Đầu tiên phải kể đến General Motors (GM) của Mỹ với loạt dòng xe SUV hoàn toàn mới như Chevrolet Trailblazer và Tracker. Bên cạnh đó, GM cũng tung ra mẫu xe XT6 thuộc dòng xe hạng sang Cadillac. GM cho biết đây là lần đầu tiên một mẫu xe hạng sang 6 ghế như XT6 có mặt tại thị trường châu Á và mẫu xe này sẽ bắt đầu bán ra tại đây vào cuối năm nay. Ngoài ra, GM cũng cho ra mắt hai mẫu xe SUV cỡ nhỏ mới hoàn toàn Encore và Encore GX của thương hiệu Buick.
Điểm nhấn trong khu vực trưng bày của GM là Velite 6 - mẫu xe điện đầu tiên của Buick. Điều này cho thấy GM không hề kém cạnh với các đối thủ khác trong cuộc đua giành thị phần tại thị trường tiêu thụ xe điện đang lớn mạnh như Trung Quốc.
GM cho hay các mẫu xe Encore và Velite 6 là một phần trong kế hoạch giới thiệu 8 mẫu xe mới và được cải tiến trong năm nay của thương hiệu Buick cùng với 20 mẫu mới khác trong khoảng thời gian từ năm nay đến năm 2023 tại Trung Quốc.
Theo thống kê, trong quý I/2019, GM và các công ty liên doanh đã bán ra hơn 813.900 xe tại Trung Quốc, giảm 17,45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một hãng sản xuất ô tô khác của Mỹ là Ford cũng trình làng loạt mẫu xe mới nhằm tạo ra sự thay đổi nhanh chóng tại thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới này. Ford đã cho ra mắt mẫu xe Ford Escape ST-Line, Ford Edge ST và ST -Line hoàn toàn mới, cùng với dòng xe sang Ford F-150 phiên bản giới hạn. Đây là những mẫu xe nằm trong kế hoạch "Ford China 2.0" chinh phục thị trường đông dân nhất thế giới này.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Ford tại Trung Quốc Anning Chen tuyên bố hãng đang nỗ lực củng cố niềm tin của khách hàng Trung Quốc trong bối cảnh hãng phải chuyển đổi mô hình kinh doanh và chú trọng tới mục tiêu đáp ứng nhu nhu cầu khách hàng nước này. Theo kế hoạch sản xuất mới có tên gọi "330", hãng Ford đặt mục tiêu trong 3 năm tới ra mắt hơn 30 mẫu xe Ford và Lincoln mới dành cho thị trường Trung Quốc, trong đó có hơn 10 mẫu xe được điện hóa.
Theo thống kê, trong quý I/2019, Ford đã tiêu thụ tổng cộng 136.279 ôtô tại Trung Quốc, giảm 35,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhằm cải thiện tình hình kinh doanh ảm đạm này, Ford đang triển khai mạnh mẽ các biện pháp thúc đẩy doanh thu, tăng sức mua tại thị trường đông dân nhất thế giới này như giảm giá bán lẻ một số mẫu ôtô, đưa ra một số chương trình ưu đãi.
Hãng xe Audi của Đức cũng gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô quốc tế Thượng Hải 2019 khi cho ra mắt mẫu xe tương lai có tên AI: ME. Được trang bị hệ thống tự vận hành ở cấp độ 4, AI:ME hướng tới mẫu xe đô thị mới trong tương lai gần. Theo ông James Nissen, nhà thiết kế nội thất của AI:ME, hệ thống tự vận hành cho phép lái xe "rảnh tay" tại các khu vực đặc biệt như đường cao tốc và một số khu vực cho phép xe tự lái trong thành phố.
Với chiều dài 4,3m và rộng 1,9 m, AI:ME chú trọng vào khoảng không gian trong xe. Theo Audi, mẫu xe này có lòng xe rộng hơn, giúp các lái xe và bạn đồng hành có những quãng đường di chuyển thoải mái. Bên cạnh đó, Audi còn đưa cây xanh vào trong xe, tạo cảm giác tươi mát cho người ngồi trong xe. Mẫu xe này được trang bị một động cơ điện duy nhất ở cầu sau với công suất tối đa là 170 mã lực mà theo Audi là quá đủ để chạy xe trong thành phố.
Triển lãm Ô tô quốc tế Thượng Hải 2019 mở cửa cho giới truyền thông đến thăm quan trong các ngày 16 - 17/4, trong khi đó công chúng có thể đến chiêm ngưỡng các mẫu xe từ ngày 18 - 25/4. Theo ban tổ chức, tham gia sự kiện năm nay có hơn 1.000 hãng đến từ 20 quốc và vùng lãnh thổ trên thế giới.