Với những đề xuất điều chỉnh, bổ sung các hạng mục công trình, dự án cần tăng thêm 1.570 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên 9.770 tỷ đồng. Trong đó, 507 tỷ đồng xây dựng các hạng mục bổ sung; 256 tỷ đồng chi phí xây dựng phần điều chỉnh; bổ sung chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư với gần 300 tỷ đồng; chi phí dự phòng...
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn, có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng, triển khai trên địa bàn Quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú và huyện Bình Chánh.
Tính đến tuần đầu tháng 7/2024, các gói thầu đang triển khai theo kế hoạch; trong đó, hạng mục xây dựng bờ kè đã đạt 67,65% khối lượng, thi công cọc bê-tông ly tâm đạt 54,16%, xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất đạt 52,83%, các hạng mục còn lại như lắp đặt hào kỹ thuật đạt 13%, đặt cống thoát nước đạt khoảng 17%...
Dù vậy, dự án đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc về ranh dự án và công tác thu hồi mặt bằng; vướng đường dây điện trung, hạ thế, cáp viễn thông; di dời cống cấp nước sinh hoạt; bãi tiếp nhận đất, bùn… Về mặt bằng, hiện còn vướng mắc tại địa bàn quận Bình Tân có 14 trường hợp, Gò Vấp 13 trường hợp, Bình Thạnh và Tân Bình có 1 trường hợp, Quận 12 có 4 trường hợp, huyện Bình Chánh có 2 trường hợp). Chủ đầu tư kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao các quận, huyện bàn giao mặt bằng trước 15/8 để triển kịp tiến độ.
Bên cạnh đó, trên tuyến của dự án này có các tuyến lưới điện hạ thế, trung thế và trạm biến áp cáp viễn thông, ảnh hưởng đến quá trình thi công, cần phải được di dời và tái bố trí mới. Bên cạnh đó, dọc kênh có khoảng 15 tuyến lưới điện cao thế 110kV, 220kV và 500kV cắt ngang và đi dọc trong phạm vi dự án. Chủ đầu tư kiến nghị Sở Công Thương và các đơn vị ngành điện xem xét, xác định lại phạm vi an toàn, có thể điều động phân phối trong quá trình vận hành lưới điện để hỗ trợ các nhà thầu.
Cùng với tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ban quản lý cũng đề xuất bổ sung thêm nhiều công trình trên tuyến nhằm đồng bộ và đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư của dự án như xây thêm cầu qua kênh, cầu đi bộ, đường tạm, hệ thống lấy nước phòng cháy chữa cháy, cửa xả thoát nước, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy…
Cụ thể, một số hạng mục được đề xuất bổ sung như xây dựng cầu Đá Hàn, cầu giao thông băng ngang kênh tại vị trí cống Hồng Ký, 2 cầu đi bộ; xây dựng 75 vị trí lấy nước phòng cháy chữa cháy dọc tuyến kênh; hệ thống thu gom rác thải trên bờ kênh; xây dựng cửa xả thoát nước đồng bộ với các dự án và lắp đặt cửa van ngăn triều cho các cống hiện trạng; xây dựng đường giao thông tạm tại cống Vàm Thuật, Nước Lên; kết cấu hạn tầng giao thông đường thủy.
Trong khi đó, với hạng mục cây xanh, theo thiết kế mới sẽ có 35 không gian xanh tập trung trên tuyến, với ý tưởng Hành trình Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với các chủ đề quá khứ - hiện tại - tương lai. Chi phí phần điều chỉnh này khoảng 233 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án Hạ tầng kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh làm cơ sở, báo cáo Hội đồng thẩm định thành phố xem xét, báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Thành phố cho phép chủ đầu tư được tổ chức thi công các hạng mục phát sinh và bổ sung song song với quá trình làm thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và dự toán để đảm bảo tiến độ.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Dự án xây dựng tuyến kè bờ kênh tổng chiều dài khoảng 63 km; nạo vét kênh chiều dài 3l km, bề rộng đáy kênh trên 30m (từ cảng Phú Định đến cầu Trường Đai) và trên 40m (từ cầu Trường Đai đến sông Sài Gòn); xây đường giao thông hai bên bờ kênh tổng chiều dài 63 km, bề rộng từ 7 - 12m.