Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà hoạt động môi trường và những người ủng hộ xe điện tại Australia kêu gọi chính phủ giảm thuế và đặt ra mục tiêu doanh số xe điện nhằm thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện "sạch" tại quốc gia có lĩnh vực giao thông được cho là nguồn gây phát thải khí nhà kính lớn thứ ba trong số các nguồn gây ô nhiễm.
Trong một tuyên bố, Thủ tướng Scott Morrison cho biết khoản đầu tư này sẽ giúp giảm lượng khí phát thải từ giao thông “theo cách của Australia” - khẩu hiệu mà ông đưa ra gần đây. Ông khẳng định Chính phủ Australia sẽ không đưa ra các lệnh cấm hoặc áp thuế để buộc người dân nước này chuyển sang sử dụng xe điện, thay vào đó chiến lược đầu tư hạ tầng giao thông trên sẽ giúp giảm chi phí cho các phương tiện giao thông phát thải thấp hoặc không phát thải.
Chính phủ Australia ước tính chiến lược này sẽ giúp "xứ sở chuột túi" giảm hơn 8 triệu tấn khí thải carbon vào năm 2035 nếu xe điện chạy pin (BEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) chiếm 30% doanh số xe ô tô và xe tải nhẹ vào năm 2030.
Tuy nhiên, Hội đồng xe điện Australia cho rằng chiến lược này cần đưa ra các tiêu chuẩn về hiệu suất nhiên liệu và chính sách trợ giá xe điện để người dân Australia có thêm lựa chọn phương tiện. Người đứng đầu Hội đồng xe điện Australia Behyad Jafari nhấn mạnh: "Nếu Australia tiếp tục là một trong những quốc gia phát triển mà không có tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, chúng ta sẽ trở thành nơi có những phương tiện gây ô nhiễm nhất thế giới”.
Thống kê cho thấy doanh số bán xe hybrid và xe điện chạy pin ở Australia trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt kỷ lục, với 8.688 xe, song con số này chỉ chiếm 1,6% tổng doanh số xe hạng nhẹ. Tại Na Uy - quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc chuyển sang sử dụng ô tô phát thải thấp, doanh số bán xe điện chạy pin chiếm gần 80% doanh số xe mới trong tháng 9 vừa qua.
Khoản đầu tư cho hạ tầng giao thông trên được công bố vài tuần sau khi Thủ tướng Morrison thông qua mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.