Canada là một quốc gia có thị trường tiêu dùng tăng trưởng rất nhanh. Do có cấu trúc dân cư đa dạng và phong phú, nên Canada vừa là nơi xuất khẩu nhiều nông sản thực phẩm vừa là nước nhập khẩu đa dạng các loại mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn.
Thị trường bán lẻ của Canada đang phát triển rất ổn định, tập trung vào 5 chuỗi siêu thị lớn, chiếm 80% thị phần. Các siêu thị và cửa hàng tiện lợi thường tập trung nhiều ở 3 tỉnh bang lớn là British Columbia, Ontario và Quebec, chiếm khoảng 74%. Người châu Á hiện chiếm khoảng gần 18% dân số Canada và chủ yếu cũng sinh sống ở ba tỉnh bang này.
Trả lời phóng viên TTXVN tại Canada, Giám đốc Tiếp thị Trương Cung Nghĩa của chi nhánh bờ Đông Renso Foods cho biết, công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thực phẩm, nhất là thực phẩm chế biến. Ông chia sẻ lý do công ty được thành lập với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng tại Canada và toàn cầu, vốn chưa biết nhiều tới Việt Nam, những sản phẩm chất lượng cao nhất từ trong nước.
Cho đến nay, Renso Foods đã nhập khẩu được gần 100 chủng loại mặt hàng từ Việt Nam, trong đó đa phần các sản phẩm được công ty này phối hợp với nhà sản xuất và cung cấp trong nước để đóng gói cùng với nhãn hiệu Renso. Riêng đối với sản phẩm cà phê, đặc sản của Việt Nam, công ty này đã lựa chọn nhập khẩu nguyên liệu thô để mang vào Canada tự chế biến và đóng gói.
Việc bán các sản phẩm của Việt Nam thông qua một thương hiệu đã được đăng ký ở sở tại là một cách làm khá bài bản của Renso Foods. Điều này vừa giúp cho thương hiệu của công ty phát triển trên thị trường, vừa đảm bảo rằng các mặt hàng của Việt Nam được nhập khẩu đã trải qua quy trình kiểm định chặt chẽ và sẽ có chỗ đứng trên thị trường trong tương lai.
Theo ông Nghĩa, để có được thương hiệu của mình trên các sản phẩm, Renso sẽ phải đăng ký sở hữu, được gọi là bản quyền thương hiệu tại Canada. Công ty hiện đã có đăng ký bản quyền thương hiệu ở ít nhất 46 quốc gia trên toàn thế giới để chuẩn bị đưa hàng hóa Việt Nam ra ngoài thế giới.
Renso Foods đã xây dựng được một mạng lưới chắc chắn để phân phối và bán hàng hóa cũng như tích cực tham gia vào các hiệp hội thực phẩm chế biến tại Canada và Bắc Mỹ. Khối lượng hàng hóa nhập khẩu đã bắt đầu tăng mạnh, với số lượng đạt hơn 40 container trong gần 2 năm qua.
Ngoài những nỗ lực của bản thân công ty trong việc kết nối hàng hóa Việt Nam vào Canada và ngược lại trong tương lai, Renso Foods cũng nhận được sự trợ giúp rất chu đáo của Thương vụ Việt Nam tại Canada.
Ông Nghĩa cho biết công ty của ông đã nhận được những hướng dẫn cụ thể về xuất nhập khẩu ở Việt Nam cũng như tại Canada từ Thương vụ. Ngoài ra, Thương vụ còn giúp Renso kết nối với các đối tác ở trong nước và tại Canada. Ông Nghĩa tỏ ra rất cảm kích về sự hỗ trợ này của đại diện chính phủ.
Theo Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh, đối tượng là các doanh nghiệp kiều bào của Việt Nam được Thương vụ tập trung hỗ trợ bởi đây là một phân khúc mà nhà nhập khẩu có sự hiểu biết về thị trường, cấu trúc tiêu dùng của cộng đồng người Việt tại Canada.
Cộng đồng người Việt ở Canada ngày càng đông trong thời gian qua và đây sẽ là một thị trường tiêu thụ tiềm năng các sản phẩm của Việt Nam. Thông qua các doanh nghiệp kiều bào, hàng Việt Nam không những vào được hệ thống bán lẻ và siêu thị tại Canada mà còn vươn tới được khu vực Bắc Mỹ nói riêng và châu Mỹ nói chung.
Với các cơ sở hoạt động tại Canada và Việt Nam, Renso Foods đang đặt mục tiêu xây dựng mối quan hệ bền chặt, lâu dài với các nhà sản xuất và phân phối cũng như người tiêu dùng. Renso Foods cũng như các doanh nghiệp gốc Việt khác tại Canada đang trở thành những nhịp cầu kết nối cho thương mại hàng hóa giữa hai nước, góp phần tạo nên giá trị thương mại song phương hàng năm hơn 10 tỷ USD trong những năm qua.