Cảng Mariupol 'thoi thóp' giữa căng thẳng Nga-Ukraine

Cảng biển Mariupol gần như rơi vào trạng thái “tê liệt”. Công nhân khu vực cho biết đây là thời điểm tồi tệ nhất trong hàng chục năm mà cảng biển Mariupol phải trải qua.

Chú thích ảnh
Thông thường mỗi ngày cảng biển Mariupol tiếp nhận hàng chục tàu vận tải các loại. Ảnh: Reuters

“Nếu mọi việc cứ tiếp diễn như này, số lượng công ty vận tải làm việc với chúng tôi sẽ giảm mạnh trong năm tới”, kỹ sư Maryna Pereshyvatlova – người đã có 32 năm làm việc cống hiến tại cảng – chia sẻ.

Theo BBC, kể từ khi chiến sự nổ ra ở miền Đông Ukraine nơi mà phe ly khai giành quyền kiểm soát vùng Donbass, những lô hàng vận chuyển than đá trở nên khan hiếm tại cảng Mariupol. Sau đó, Nga xây cầu nối Eo biển Kerch với Bán đảo Crimea, càng hạn chế các tàu vận chuyển hàng hóa qua Eo biển Kerch vào biển Azov.

Tuy nhiên, cú đòn nặng nhất vào nền kinh tế địa phương đã được giáng xuống tháng trước. Ba tàu Hải quân Ukraine bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ khi đi qua Eo biển Kerch. Tổng cộng 24 thủy thủ được đưa về Moskva giam giữ. Hơn một tuần sau đó, Nga ngăn tàu thương mại đi qua Eo biển Kerch vào Mariupol và Berdyansk  - một cảng địa phương khác nằm ở phía Tây Ukraine. Mặc dù cuối cùng phía Nga đã hủy bỏ chính sách chặn tàu song mọi chuyện xảy ra quá muộn.

“Gần như hiện tại không có một tàu nào cả”, Giám đốc cảng ông Oleksandr Oleynyk cho biết.

Mỗi ngày bị lỡ thời gian cập cảng, các công ty vận tải sẽ thiệt hại từ 15.000 cho tới 20.000 USD. “Sau những tổn thất lớn như vậy, các công ty đều không muốn đưa tàu đến đây nữa. Sự bấp bênh này khiến chúng tôi cực kỳ khó khăn”, Giám đốc Oleynyk giải thích. Ban quản lý cảng cho biết số tàu vận tải hàng hóa trong một vài tuần trở lại đây đã giảm gần một nửa.

Không có tàu cập bến, hơn 4.000 công nhân làm tại cảng cũng rơi vào tình trạng “tuyệt vọng” vì không có việc để làm. Cho đến thời điểm hiện tại, không một ai có thể tiên đoán cảng biển Mariupol sẽ sống sót được bao lâu với tiến độ hoạt động thương mại chậm như thế này.

“Chúng tôi chỉ hy vọng quốc tế gây sức ép với Nga. Chúng ta cần phải rung lên hồi chuông cảnh báo”, kỹ sư Maryna Pereshyvatlova bày tỏ.

Trước khi xảy ra sự cố va chạm trên Eo biển Kerch, Mariupol cũng trải qua những ngày tháng khó khăn, khi chỉ cách đường giới tuyến phân cách khu vực mà phe ly khai Ukraine kiểm soát với phần còn lại của đất nước 20km. Khi Nga bắt giữ 3 tàu Ukraine, Tổng thống Ukraine ra lệnh thiết quân luật tại khu vực.

Hồng Hạnh/Báo Tin tức

Phân tích-Nhận định

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản