EU điều tra chống phá giá pin mặt trời của Trung Quốc

Ngày 6/9, Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố bắt đầu cuộc điều tra chống bán phá giá đối với pin năng lượng mặt trời và các phụ kiện kèm theo có nguồn gốc từ Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU).

EC tiến hành cuộc điều tra này do EU Pro Sun - Hiệp hội nhà nghề châu Âu chuyên về lĩnh vực pin mặt trời - gửi đơn kiện lên EC vào tháng 7/2012, cho rằng pin mặt trời và các phụ kiện thiết yếu có xuất xứ từ Trung Quốc xâm nhập vào thị trường EU với giá thấp hơn so với giá thị trường.

Ủy ban châu  tuyên bố bắt đầu cuộc điều tra chống bán phá giá đối với pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc. Ảnh minh họa


Xét về giá trị xuất khẩu, đây là đơn kiện lớn nhất mà EC nhận được từ trước đến nay, vì trong năm 2011 Trung Quốc đã xuất khẩu pin năng lượng mặt trời và các phụ kiện có tổng giá trị lên tới 21 tỷ euro sang thị trường EU.

EC cho biết cuộc điều tra sẽ kéo dài 15 tháng và EC có thể áp thuế chống bán phá giá tạm thời sau 9 tháng điều tra nếu như có đủ các bằng chứng cho thấy có hiện tượng bán phá giá.

Theo quy định hiện hành của EU, EC có nghĩa vụ pháp lý mở một cuộc điều tra về chống bán phá giá nếu nhận được một đơn kiện hợp lệ của một ngành công nghiệp EU trong đó đưa ra được những bằng chứng về việc các nhà sản xuất - xuất khẩu từ một hay nhiều quốc gia có hành vi bán phá giá một mặt hàng nào đó và việc này đang gây thiệt hại đáng kể cho ngành công nghiệp EU.

Ngay sau khi EC công bố cuộc điều tra trên, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Thẩm Đơn Dương (Shen Danyang) bày tỏ "rất lấy làm tiếc" trước việc EC quyết định điều tra cáo buộc các nhà sản xuất Trung Quốc bán phá giá pin năng lượng mặt trời, đồng thời cảnh báo về việc hạn chế các sản phẩm năng lượng mặt trời của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Thẩm Đơn Dương nhấn mạnh "việc hạn chế các sản phẩm pin mặt trời của Trung Quốc sẽ không chỉ làm tổn hại lợi ích của cả ngành công nghiệp Trung Quốc lẫn châu Âu, mà còn phá vỡ sự phát triển lành mạnh của ngành năng lượng sạch và năng lượng mặt trời toàn cầu". Ông Thẩm Đơn Dương cũng kêu gọi đàm phán để giải quyết vụ việc này.


TTXVN/ Tin Tức

Mỹ áp thuế chống phá giá pin mặt trời Trung Quốc
Mỹ áp thuế chống phá giá pin mặt trời Trung Quốc

Bộ Thương mại Mỹ ngày 17/5 tuyên bố áp thuế chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc, theo đó các sản phẩm pin mặt trời và các tế bào quang điện tinh thể silicon được nhập khẩu từ những doanh nghiệp trên sẽ bị áp thuế từ 31% đến 250%.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN