Theo UBND thị xã Ba Đồn, việc Công ty Phương Thành tổ chức nạo vét luồng lạch khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Quảng Bình và Sở Tài nguyên và Môi trường là chưa đảm bảo quy định. Dù trước đó, đơn vị này đã được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận cho phép nạo vét luồng lạch đảm bảo chiều sâu tàu chạy đạt cấp 3 kỹ thuật đường thủy nội địa.
UBND thị xã Ba Đồn yêu cầu Công ty Phương Thành hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Cụ thể, Công ty này phải xây dựng kế hoạch, lịch trình nạo vét luồng lạch cụ thể (thời gian, độ sâu, vị trí, vị trí đổ chất nạo vét...) cung cấp cho địa phương để thông báo cho nhân dân biết, giám sát quá trình thực hiện. Khi được sự đồng ý của UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình mới triển khai thực hiện.
UBND thị xã Ba Đồn giao Phòng Kinh tế chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Quảng Minh, tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng đối với các lồng bè cá trên sông mà các hộ nuôi trồng, báo cáo kết quả đánh giá cho UBND thị xã Ba Đồn xem xét, xử lý theo quy định.
Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã chủ trì, phối hợp Công an thị xã Ba Đồn, UBND xã Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn) kiểm tra làm rõ việc cho thuê, mượn hoặc chiếm dụng đất bãi bồi lòng sông do UBND xã Quảng Hòa quản lý, để làm bãi tập kết vật liệu trái phép; tham mưu UBND thị xã Ba Đồn xử lý theo quy định.
Công an thị xã xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định nếu có vi phạm về việc người dân phản ánh tàu sắt hút cát của Công ty Phương Thành hoạt động trên lòng sông thuộc địa phận xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn) khi có sự can thiệp của lãnh đạo xã Quảng Minh, các tàu mới dừng hoạt động. Các đơn vị cần làm rõ nguồn gốc cát, xử lý theo quy định; lập đoàn kiểm tra liên ngành về khai thác khoáng sản để tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc khai thác khoáng sản trên địa bàn.
Theo phản ánh của người dân, trong quá trình vận chuyển cát đi qua địa bàn xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn), các tàu bơm cát xả nước của Công ty Phương Thành phục vụ xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vũng Áng - Bùng đã làm ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản của các hộ dân. Ngoài ra, Công ty này còn khai thác cát trên lòng sông thuộc địa phận xã Quảng Minh và lập các bến bãi trái phép để tập kết cát gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân.
Điều đáng nói, dù Công ty Phương Thành đã được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có văn bản cho phép nạo vét luồng lạch đảm bảo chiều sâu tàu chạy đạt cấp 3 kỹ thuật đường thủy nội địa, song phải được sự chấp thuận phương án, vị trí chứa chất nạo vét theo quy định của UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình.