Ảnh tư liệu - minh họa: Hồng Giang/TTXVN
Dự án BOT An Sương - An Lạc do Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO là nhà đầu tư. Dự án chiều dài tuyến 14 km, chiều rộng 29m với 6 làn ô tô và 2 làn xe thô sơ, điểm đầu tiếp giáp nút giao An Sương, điểm cuối tiếp giáp với nút giao An Lạc.
Hiện trạng đường Quốc lộ 1, đoạn từ Trạm biến áp Phú Lâm đến cầu An Lập (bên phải tuyến theo hướng An Sương đi An Lạc, dài khoảng l,3 km) thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước khi mưa lớn kết hợp triều cường, nhất là đoạn trước trụ sở Công an quận Bình Tân.
Theo báo cáo của IDICO, thực tế đoạn đường này khi trời mưa, cửa phay phải kéo lên để nước mưa thoát tự nhiên ra rạch Nước Lên; tuy nhiên do cao độ cửa xả thấp, nước sông dâng cao nên nước thoát chậm dẫn đến ngập úng, chiều sâu ngập tại điểm thấp nhất khoảng 0,4m (tại khu vực bụng đường cong nằm sát mép vỉa hè).
Công ty cho rằng giải pháp giảm ngập cho khu vực này là cấp bách và đề xuất lắp đặt trạm bơm để xử lý. Trạm bơm dự kiến được lắp đặt tại vị trí cuối tuyến cống thoát nước dọc theo đường gom cầu An Lập (cách cửa xả ra rạch Nước Lên khoảng 100m phía bên phải), thuộc phường Tân Tạo A, quận Bình Tân. Công suất trạm bơm là 6.000 m3/giờ.
Diện tích trạm bơm khoảng 200 m2 ngoài ranh dự án BOT (thuộc ranh dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư).
Chi phí thực hiện hơn 11 tỷ đồng, từ nguồn chi phí duy tu, bảo dưỡng thường xuyên được duyệt hàng năm thuộc dự án BOT An Sương - An Lạc do nhà đầu tư tự cân đối theo kế hoạch bảo trì. Việc này không làm tăng thời gian thực hiện hoàn vốn dự án của phương án tài chính.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông công chánh khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan theo dõi, hướng dẫn Công ty IDICO tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định. Trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; kịp thời tham mưu, đề xuất UBND Thành phố theo quy định.
Lãnh đạo UBND Thành phố đề nghị Công ty IDICO chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để xác định rõ pháp lý sử dụng đất, quy hoạch xây dựng vị trí dự kiến lắp đặt trạm bơm, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật; lập phương án xử lý ngập nước theo đúng mục tiêu đề xuất, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, an toàn trong quá trình vận hành dự án BOT.