Đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho hệ thống thông tin dịp Tết Ất Tỵ

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông, như: Viettel, VNPT, MobiFone, FPT Telecom, Vishippel đã chủ động triển khai các giải pháp kỹ thuật, bố trí lực lượng trực ứng cứu 24/7 giờ và tăng cường năng lực mạng lưới.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã định hướng và giám sát doanh nghiệp đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, giúp các đơn vị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu liên lạc tăng cao, góp phần vào một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 an toàn, thông suốt và ý nghĩa cho nhân dân.

Chú thích ảnh
Vùng phủ sóng 5G Viettel tại phường Phủ Hà, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN

Bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho hệ thống thông tin

Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Thông tin và Truyền thông (Chỉ thị số 02/CT-BTTTT ngày 15/1/2025 về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025), Bộ đã ban hành văn bản số 179/BTTTT-CVT về việc tăng cường đảm bảo an toàn thông tin dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Các đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Thông tin và Truyền thông, chủ động tổ chức tăng cường, bổ sung lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất; thiết bị, vật tư dự phòng ứng cứu thông tin liên lạc. Các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực điều hành, trực ca, trực ứng cứu thông tin và trực vận hành khai thác mạng lưới, đảm bảo hoạt động thông suốt 24/24 giờ trong suốt thời gian Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chủ động, nâng cao tinh thần cảnh giác kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông, truyền hình và Internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, tin nhắn có nội dung trái pháp luật và phát tán các chương trình phá hoại các trang thông tin điện tử.

Các doanh nghiệp tổ chức, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông và an ninh thông tin; đảm bảo dự phòng, mở rộng dung lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân, đặc biệt thông tin liên lạc tại thời điểm Giao thừa và các khu vực tập trung đông người.

Bên cạnh đó, các đơn vị đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng tuyến truyền dẫn phục vụ các chương trình truyền hình trực tiếp đón Tết Nguyên đán của người dân trên mọi miền Tổ quốc.

Sẵn sàng nguồn lực đáp ứng mọi tình huống có thể xảy ra

Dựa trên công tác dự báo, Tập đoàn Viễn thông quân đội - Viettel đã thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật cho tất cả phân hệ mạng trước ngày 22/1 (tức ngày 23 tháng Chạp âm lịch), sẵn sàng mọi nguồn lực, đáp ứng mọi tình huống xảy ra.

Cụ thể, Viettel đã hoàn thành bổ sung tài nguyên cho khoảng 700 điểm tập trung đông người với gần 22.000 giải pháp kỹ thuật, đảm bảo dung lượng mạng lưới phục vụ khách hàng.

Đơn vị đã hoàn thành việc rà soát, nâng cấp, bổ sung tài nguyên cho các hệ thống mạng lõi đáp ứng tăng trưởng thuê bao VoLTE và data trong giai đoạn Tết; thực hiện bổ sung thêm 1.4Tbps dung lượng kết nối quốc tế trước Tết đảm bảo dự phòng 1+1 trong giai đoạn Tết Nguyên đán (tổng dung lương đạt khoảng 11.2 Tbps), nâng cấp băng thông trong nước và nội mạng đảm bảo dung lượng trong giai đoạn Tết và khả năng dự phòng.

Đơn vị rà soát, tối ưu chất lượng, nâng cấp tài nguyên đảm bảo các hệ thống cung cấp dịch vụ IPTV, OTT hoạt động ổn định trong Giao thừa. Viettel hoàn thành bảo dưỡng 100% thiết bị mạng lõi di động, mạng cố định, truyền dẫn; xây dựng phương án dự phòng khi down thiết bị/đứt cáp/mất nguồn cho toàn mạng lưới; hoàn thành rà soát, đảm bảo các phương án an ninh an toàn, phòng, chống thiên tai, cháy nổ và đảm bảo an toàn thông tin...

Tập đoàn VNPT đã rà soát, cập nhật phương án đảm bảo an toàn thông tin cho tất cả hệ thống thiết bị trên mạng lưới; bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra tải, năng lực, lưu trữ, kịch bản xử lý tình huống cho các hệ thống mạng viễn thông, công nghệ thông tin, dịch vụ; đẩy nhanh tiến độ nâng cấp các hệ thống thiết bị để kịp đưa vào khai thác trước Tết.

Tập đoàn tăng dung lượng và đường truyền tại các tỉnh/thành phố dự kiến có tăng trưởng do di chuyển lưu lượng; triển khai các phương án đảm bảo chất lượng tại các khu vực tập trung đông người bằng các giải pháp trạm dã chiến/phát sóng lưu động và nâng cấp tần số trên toàn quốc; rà soát các hệ thống thiết bị đảm bảo dự phòng 1+1 đối với các thiết bị Core và dự phòng tải/license đảm bảo năng lực khi có tăng trưởng lưu lượng trong dịp Tết.

Tập đoàn rà soát các tuyến truyền dẫn, đảm bảo dự phòng khác tuyến, chia tải lưu lượng trên các lớp mạng khác nhau đối với các dịch vụ quan trọng; xử lý dứt điểm các sự cố tồn tại trước Tết, đảm bảo cơ chế dự phòng và phân tải dịch vụ. Tập đoàn bố trí đầy đủ vật tư dự phòng, phân bổ đến các trạm trung tâm để sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố phát sinh; yêu cầu các đối tác cung cấp đầu mối hỗ trợ onsite trong đêm Giao thừa và online trong thời gian nghỉ lễ.

