Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu mua sắm Tết tại Saigon Co.op, Satra, Aeon, MM Mega Market, Gigmall... trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang rất sôi động, với mức giảm từ 5 - 49% cho hàng nghìn mặt hàng phục vụ Tết; riêng các mặt hàng quần áo thời trang, giày, dép… có nơi giảm tới 80 - 90%.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, các doanh nghiệp cung cấp nguồn hàng phục vụ Tết hiện nay đã được chuẩn bị dồi dào và đảm bảo giá cả hợp lý. Song, điều lo lắng nhất hiện nay là sức mua thấp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, nhiều hệ thống nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể gặp khó do nhiều doanh nghiệp đóng cửa, công nhân tạm nghỉ về quê.
Theo ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, 45 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán đều cam kết hàng hóa phục vụ 2 tháng Tết Giáp Thìn đã sẵn sàng, mặt hàng dự trữ phục vụ Tết có trị giá hơn 22.000 tỷ đồng; trong đó, giá trị hàng bình ổn thị trường là hơn 8.500 tỷ đồng.
"Hiện lượng hàng bình ổn chiếm từ 25% đến 43% thị phần trên thị trường. Các doanh nghiệp đã chuẩn bị phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết, tổ chức bán hàng lưu động để xử lý biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ, không để xảy ra khan hiếm, thiếu hàng hoá, mất cân đối cung cầu trong mọi tình huống”, ông Ngô Hồng Y cho biết thêm.
Cũng theo ông Ngô Hồng Y, nguồn cung ứng hàng hóa cho thị trường thành phố thông qua 3 chợ đầu mối đạt bình quân 7.600 tấn/ngày, gồm: 800 tấn thịt gia súc, gia cầm; 1.200 tấn thủy hải sản; 5.600 tấn rau, củ quả. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng nhập về chợ tăng lên đến 13.000 - 15.000 tấn/ngày. Để đảm bảo hàng hóa không bị thiếu hụt trong những ngày cao điểm, các đơn vị có phương án tăng lượng hàng từ 2 - 3 lần so với ngày thường; đồng thời có phương án kéo giãn thời gian hoạt động để đảm bảo nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng.
Đánh giá về tình hình chuẩn bị hàng hóa Tết, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho rằng, TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương thực hiện rất tốt công tác chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường và giá cả dịp cuối năm. Thành phố cũng rất tích cực trong công tác phối hợp báo cáo công tác chuẩn bị hàng hóa và tình hình thị trường Tết Nguyên đán, giúp Bộ Công Thương nắm bắt sát được tình hình thị trường tại địa phương để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành chung. Vì vậy, ông cũng đề nghị Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 30/10/2023 của Bộ Công Thương về thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Theo Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh, càng cận Tết, sức mua hàng hóa sẽ sôi động hơn và các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thường lợi dụng để tung hàng gian, hàng giả trục lợi. Các mặt hàng được các đối tượng tập trung kinh doanh thường là thuốc lá điếu và thuốc lá điện tử, quần áo, giày dép, mắt kính, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm, đồ dùng gia đình, hàng điện gia dụng, hàng điện tử, thiết bị điện, thuốc tân dược…
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết, trước mắt, đơn vị sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thương mại, lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024.
Liên quan đến vấn đề kiểm soát hàng gian, hàng giả trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội..., ông Phan Văn Chinh cho biết, TP Hồ Chí Minh cần tích cực phối hợp với Tổ công tác về Thương mại điện tử được thành lập theo Quyết định số 368/QĐ-TCQLTT ngày 28/02/2020 của Tổng cục Quản lý thị trường trong công tác kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc việc tuân thủ các quy định của pháp luật về thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân và các mô hình kinh doanh thương mại điện tử.
Cụ thể, Thành phố cần theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là các mặt hàng gạo, thịt lợn để phục vụ Tết; triển khai hiệu quả chương trình bình ổn thị trường; chủ động phối hợp, báo cáo tình hình thị trường Tết với Bộ Công Thương, nhất là thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán, có phương án hoặc đề xuất biện pháp ứng phó kịp thời nhằm ổn định thị trường khi cần thiết. TP Hồ Chí Minh cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào các nhóm hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết...