Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Tokyo ngày 13/5, người đứng đầu Hiệp hội Các nhà chế tạo Ô tô Nhật Bản cho biết sự thật là các ý tưởng về chủ nghĩa bảo hộ đang lan rộng. Cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang làm dấy lên các lo ngại về tác động tiềm ẩn của nó đến nền kinh tế toàn cầu và các thị trường tài chính.
Vòng đàm phán thương mại thứ 11 giữa Mỹ và Trung Quốc ngày 10/5 khép lại mà không tìm được tiếng nói chung. Mỹ chỉ trích Trung Quốc đi ngược lại những cam kết trong đàm phán, khiến cuộc đàm phán “đã hoàn tất đến 90%” bị thụt lùi. Mỹ đã quyết định tăng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 10/5. Sau đó Tổng thống Donald Trump ra lệnh xem xét áp một đợt thuế mới đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị hơn 300 tỷ USD.
Mỹ và Trung Quốc lâu nay là hai thị trường hàng đầu giúp ngành ô tô Nhật Bản duy trì tăng trưởng trong hơn 30 năm qua khi thị trường nội địa của nước này thu hẹp.
Ngành ô tô Nhật Bản hiện còn “nín thở” dõi theo cuộc đàm phán thương mại giữa Tokyo và Washington, trong đó xuất khẩu ô tô của Nhật Bản sang Mỹ được coi là một vấn để then chốt.