Về phía MobiFone, mạng lưới của doanh nghiệp đã được chuẩn bị đảm bảo an toàn chất lượng và lưu thoát lưu lượng trong Tết Ất Tỵ. Cụ thể: Rà soát cấu hình các hệ thống, tải xử lý, tải truyền dẫn, dung lượng từng hệ thống, dung lượng kết nối trung kế và có phương án san tải phù hợp. Đã hoàn thành thực hiện san tải các hệ thống Core, đến thời điểm hiện tại, tải các hệ thống Core CS, PS, IPBB, VAS/IN đều có tải dưới 70% và đảm bảo an toàn trong dịp Tết. Doanh nghiệp hoàn thành mở rộng đảm bảo tài nguyên vô tuyến 3G/4G cho các trạm khu vực lưu lượng cao và các khu vực diễn ra lễ hội, nơi tập trung đông người và mở rộng dung lượng các tuyến truyền dẫn nội tỉnh/liên tỉnh để chống nghẽn dịp Tết; rà soát thiết bị, cấu hình dự phòng truyền dẫn các hướng kết nối đảm bảo an toàn mạng lưới.

Theo báo cáo của FPT, để đảm bảo sẵn sàng phương án ứng cứu mạng lưới, phương án dự phòng vật tư, đảm bảo trang thiết bị, nhân sự trực luôn sẵn sàng, FPT Telecom đã hoàn tất việc kiểm tra, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị, đường truyền, tuyến trục trước ngày 15/12/2024, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Các đơn vị tổ chức rà soát hạ tầng, xử lý hoàn tất các vấn đề còn tồn đọng trên hạ tầng, đồng thời chuẩn bị vật tư, trang thiết bị sẵn sàng ứng phó với các sự cố hạ tầng xảy ra trong dịp Tết Nguyên Đán.

Các đơn vị tổ chức đội ngũ chăm sóc khách hàng trực hỗ trợ tổng đài đầy đủ, đội ngũ xử lý sự cố hạ tầng thuê bao đảm bảo hoạt động, hỗ trợ khách hàng 24/7 trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; bố trí đội ngũ kỹ thuật duy trì ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông để gửi, phát tán thư điện tử có nội dung trái pháp luật, phát tán virus phá hoại các trang thông tin điện tử và phối hợp với các đơn vị viễn thông khác.

Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam (Vishippel) bố trí nhân lực, vật tư, thiết bị, đường truyền 24/24 giờ, sẵn sàng cung cấp dịch vụ viễn thông di động hàng hải qua hệ thống đài thông tin duyên hải, đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của các tàu thuyền đánh bắt hải sản hoạt động trên biển với đất liền.

Công ty bảo đảm sẵn sàng hệ thống thiết bị thông tin 24/24 giờ phục vụ thông tin cấp cứu - an toàn trên các kênh, tần số thu canh/trả lời được ấn định chung cho toàn hệ thống và riêng cho mỗi Đài, đặc biệt là trực canh tiếp nhận thông tin cấp cứu, khẩn cấp trên tần số 7903 kHz phục vụ các tàu cá Việt Nam, kênh 16 VHF phục vụ phương tiện hoạt động ven biển. Vishippel bảo đảm chất lượng, thời lượng, khe thời gian và công suất phát quảng bá thông tin an toàn hàng hải (MSI), thông tin tìm kiếm cứu nạn (SAR) trên các phương thức, tần số theo quy định phục vụ các phương tiện hoạt động trên biển.

Đơn vị chủ động sẵn sàng phối hợp giữa Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam, các cơ quan, đơn vị phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, các Cảng vụ Hàng hải, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển để hỗ trợ về thông tin phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn đối với các phương tiện gặp sự cố trên biển. Vishippel tăng cường triển khai các biện pháp quản lý kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho hệ thống thông tin.

Đơn vị cũng cử cán bộ kỹ thuật trực 24/7, tăng cường theo dõi, giám sát, chủ động phát hiện sớm các nguy cơ, dấu hiệu tấn công mạng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; chủ động rà soát các điểm yếu, lỗ hổng trên hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý; kịp thời cập nhật các bản vá, cấu hình bảo mật cho hệ thống và triển khai các giải pháp phòng ngừa để tránh bị lợi dụng, khai thác để tấn công.

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định: Nhìn chung các doanh nghiệp đều đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Ban Bí Thư, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trong đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ vụ Tết Ất Tỵ và công tác tổ chức đón Tết; chuẩn bị đầy đủ các phương án, xây dựng kế hoạch, triển khai các kịch bản ứng phó sự cố từ sớm từ xa và từ trước.

Phúc Hằng (TTXVN)
TP Hồ Chí Minh: Đông đảo người dân tham quan Đường hoa Tết Ất Tỵ 2025 trong đêm khai mạc
TP Hồ Chí Minh: Đông đảo người dân tham quan Đường hoa Tết Ất Tỵ 2025 trong đêm khai mạc

Đường hoa Tết Ất Tỵ 2025 (đường hoa Nguyễn Huệ) với chủ đề “Non sông gấm hoa, vui xuân thái hòa”, mang thông điệp “Vũ điệu thống nhất” mở cửa từ 19 giờ ngày 27/1/2025 (28 Tết) đến 21 giờ ngày 2/2/2025 (mùng 5 Tết) phục vụ người dân và du khách tham quan, thưởng ngoạn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN