Chính quyền đương nhiệm được cho là đang lên kế hoạch công bố trở lại các quy tắc về tiêu chuẩn hiệu quả, trong đó vô hiệu hóa tiêu chuẩn quy định 37 dặm/gallon cho các xe ô tô, cũng như dỡ bỏ các kế hoạch nhằm nâng cao mục tiêu 54,5 dặm/gallon vào năm 2025.
Trong một bức thư đề ngày 6/6, có chữ ký của 17 nhà sản xuất ô tô lớn như General Motors, Ford và Toyota..., các công ty cho rằng quy tắc cắt giảm các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu áp dụng dưới thời chính quyền Tổng thống Obama về cơ bản sẽ chia đôi thị trường ô tô, vì các công ty sẽ phải đối phó với các tiêu chuẩn của chính phủ liên bang và một số tiêu chuẩn riêng của các tiểu bang.
Tiểu bang California và hơn 10 tiểu bang khác của Mỹ đã áp dụng các tiêu chuẩn của riêng mình về nhiên liệu hiệu quả, và họ có thể khởi kiện chính quyền Tổng thống Trump nhằm ngăn chặn quy tắc này nếu được công bố. Bức thư trên hối thúc chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục đàm phán với tiểu bang California về các tiêu chuẩn liên quan, và có nội dung tương tự trong một bức thư khác gửi cho Thống đốc bang này Gavin Newsom.
Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Liên minh các nhà sản xuất ô tô cho biết ngành công nghiệp ô tô hy vọng sẽ có các cuộc thảo luận nhằm đạt một thỏa hiệp, tránh sự chia rẽ giữa các tiểu bang và chính phủ liên bang.