Thời sự » Góc nhìn

Chủ Nhật, 06/01/2013 15:54

Khi người dân chấm điểm công chức

Khi cán bộ công vụ bị người dân chấm điểm kém sẽ bị các hình thức xử lý: nhẹ thì nhắc nhở, nặng hơn là điều chuyển làm công tác khác. Nếu vẫn không tiến bộ có thể bị sa thải. Quy trình đánh giá cán bộ công chức của Đà Nẵng như vậy hoàn toàn khách quan, công minh.

Thành phố Đà Nẵng bắt đầu triển khai việc chấm điểm năng lực phục vụ công dân của cán bộ, công chức. Hiện nay, hầu hết các sở ngành, quận, huyện của Đà Nẵng đều đăng ảnh của các cán bộ thực thi công vụ (ảnh của những cán bộ trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính của dân) trên website cải cách hành chính của thành phố.


Người dân sẽ chấm điểm năng lực phục vụ của cán bộ, công chức trên trang điện tử này bằng cách nhấn chuột vào các ô để biểu thị sự hài lòng hay không hài lòng với cách thực thi công vụ của công chức với công dân như: thái độ làm việc; cách hướng dẫn thủ tục cho người dân; tác phong giải quyết và hiệu quả công việc...


Giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan một cửa liên thông ở quận Hải Châu, Đà Nẵng. Ảnh danviet.vn


Theo phản ánh của người dân các quận Liên Khê, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn.., kể từ khi thành phố cho người dân chấm điểm cán bộ, việc chạy hẳn. Ví như việc làm giấy khai sinh cho trẻ nhỏ, trước đây phải mất mấy ngày. Nay người dân chỉ cần ngồi đợi một lát là xong.


Thậm chí, nếu người dân có việc mà thuộc diện già yếu, khuyết tật, khó khăn trong việc đi lại thì quận cử cán bộ đến tận nhà giúp dân hoàn thiện thủ tục như kê khai hồ sơ, biểu mẫu... Ghi nhận cách phục vụ của công chức Đà Nẵng hiện nay, người dân thành phố tấm tắc: như thế mới đúng là một nền hành chính vì dân.


Vì sao việc cho người dân trực tiếp chấm điểm công chức như Đà Nẵng đang làm thì việc giải quyết các thủ tục hành chính của dân lại chạy như thế? Là bởi nếu cán bộ, công chức vẫn ù lì, nhũng nhiễu sẽ bị người dân ấn nút... năng lực, đạo đức kém.


Khi cán bộ công vụ bị người dân chấm điểm kém sẽ bị các hình thức xử lý: nhẹ thì nhắc nhở, nặng hơn là điều chuyển làm công tác khác phù hợp với năng lực, trình độ. Nếu vẫn không tiến bộ có thể bị sa thải. Quy trình đánh giá cán bộ công chức của Đà Nẵng như vậy hoàn toàn khách quan, công minh.


Cách làm của Đà Nẵng không mới, không phải chưa từng có tiền lệ. Các nước phát triển, có nền hành chính minh bạch, hiệu quả đã áp dụng việc này từ lâu. Người Việt chúng ta đi các nước, chứng kiến cách làm này và cũng đã hiến kế với nhiều cơ quan hành chính của ta. Không những thế, cách làm hay kinh nghiệm này cũng đã được chuyên gia hành chính các nước sang chia sẻ tại các hội thảo cải cách hành chính của ta, các địa phương cũng đã tổ chức nhiều đoàn đi tham quan học tập kinh nghiệm.


Nhưng nền hành chính của ta vẫn chậm cải cách, rất hiếm địa phương áp dụng.


Một nền hành chính vì dân rất quan trọng. Trước hết là tăng cường lòng tin của dân vào hệ thống hành chính nhà nước; thứ hai là giảm bớt chi phí và thời gian cho người dân; thứ ba là giải quyết kịp thời quyền và lợi ích chính đáng của người dân, giảm khiếu kiện gây phức tạp xã hội...


Để cải cách hành chính đi vào thực chất, tạo chuyển biến rõ rệt, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước “nhờ” người dân chấm điểm công chức và việc này được triển khai đồng bộ tại hầu hết các cơ quan hành chính trên địa bàn. Đây có lẽ là điểm then chốt giúp cải cách hành chính thành công.


Với cách làm trên, chắc chắn Đà Nẵng hiểu rõ tầm quan trọng và tính cấp bách trong việc xây dựng một nền hành chính vì dân. Bởi thủ tục hành chính đơn giản, công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình đầy đủ sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho đầu tư kinh doanh, ngăn chặn tham nhũng lãng phí, góp phần quan trọng nâng cao sức cạnh tranh tổng thể của Đà Nẵng.


“Ai dám theo Đà Nẵng?” vừa là lời thách, vừa là mong mỏi của người dân đối với bộ máy công chức hành chính hiện nay. Nếu như chỉ có Đà Nẵng cùng vài quận ở TP Hồ Chí Minh hay Hải Phòng triển khai, việc cải cách hành chính sẽ ít chuyển biến. Nhưng khi nhiều địa phương cùng triển khai giải pháp trên, làm cho đến khi “lượng đổi chất đổi”, chắc chắn chúng ta sẽ có một nền hành chính vì dân.



Đức Thịnh

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên: (*) Địa chỉ Email: (*)
Bình luận
Xem theo ngày:
60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Địa phương

Hà Nội đầu tư 93 tỷ đồng xây dựng công trình cấp nước sạch

Hà Nội đầu tư 93 tỷ đồng xây dựng công trình cấp nước sạch

Để cải thiện, nâng cao sức khoẻ cho người dân và làm giảm dịch bệnh do sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh, UBND Tp. Hà Nội đầu tư hơn 93 tỷ đồng xây dựng công trình cấp nước sạch liên xã Hiệp Thuận, Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ.

Bình chọn

Theo bạn có nên bỏ thi tốt nghiệp PTTH?

  • Không
  • Ý kiến khác
bình chọn Xem kết quả

Trang Hà Nội

Hà Nội đầu tư 93 tỷ đồng xây dựng công trình cấp nước sạch

Hà Nội đầu tư 93 tỷ đồng xây dựng công trình cấp nước sạch

Để cải thiện, nâng cao sức khoẻ cho người dân và làm giảm dịch bệnh do sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh, UBND Tp. Hà Nội đầu tư hơn 93 tỷ đồng xây dựng công trình cấp nước sạch liên xã Hiệp Thuận, Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ.

Đồng hành cùng vùng khó

Xuân về trên điểm cao biên giới

Xuân về trên điểm cao biên giới

Chúng tôi tới thăm Điểm cao 820 - điểm cao nhất trên đường biên giới tỉnh Lạng Sơn, nơi các chiến sĩ bộ đội Biên phòng của Đồn Pò Mã đang canh gác biên cương Tổ quốc.

Thông tin - Quảng cáo

Máy nước nóng năng lượng mặt trời tiêu thụ tăng mạnh

Máy nước nóng năng lượng mặt trời tiêu thụ tăng mạnh

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ban hành thông báo 901/EVN-KD ngày 17/3/2014 về kết quả thực hiện chương trình hỗ trợ mua máy nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT) năm 2013 trong khuôn khổ chương trình “Quảng bá sử dụng máy nước nóng NLMT giai đoạn 2011 - 2015”.