Theo đó, đã có 32% người bị lộ thông tin cá nhân vào tay kẻ xấu khi mua sắm trên mạng trong mùa Giáng sinh vừa qua do không biết cách bảo vệ thông tin tài khoản; trong đó 26% không thể lấy lại được tiền.
Theo các chuyên gia bảo mật, nguyên nhân chính là do người dùng không biết cách kiểm soát thông tin thanh toán sau khi chúng được sử dụng trên các nền tảng thương mại điện tử khác nhau và nhiều phương thức thanh toán có sẵn. Trong đó, phương thức được sử dụng nhiều nhất khi mua hàng trên mạng là trả bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, chuyển khoản trực tiếp từ tài khoản ngân hàng và ví điện tử như PayPal.
Khảo sát của Kaspersky Lab cho thấy, hơn một nửa (54%) số người lo lắng nhất về thông tin tài chính tội phạm mạng truy cập, nhưng 1/3 (36%) số người được hỏi đã quên hoặc thậm chí không quan tâm đến các trang web và ứng dụng mà họ đã chia sẻ chi tiết thông tin tài chính của mình.
Nếu có đảm bảo thông tin thanh toán, 20% số người được khảo sát cho biết thích lưu trữ thông tin trên điện thoại để dễ nhớ và thuận tiện hơn khi mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật cảnh báo, nếu thiết bị bị mất hoặc bị đánh cắp, người dùng có nguy cơ không chỉ mất dữ liệu cá nhân mà còn cả tiền của họ, bởi vì người khác có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng nếu thông tin đăng nhập tương ứng trong ghi chú của điện thoại được tìm thấy.
Trước tình hình trên, các chuyên gia bảo mật khuyến cáo mọi người không nên đưa thông tin thẻ ngân hàng lên các trang web không đáng tin cậy hoặc thực hiện thanh toán từ các thiết bị không bảo đảm. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể sử dụng giải pháp an ninh mạng để có thể bảo vệ các giao dịch trực tuyến và giữ an toàn cho tài khoản mua sắm của mình.