Lối thoát cho dự án đường tránh thành phố Bảo Lộc sau nhiều năm ách tắc

Ngày 3/12, thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình về phương án xử lý hạng mục tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc, tính toán phương án báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 18/12.

Chú thích ảnh
Người dân vẫn đi vào đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc, đoạn qua xã Lộc Nga (Bảo Lộc) đã bị cấm lưu thông. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Đây là tuyến đường tránh Quốc lộ 20 qua thành phố Bảo Lộc. Khởi công từ năm 2017, dù đã hoàn thành tới 70% khối lượng công trình, nhưng từ tháng 10/2020 đến nay tuyến đường này đang phải “đắp chiếu” do thiếu vốn đầu tư mà chưa tìm cách giải quyết do cơ chế tài chính.

Theo Thông báo số 534/TB-VPCP ngày 26/11/2024 của Văn phòng Chính phủ, tại cuộc họp ngày 18/11/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp với các bộ, cơ quan liên quan về phương án xử lý hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Phó Thủ tướng kết luận việc sớm giải quyết các vướng mắc liên quan đến hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc thuộc Dự án Quốc lộ 20 nhằm phát huy hiệu quả toàn tuyến, tránh tình trạng công trình dở dang, đang xuống cấp gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, lãng phí nguồn lực của nhà nước là cần thiết.

Phó Thủ tướng chấp thuận dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc theo hình thức BT và tổ chức lập dự án mới đối với hạng mục còn lại của tuyến đường này để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải và ý kiến thống nhất của các Bộ và tỉnh Lâm Đồng tại cuộc họp.

Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về các nội dung, báo cáo đề xuất, bảo đảm đúng quy định… Các Bộ, ngành và cơ quan liên quan có trách nhiệm cân đối bố trí vốn cho Dự án Quốc lộ 20 để thanh toán đầy đủ và đúng hạn các kỳ hạn nợ đến hạn, không làm ảnh hưởng đến hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam và uy tín của Chính phủ.

UBND tỉnh Lâm Đồng căn cứ quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành sau khi có hiệu lực để đầu tư hoàn thiện đối với các hạng mục còn lại của tuyến tránh thành phố Bảo Lộc theo đúng quy định, bảo đảm hoàn thành trong năm 2025. Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng để hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định.

Trước đó, từ ngày 15/5/2023, phóng viên TTXVN đã bắt đầu phản ánh về Dự án tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc khởi công tháng 2/2017, đem lại sự kỳ vọng cho 1 tuyến Quốc lộ 20 an toàn, thông thoáng khi không phải chạy qua các tuyến phố đông đúc của thành phố này.

Hiện toàn bộ 15 km của dự án đã hoàn thành phần nền đường, móng đường đá dăm và hệ thống thoát nước; xong cơ bản 10/15km mặt đường bê tông nhựa C19 trên toàn tuyến và thi công xong bản mặt 3/3 cầu bê tông cốt thép…

Các hạng mục chưa thực hiện gồm thảm bê tông nhựa 5km còn lại, thảm bê tông nhựa C12,5 toàn tuyến; thi công gờ lan can, lan can và lắp đặt khe co giãn các cầu; thi công hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc; thi công nút giao Quốc lộ 55; thi công hệ thống an toàn giao thông trên toàn tuyến. Dù đã hoàn thành tới 70% khối lượng công trình, nhưng từ tháng 10/2020 đến nay tuyến đường này đang phải “đắp chiếu” do thiếu vốn đầu tư mà chưa tìm cách giải quyết do cơ chế tài chính.

Chú thích ảnh
Một đoạn đường tránh qua địa bàn Phường Lộc Sơn (Bảo Lộc) bị sụt lún, đứt gãy từ mùa mưa năm 2023. Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN

Nguyên nhân của tình trạng thi công dang dở tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc là do còn thiếu 183,88 tỷ đồng để hoàn thành trong tổng mức đầu tư 720,667 tỷ đồng toàn dự án. Ngày 6/1/2015, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 10/UBND-GT, trong đó thống nhất: “Trong trường hợp nguồn vốn dư của dự án không đủ để đầu tư mới tuyến tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc, trong khả năng ngân sách tỉnh, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ và phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để thực hiện tuyến tránh này”.

Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, do Luật Ngân sách nhà nước thay đổi, nên các phần vốn của địa phương và trung ương không thể hòa được với nhau trong dự án thi công các tuyến quốc lộ do đã được phân cấp đầu tư. Do đó UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị phương án tháo gỡ, nhưng chưa có câu trả lời…

Trong 4 năm bị bỏ hoang, tuyến đường này đã bị sụt lún nghiêm trọng do chưa hoàn thành các tuyến thoát nước dọc, gây lãng phí ngân sách nhà nước. Do đi qua nhiều khu dân cư hiện hữu và giao nhau với nhiều đường ngang đang hoạt động bình thường, nên nhiều người dân vẫn lưu thông trên tuyến đường này dù chưa hoàn thiện và đang bị hư hỏng nghiêm trọng.

Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do người dân lưu thông trên tuyến đường này bị rơi xuống hố sụt lún, rơi xuống cầu chưa có lan can… làm 3 người chết, nhiều người bị thương. Chính quyền địa phương đã phải lập các hàng rào chắn, căng biển cảnh báo người dân không đi vào tuyến đường nguy hiểm trên…

Chu Quốc Hùng (TTXVN)
Dự án đường tránh phía Đông Buôn Ma Thuột sẽ khó về đích
Dự án đường tránh phía Đông Buôn Ma Thuột sẽ khó về đích

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (dự án đường tránh đông) là công trình trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư. Dự án được khởi công năm 2020, quá trình triển khai bị chậm tiến độ, đội vốn phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và kéo dài thời gian thực hiện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN