết tâm giành chiến thắng của em.
Chia sẻ về kỉ niệm tham gia kỳ thi Ngọc cho biết, em được giao lưu với nhiều bạn ở các nước và nhận thấy học sinh giỏi ở các nước rất tự tin không chỉ bởi kiến sâu sắc và khả năng giao tiếp linh hoạt. Sau cuộc thi, em có thêm nhiều bạn mới, giúp em học hỏi được nhiều điều hay, rèn luyện cho mình sự tự tin thể hiện bản thân...
Khi còn là học sinh trung học cơ sở, Ngọc học chuyên Toán. Tuy nhiên, em nhận thấy bản thân không phù hợp với môn học này, năm lớp 8 em đã chuyển sang học chuyên Hóa. Sau học kỳ I, em nhận thấy môn Hóa có sức hấp dẫn đặc biệt. Em rất hứng thú với các thí nghiệm hóa học và yêu thích môn học này. Mỗi ngày, em tích cực tích lũy những kiến thức liên quan đến môn học. Nhờ đó, năm học lớp 9, Bảo Ngọc giành giải Nhất môn Hóa học, tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Tại Kỳ thi vào Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Hồng Phong điểm số của em xếp thứ 4 đầu vào lớp chuyên Hóa.
Ngọc bật mí, để làm chủ môn Hóa, em dành nhiều thời gian luyện các dạng đề thi để đánh giá kiến thức của bản thân. Từ đó khắc phục những thiếu sót. Mỗi ngày, em thường dành khoảng 4 tiếng tự học. Ngọc còn xem các video thí nghiệm thực hành để hiểu rõ bản chất vấn đề, đồng thời tham gia các câu lạc bộ hóa học trên mạng internet, cùng chia sẻ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ nhiều bạn bè trong và ngoài nước...
Thầy Phạm Trọng Thịnh, giáo viên dạy Hóa, Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Hồng Phong cho biết, Ngọc là học sinh có niềm đam mê và nỗ lực không ngừng để chinh phục môn học. Ở em có sự quyết tâm cao, thể hiện bằng việc ở trường hay ở nhà em thường xuyên trao đổi với thầy cô, bè bạn về những vấn đề bản thân chưa hiểu rõ.
Em giành giải Vàng ở Kỳ thi Olympic Hóa học châu Á AChO 2025 đã khẳng định khả năng của em. Đây cũng là động lực khuyến khích các học sinh khác chủ động tìm hiểu, tham gia các kỳ thi để khẳng định bản thân, nỗ lực hơn nữa trên con đường chinh phục kiến thức...
Học sinh Phan Bảo Ngọc thực hành thí nghiệm hóa học.
Thầy Phạm Thanh Ngọc, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Lê Hồng Phong cho biết, là đơn vị chủ lực trong phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế của Nam Định, nhà trường không ngừng tìm kiếm các giải pháp trong khâu tuyển chọn học sinh có chất lượng cao, tạo nguồn, bồi dưỡng, tập huấn học sinh giỏi. Đồng thời tổ chức giáo viên và học sinh chuyên giao lưu, học hỏi với các trường trung học phổ thông chuyên trong khu vực; tổ chức cho học sinh tham gia các kỳ thi, cuộc thi trong nước và quốc tế dưới hình thức tự nguyện… Với phương châm, giáo viên giảng dạy là những người “truyền lửa”, lan tỏa niềm đam mê học tập đến học sinh, trong quá trình học tập, qua kiểm tra đánh giá, các buổi thảo luận trên lớp, giáo viên phát hiện những học sinh có năng lực vượt trội để động viên, phát huy tối đa năng lực của học sinh.
Trường tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục năng động, khuyến khích học sinh nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu; phát triển tư duy sáng tạo, tinh thần tự chủ. Bên cạnh đó, trường mở rộng giao lưu, hợp tác, tiếp cận các xu hướng giáo dục hiện đại, giúp học sinh có khả năng thích ứng với môi trường học tập và làm việc trong nước, quốc tế. Từ đó hướng tới thực hiện tốt việc đào tạo học sinh có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập...
Thành tích của Bảo Ngọc tại kỳ thi Olympic Hóa học châu Á AChO 2025 không chỉ khẳng định năng lực vượt trội và niềm đam mê Hóa học của em mà còn góp phần làm rạng danh nhà trường và tỉnh Nam Định trên đấu trường quốc tế.