TP Hồ Chí Minh: Sắp xếp hành chính cấp xã tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp

Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã sẽ mất nhiều thời gian điều chỉnh giấy tờ hành chính, tuy nhiên sẽ tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Cán bộ công chức sẽ hỗ trợ người dân thay đổi các thủ tục hành chính theo hướng có lợi nhất. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng công chức - viên chức, Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh cho biết, để thực hiện tốt chủ trương cũng như đảm bảo việc hỗ trợ cho người dân, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023 - 2025, trong đó đề ra mục tiêu chậm nhất trong năm 2025 sẽ hoàn thành việc thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức do thay đổi địa giới, tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Mặt khác, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã có hàng loạt giải pháp thực hiện hiệu quả việc sắp xếp hành chính, trong đó nhấn mạnh tất cả việc chuyển đổi giấy tờ do thay đổi địa giới, tên gọi cơ quan hành chính đều thực hiện miễn phí.

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng quy định về xác định thời hạn chuyển tiếp việc sử dụng các loại giấy tờ liên quan đến quyền nhân thân, quyền tải sản của người dân ở các đơn vị hành chính hình thành mới sau sắp xếp; thời hạn các cơ quan có thẩm quyền phải hoàn thành việc cấp đổi giấy tờ mới liên quan đến việc thực hiện quyền của người dân sau sắp xếp đơn vị hành chính. Đồng thời, hướng dẫn chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, đối với 6 đơn vị cấp huyện và 149 đơn vị cấp xã thuộc diện sắp xếp, Thành phố phấn đấu đến ngày 31/10 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án. Hiện Thành phố đang tập trung chỉ đạo lập phương án xây dựng và hoàn thành đề án theo đúng tiến độ; đồng thời, sắp xếp và rà soát quy hoạch chung gắn với việc triển khai đề án xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả. 

Trong giai đoạn 2019 - 2021, Thành phố đã sắp xếp 3 quận (Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức) để thành lập thành phố Thủ Đức; sáp nhập 19 phường thành 9 phường tại các quận khác. Đến nay, các đơn vị hành chính được sắp xếp đang hoạt động ổn định.

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh có 22 đơn vị hành chính cấp huyện, 312 đơn vị hành chính cấp xã. Đặc điểm nổi bật ở các đơn vị hành chính của thành phố là diện tích nhỏ, dân số đông, hoạt động hành chính rất lớn... Cụ thể 223/312 đơn vị hành chính cấp xã đạt trên 100% tiêu chuẩn về dân số, trong đó xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) có quy mô dân số gấp 20 lần so với tiêu chuẩn; hay Quận 1 có dân số 239.000 người nhưng hằng ngày phải phục vụ hành chính khoảng 1 triệu người...

 

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
TP Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm kinh doanh trên đường Nguyễn Huệ
TP Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm kinh doanh trên đường Nguyễn Huệ

UBND Quận 1 vừa có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh về phương án tổ chức, quản lý các tuyến đường nhánh giao với tuyến đường Nguyễn Huệ; trong đó, đề xuất tổ chức kinh doanh ẩm thực trên hè phố tuyến đường Nguyễn Huệ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN