Toyota tung xe i-Road, phóng viên CNN hào hứng lái thử

Không phải là một chiếc ôtô, cũng chẳng phải là một chiếc xe máy, i-Road là chiếc xe ba bánh với hai chỗ ngồi, ghế lái và ghế phụ được thiết kế song song. i-Road giống như một thứ gì đó đến từ tương lai.

i-Road đang được biết đến là một phương tiện giao thông cá nhân vận hành bằng điện, nó có thể giúp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay. 
   
Với phạm vi hoạt động 60 km, i-Road là chiếc xe hoàn hảo, nó có thể di chuyển linh hoạt trong các con phố nhỏ và đậu đỗ trong các bãi đỗ xe chật hẹp. Hơn thế nữa nó lại là loại phương tiện có thể giảm đáng kể lượng khí thải carbon ra môi trường và nguy cơ tắc nghẽn giao thông ở các thành phố hiện nay. 

Xem video phóng viên CNN lái thử xe i-Road tại Tokyo:



Will Ripley, phóng viên quốc tế của CNN tại Tokyo, mới đây sau khi lái thử i-Road đã đưa ra năm nhận xét về chiếc xe từng xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm ôtô Geneva năm 2014 như sau:

Kích cỡ xe nhỏ gọn

i-Road là chiếc xe kích cỡ nhỏ với chiều dài toàn thân xe là 2,13m và chiều ngang 0,91m, được thiết kế dựa trên nền tảng của một chiếc xe máy nhưng có chỉ số an toàn tương đương với một chiếc ô tô.

Một vị trí đỗ xe thông thường có thể chứa được ít nhất hai chiếc i-Road mà vẫn dư không gian. Tại một thành phố đông đúc và chật hẹp như Tokyo, đây là chiếc xe lý tưởng để bạn có thể di chuyển và dừng đỗ linh hoạt.

Hệ thống giảm sóc thông minh

Một trong những đặc điểm thú vị nhất của i-Road là hệ thống giảm sóc mà hãng Toyota gọi là "hệ thống giảm sóc nghiêng linh hoạt". Khi bạn lên xe và đặt tay vào vô lăng, chiếc xe sẽ tự động nghiêng giống như một chiếc xe máy hay nói cách khác khi đó i-Road giống như một vận động viên trượt tuyết đang ở vị trí chuẩn bi xuất phát. Ban đầu, đây là một cảm giác kỳ lạ, nhưng nếu bạn đã quen, bạn sẽ thấy nó rất thú vị.

Có khả năng nhận biết mức độ an toàn

i-Road sở hữu phần mềm kiểm soát mức độ an toàn, nó sẽ tự tính toán và điều chỉnh độ nghiêng căn cứ theo tốc độ di chuyển của xe. Trong trường hợp bạn điều khiển xe di chuyển quá nhanh tại các khúc cua, vô lăng sẽ tự động rung để cảnh báo, nhưng khi bạn đệm phanh, i-Road sẽ tự động lấy lại thăng bằng.

Có thể nạp năng lượng

Xe i-Road tại trạm sạc năng lượng.

Với trọng lượng 272kg, i-Road là một chiếc xe điện mà bạn có thể nạp thêm điện để tăng sức mạnh cho xe. Mất khoảng 3 giờ để sạc đầy ắc quy cho chiếc xe này và nó có thể chạy với vận tốc trung bình 30-48km/h, trong các trường hợp cần thiết xe có thể chạy với vận tốc tối đa lên đến hơn 60 km/h.

i-Road là phương tiện giao thông tuyệt vời để di chuyển trong các thành phố, tuy nhiên bạn đừng quên không nên điều khiển xe đi quá xa các trạm sạc ác quy, nếu không bạn sẽ bị mắc kẹt ở một nơi nào đó do xe hết điện.

Phương tiện giao thông hấp dẫn

Rất nhiều người tò mò khi chiếc xe lướt trên đường phố, đây cũng là một trong những điều thú vị nhất khi điều khiển i-Road. Nhiêu người nhận xét rằng nó hấp dẫn như phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động Jelly Bean, số khác thì so sánh nó với chiếc xe trong bộ phim “Tron” nổi tiếng.

“Tôi nghĩ rằng đây là chiếc xe của tương lai. Tôi thường đi bộ xung quanh Tokyo để giải quyết công việc của mình, nhưng i-Road có thể khiến tôi thay đổi thói quen này”, Will Ripley nói.

Hải Ngọc (Theo CNN)
Xe buýt lội nước đầu tiên ở Đức "hút" khách du lịch
Xe buýt lội nước đầu tiên ở Đức "hút" khách du lịch

Được thiết kế trên khung gầm của một chiếc xe tải truyền thống, xe buýt lội nước HafenCity ra đời trên cơ sở chắt lọc và kết hợp những ưu điểm của hai loại phương tiện giao thông hoạt động trên cạn và nước. Chiếc xe đã trở thành loại phương tiện giao thông lưỡng dụng độc đáo thu hút nhiều khách du lịch tới Đức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN