Bảo vệ người dân và du khách trước nạn cướp giật

Người dân cả nước theo dõi qua các phương tiện truyền thông khác đều cảm thấy bức xúc, bất bình pha lẫn xấu hổ về vụ cướp giật xảy ra tại phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP Hồ Chí Minh, mà nạn nhân là một khách du lịch nữ trẻ người Anh, khi cô bị giật mất giỏ xách.

Hình ảnh vị khách du lịch sau khi bị giật giỏ xách ngồi bệt xuống lòng đường khóc thảm thiết trong sự tuyệt vọng ở xứ người đã lan truyền với tốc độ chóng mặt qua các trang báo, trang mạng và làm rung động không biết bao nhiêu con người không chỉ ở nước ta mà còn trên thế giới. Mọi người thương cho tình cảnh không may mắn của cô gái ấy bao nhiêu thì cũng đồng thời tỏ thái độ căm phẫn bất bình những tên kẻ cướp bất nhân bấy nhiêu, bởi chính những tên kẻ cướp đó và vấn nạn cướp giật đã, đang hoành hành ở đô thị lớn nhất cả nước này luôn để lại “vết gợn” xấu trong con mắt của không chỉ của bè bạn bốn phương trên thế giới, mà còn của chính người Việt ta ở mọi vùng miền khi họ nhìn về TP Hồ Chí Minh.

Trong thời gian sinh sống tại thành phố này chính mắt tôi cũng đã từng chứng kiến rất nhiều vụ cướp giật mà nạn nhân không ít là người nước ngoài. Tại các khu phố trung tâm như quận 1, quận 3, quận 5...- nơi mà du khách nước ngoài lưu trú nhiều thì bọn cướp luôn lượn lờ qua các con phố để “rình mồi” đợi khách sơ hở là ra tay.

Vấn nạn cướp giật tại TP Hồ Chí Minh ngày càng manh động. Tại sao Hà Nội cũng là một đô thị lớn (chỉ kém TP Hồ Chí Minh về dân số chút ít) mà nhịp sống cũng như an ninh ở đây khá yên bình, khi người dân ra đường ít phải lo toan đề phòng vì các vụ cướp là có, nhưng chỉ là rất ít. Điều cốt lõi ở đây là chính quyền ở Thủ đô làm tốt công tác trấn áp tội phạm. Có người sẽ vin rằng Hà Nội là Thủ đô, lại có lực lượng cảnh sát 141 nên ít có cướp cũng như các vấn đề tệ nạn khác là đương nhiên, điều đó có thể là đúng nhưng cũng không hẳn hoàn toàn đúng, vì các đô thị khác trên cả nước (trừ TP Hồ Chí Minh) vấn đề cướp giật cũng không đến mức báo động như Sài Gòn!. Vấn đề này các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh cần phải nhìn nhận một cách thấu đáo và nhanh chóng đưa ra phương hướng, biện pháp hữu hiệu, cứng rắn để lập lại trật tự an ninh trên đường phố trong việc trấn an, truy lùng và xóa sổ vấn nạn cướp giật.

Với vấn nạn cướp giật trên đường phố như bấy lâu nay thì không chỉ tính mạng, tài sản của mọi công dân sống trong thành phố bị bất an, đe dọa, mà du khách nước ngoài sẽ không còn mặn mà gì khi đến đây thăm viếng, bởi tiếng xấu về một “thành phố cướp giật”, hay “thành phố có an ninh không ổn”... Tôi nghĩ chẳng riêng gì một ai mà hết thảy mọi công dân thành phố cũng như cả nước đều khẩn khoản mong muốn TP Hồ Chí Minh nhanh chóng ra tay trấn an cướp giật để bảo vệ người dân và du khách.
Nguyễn Long
Dùng đao táo tợn cướp xe máy ở Cầu Giấy
Dùng đao táo tợn cướp xe máy ở Cầu Giấy

Ngày 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ra lệnh bắt khẩn cấp hai đối tượng đã táo tợn cướp xe máy trên địa bàn quận.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN