Ông Doãn Văn Lâm, Trưởng Ban quản lý dự án thị xã Cửa Lò (Nghệ An) cho biết, do hệ thống kè biển đoạn từ K0+000 đến K4+400 (từ đảo Lam Châu đến ngã ba Cửa Hội) chưa được thi công khép kín hoàn toàn, sóng kết hợp với thủy triều dâng cao đã đánh vỡ làm hỏng hoàn toàn và cục bộ khoảng 2,5km kè biển, đường dạo bộ và hệ thống cây xanh trên khu vực này; xâm thực vào sâu trong đất liền, ảnh hưởng đến cuộc sống và tài sản của nhân dân và cơ sở hạ tầng dọc ven biển thị xã Cửa Lò.
Ban quản lý dự án thị xã Cửa Lò đã trình UBND thị xã Cửa Lò bố trí kinh phí và tỉnh Nghệ An hỗ trợ kinh phí với tổng số vốn là 28 tỷ đồng để khẩn trương khắc phục hệ thống kè biển bị hư hỏng. Dự kiến, việc khắc phục sẽ xong trước ngày 30/3/2021 để kịp thời phục vụ tiếp đón du khách, kinh doanh mùa du lịch năm 2021.
Về phương án khắc phục, ông Doãn Văn Lâm cho biết, theo dự kiến vào năm 2022, từ nguồn vốn đầu tư từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Sở Du lịch tỉnh Nghệ An sẽ là đơn vị chủ đầu tư, triển khai một dự án trùm lên hệ thống kè bờ biển phía đông đường Binh Minh, thị xã Cửa Lò. Tuy nhiên, có một số tuyến bờ kè dọc biển Cửa Lò không nằm trong khu vực triển khai dự án này của Sở Du lịch Nghệ An.
Do đó, Ban quản lý dự án thị xã Cửa Lò đã cho tổng rà soát lại khu vực phía Đông đường Bình Minh, đặc biệt là tuyến kè biển. Đồng thời, tham mưu cho UBND thị xã Cửa Lò với số đoạn kè biển nằm trong khu vực triển khai dự án do Sở Du lịch Nghệ An làm chủ đầu tư vào năm 2022, sẽ khắc phục tạm thời để trả lại nguyên hiện trạng; đoạn nào không nằm trong khu vực triển khai dự án vào năm 2022, UBND thị xã Cửa Lò sẽ triển khai khắc phục công trình vĩnh cửu.
Trước đó, từ ngày 28- 31/10, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 7 và số 9, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) có mưa to và rất to, triều cường dâng, sóng cao 2- 2,5m đã làm va đập mạnh vào hệ thống kè biển chắn sóng.
Ghi nhận của phóng viên TTXVN, tại đoạn kè biển K0 + 150 đến K0 + 360 và đoạn K0 +450 đến K0 + 640 (tổng chiều dài 400m), kè biển làm bằng đá hộc xây, mặt kè kết hợp đường dạo bộ và hệ thống cây xanh bị sạt lở và đổ sập hoàn toàn.
Tại đoạn K2 + 280 đến K2 +682, thuộc khu vực quảng trường Binh Minh (bãi biển thị xã Cửa Lò), đây thường là nơi tập trung đông người, khách du lịch đã bị sạt lở nghiêm trọng. Toàn bộ thân kè bị sập hoàn toàn, chân kè bằng hệ thống ống buy bị sóng đánh gây chuyển vị trí và đổ nghiêng về phía biển; gạch terrazo lát bậc cấp kè biển bị bong tróc hư hỏng.
Khu vực phía Nam quảng trường Bình Minh (dài 160m), kết cấu bằng kè bê tông trọng lực đã bị nứt gãy, nghiêng và đổ sập hoàn toàn. Đường dạo bộ, hệ thống cây xanh bị sụt lún và cuốn trôi. Đặc biệt, một số ki ốt của các hộ kinh doanh trong khu vực này đã bị sạt lở và hư hỏng nghiêm trọng, có khả năng bị cuốn trôi khi có bão tiếp.
Chị Nguyễn Thị Hằng, chủ ki ốt kinh doanh dọc bãi biển thị xã Cửa Lò cho biết, kinh doanh lâu năm nhưng chưa bao giờ thấy kè biển bị hư hỏng nghiêm trọng thế này. Mưa lớn do ảnh hưởng từ cơn bão số 7 đã khiến hệ thống bờ kè dọc bãi biển Cửa Lò bị sạt lở, xói mòn. Đến đợt mưa lớn từ sau cơn bão số 9 kết hợp triều cường dâng cao, sóng biển giữ dội khiến hệ thống kè chắn sóng bị đổ sập hoàn toàn, cây xanh cũng bật gốc, các ki ốt kinh doanh dọc bãi biển cũng bị uy hiếp.
Mong muốn của các chủ ki ốt là chính quyền các cấp sớm có biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn về tài sản cho các kiốt kinh doanh dọc bãi biển, tạo mỹ quan đô thị để phát triển kinh doanh trong mùa du lịch 2021.
Trước thực trạng trên, ngày 29/10, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Nguyễn Đức Trung đã đi kiểm tra những điểm sạt lở lớn tại công trình kè chắn sóng dọc bờ biển thị xã Cửa Lò, đồng thời chỉ đạo thị xã Cửa Lò sớm có phương án khắc phục nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản.
Sáng 31/10, lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò cùng Ban chỉ huy quân sự thị xã Cửa Lò đã có mặt, trực tiếp chỉ đạo hàng trăm cán bộ, chiến sỹ và người dân tham gia khắc phục, gia cố 50m bờ kè ven biển khu vực phía Nam quảng trường Bình Minh, với hơn 5.000 bao tải cát và 350 khối đất đá để giảm lực cản của sóng, nhằm hạn chế bờ kè tiếp tục xói lở, xâm thực vào đất liền.
Tuy nhiên, đây chỉ là những biện pháp tạm thời trước mắt để hệ thống kè biển không bị hư hỏng, xói lở ăn sâu vào các ki ốt kinh doanh.