Tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Hà Nội tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đây là một trong những nội dung trọng tâm của Kế hoạch số 283/KH-SYT về thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của ngành Y tế Hà Nội năm 2023.

Chú thích ảnh
Máy Chụp CT 128 dãy được đưa vào phục vụ bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Ảnh minh họa: soyte.hanoi.gov.vn

Để tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế trực thuộc xây dựng kế hoạch giảm chuyển tuyến dựa trên phân tích mô hình bệnh tật, nguyên nhân người bệnh chuyển tuyến những năm liền kề để có kế hoạch phát triển các kỹ thuật mới, mũi nhọn, chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, xây dựng uy tín, thương hiệu của đơn vị. Các đơn vị xây dựng, thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong và ngoài công lập năm 2023; tập trung cải cách khoa khám bệnh, cấp cứu, hồi sức, xét nghiệm và các khoa lâm sàng tại các đơn vị. Công tác xét nghiệm, cận lâm sàng, tiếp tục thực hiện Thông tư 01/2013/TT - BYT ngày 11/1/2013 về Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Quyết định số 2429/QĐ-BYT ngày 12/6/2017 về tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm...

Các bệnh viện thực hiện nghiêm quy chế bệnh viện, triển khai đồng bộ việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh; triển khai đặt lịch hẹn khám qua điện thoại, qua trang thông tin điện tử của bệnh viện hoặc các phần mềm kết nối với bệnh viện để giảm thời gian chờ đợi, tránh tình trạng quá tải; nâng cao đạo đức nghề nghiệp và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, đảm bảo sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, các bệnh viện tăng cường hoạt động của 30 chuyên khoa đầu ngành, từng bước làm chủ các phương pháp điều trị tiên tiến, các kỹ thuật cao.
 
Các chuyên khoa đầu ngành xây dựng kế hoạch triển khai để nâng cao năng lực điều trị chuyên khoa trong toàn ngành; đăng ký các kỹ thuật mới, kỹ thuật mũi nhọn phát triển tại đơn vị và kế hoạch chuyển giao kỹ thuật đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trong ngành; xây dựng và triển khai kế hoạch chỉ đạo tuyến năm 2023 để tăng cường hợp tác gắn kết giữa các tuyến, tổ chức hỗ trợ chuyên môn đa dạng các hình thức như: đào tạo tại chỗ, hội chẩn từ xa hoặc trực tiếp… để từng bước phát triển năng lực khám, chữa bệnh toàn ngành.

Ngoài ra, các đơn vị tổ chức quản lý tốt việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng lạm dụng kỹ thuật và thuốc chữa bệnh, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế; kiểm soát việc thực hiện các quy trình chuyên môn, kỹ thuật, chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm trong quá trình khám, chữa bệnh; đảm bảo quyền lợi của người bệnh và đảm bảo cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế trên địa bàn. Các bệnh viện triển khai đồng bộ việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân gắn chíp thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế hoặc qua ứng dụng VneID của Bộ Công an; trang bị đầy đủ phương tiện kỹ thuật, đào tạo nhân lực cho việc thực hiện; tăng cường hướng dẫn cho người dân, tạo điều kiên thuận lợi cho công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, giảm thời gian chờ đợi, cải tiến chất lượng hướng tới sự hài lòng của người bệnh…

Sở Y tế yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại y tế cơ sở; nâng cao cất lượng các dịch vụ y tế; đầu tư nhân lực và các trang thiết bị, thu hút người dân đến đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại các trạm y tế trên địa bàn thành phố, góp phần vào tiến độ hoàn thành mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân.

Tuyết Mai (TTXVN)
Nhiều tồn tại sau 5 năm ngành Y đổi mới phong cách, thái độ phục vụ
Nhiều tồn tại sau 5 năm ngành Y đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

Bên cạnh những kết quả đạt được 5 năm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, ngành y tế vẫn còn những tồn tại như: khả năng đáp ứng của một số cơ sở khám chữa bệnh còn nhiều hạn chế, điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, tình trạng quá tải ở tuyến trung ương và tuyến tỉnh đang gây áp lực rất lớn đến chất lượng khám, chữa bệnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN