Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT, mưa lũ kéo dài từ ngày 16-19/10 đã gây thiệt hại không nhỏ cho tuyến đường sắt Bắc Nam.
Cụ thể, ngày 16/10/2020, cầu Khe Vũ Km833+675 bị sạt lở nền đất sát chân khay mái ốp taluy sau mố Bắc, khối lượng đất sạt khoảng 20 m3. VNR đã huy động vật tư gia cố, khắc phục và đến 17 giờ ngày 17/10/2020 đã hoàn thành gia cố, nhưng vẫn phải chốt gác theo dõi.
Ngày 17/10/2020, cửa cống Km638+400 thuộc khu gian Quảng Trị-Diên Sanh thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị bị xói lở nền đường sắt khoảng 10 m, sâu khoảng 4 m, cắt ngang hầu hết toàn bộ nền đường. Ngay khi đoàn tàu đi qua khu vực cống Km638+400, do nước lên nhanh, nền đường bị xói lở đột ngột, tàu SBN1 đã bị trật bánh 4 toa cuối kéo dài từ Km638+415 đến Km638+715 làm hư hỏng 411 thanh tà vẹt và phụ kiện liên kết. VNR phải phong tỏa đường, khắc phục sự cố và trả tốc độ chạy tàu 5 km/giờ.
Ngày 18/10/2020 tuyến đường sắt đoạn Km615+400 - Km618+00, do nước ngập tràn qua đường sắt, nước chảy xiết khiến VNR phải phong tỏa khu gian Hà Thanh-Đông Hà. Các đoạn bị ngập nặng, gồm: Km 615+00-Km616+00 khiến nền đá bị sạt cục bộ; Km616+375-Km616+950 nền đá bị xói trôi; Km617+110 ~ Km617+750 nền đá bị xói trôi toàn bộ. Đến cùng ngày, VNR mới khắc phục và trả tốc độ chạy tàu 5 km/giờ và thông khu gian Hà Thanh-Đông Hà.
Cũng trong ngày 18/10/2020, đoạn tuyến đường sắt thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình do nước chảy xiết, đã làm nhiều vị trí sạt lở nền đường, cây đổ vào đường sắt. Cống Km487 + 075 có đất đá trôi từ trên đồi xuống lấp hết miệng cống, khối lượng trên 30 m3. VNR đang khai thông tạm thời cho nước chảy về cống Km487 + 090 và bố trí lực lượng kiểm tra, chốt gác đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, tường ốp đá mái ta luy dương phía trái lý trình tại Km422+600 bị vỡ, đổ sụt xuống nền đường, lấp rãnh thoát nước với chiều dài 18 m. Hiện tại, nước vẫn tiếp tục dâng cao, VNR đang bố trí trực chốt để nắm tình hình.
Do mưa lớn vẫn tiếp tục kéo dài, tuyến đường sắt qua tỉnh Quảng Bình đang có nhiều cầu, cống bị sạt lở nền đường, khiến VNR phải phong tỏa các khu gian Lệ Sơn-Minh, Ngân Sơn-Thọ Lộc, Mỹ Đức-Phú Hòa, Lệ Sơn-Minh Lệ. Đến chiều ngày 19/10, VNR đã khắc phục tạm thời và trả tốc độ chạy tàu qua khu gian 15 km/giờ...
Ngoài ra, mưa lũ đã làm mất điện lưới, các ga Ngọc Lâm, Lạc Sơn, Lệ Sơn, Mĩnh Lễ, Ngân Sơn, Thọ Lộc, Hoàn Lão, Phúc Tự phải chạy máy phát điện; đồng thời, các đường ngang thuộc địa phận các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình do bị mất điện lưới phải thay ác quy và nạp bổ sung để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia về diễn biến của thời tiết, VNR đã có Công điện khẩn số 425/CĐ-ĐS yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 8 và mưa lớn khu vực các tỉnh miền Bắc và miền Trung; chỉ đạo các Ban chỉ huy phòng chống lụt, bão khu vực cử cán bộ kỹ thuật trực, chốt tại các vị trí có nguy cơ cao về khả năng bão đổ bộ và nguy cơ ngập úng.
Hiện tại, các đơn vị VNR trong khu vực đang tiếp tục điều tra các vị trí kết cấu hạ tầng bị hư hỏng; khẩn trương xây dựng phương án và tổ chức cứu chữa, khắc phục hậu quả, đảm bảo thông đường trong thời gian sớm nhất. VNR cũng đã đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý triệt để, lâu dài ngay sau khi đợt mưa lũ kết thúc.