Trên tinh thần biến "nguy" thành "cơ", dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành linh hoạt trước mỗi tình huống của Đảng và Chính phủ, cả nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19, vừa chủ động triển khai các giải pháp khôi phục nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020.

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định không được chủ quan trước dịch bệnh nhưng cũng không thể đóng cửa nền kinh tế. Chính phủ cần tập trung chỉ đạo tái cơ cấu nền kinh tế với giải pháp mạnh mẽ trong từng ngành, từng lĩnh vực, bảo đảm sự tăng trưởng cần thiết để giải quyết việc làm, bảo đảm đời sống nhân dân.

"Đến nay, cơ bản dịch COVID-19 đã được kiểm soát, cho phép chúng ta khởi động lại các hoạt động kinh tế - xã hội, trừ một vài khu vực nhỏ lẻ. Kết quả này tạo cơ sở cho phục hồi kinh tế những tháng cuối năm 2020 và lấy lại đà tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2021", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ quyết tâm.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trước diễn biến dịch bệnh chưa có điểm dừng, Việt Nam phải chú trọng đẩy mạnh hơn xây dựng một nền kinh tế tự chủ, giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu và chuỗi cung ứng ngoài nước. Muốn vậy, phải đề cao nội lực, chú ý thị trường nội địa với 100 triệu dân. 

Trước đó,  tại nhiều cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần nhấn mạnh cần chú trọng đẩy mạnh thị trường trong nước. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng khẳng định: "Thúc đẩy tiêu dùng của Chính phủ và nhân dân với thị trường 100 triệu dân sẽ là đòn bẩy cho sản xuất và tiêu dùng trong nước".

Nắm bắt được chủ trương đó và cùng với sự nỗ lực vượt khó, nhiều doanh nghiệp không những không bị thua lỗ mà còn có lãi cao nhờ sản xuất kinh doanh những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu cao trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, cũng có những doanh nghiệp “ngược dòng” vượt khó nhờ vào thực lực để chiếm lĩnh thêm thị phần.

Công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG đã linh động, chuyển một số dây chuyền may sang sản xuất quần áo bảo hộ trong lĩnh vực y tế và khẩu trang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm - những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống như: Khẩu trang, chăn nuôi, thực phẩm... đã “ăn nên làm ra”, đạt được kết quả kinh doanh rất khả quan.

Đơn cử như Tổng công ty cổ phần Y tế Danameco (DNM) - doanh nghiệp chuyên sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ y tế. Chỉ riêng quý II/2020, doanh thu thuần của DNM đạt 239 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 17,4 tỷ đồng, tăng lần lượt 380% và 569% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng có những doanh nghiệp ngành thực phẩm, chăn nuôi đang hái “quả ngọt” trong mùa dịch bệnh. Như Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam, kết quả sản xuất kinh doanh chỉ riêng hai tháng 7 và 8/2020 của đơn vị tích cực với doanh thu đạt 2.370 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt 261 tỷ đồng, bằng 75% lợi nhuận sau thuế quý I/2020 và 35% lợi nhuận sau thuế 6 tháng năm 2020. Lũy kế 8 tháng năm 2020, DBC đạt doanh thu 8.678 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.093 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.011 tỷ đồng. Như vậy, sau 8 tháng, doanh nghiệp đã vượt 120% kế hoạch lợi nhuận năm.

Theo DBC, do đã dự báo trước được diễn biến phức tạp của dịch bệnh cả trên người và vật nuôi, Hội đồng quản trị, Ban điều hành Tập đoàn đã chỉ đạo sát sao, trực tiếp và quyết liệt, kiểm soát hiệu quả các nguy cơ thông qua hệ thống các quy trình, quy định và kiểm tra, giám sát. Kết quả hoạt động tháng 7 và 8/2020 cho thấy, toàn bộ hệ thống vận hành hiệu quả bất chấp khó khăn từ dịch bệnh.

Năm 2020, Việt Nam tiếp tục giữ thứ hạng cao về Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An cũng kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu, nên ngay khi bùng phát COVID-19, doanh nghiệp đã đẩy mạnh sản xuất. Lũy kế 7 tháng qua, doanh thu thuần của TAC đạt 2.615 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2019; lợi nhuận gộp 7 tháng hơn 370 tỷ đồng, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Thực hiện nghi thức vận chuyển lô sản phẩm tôm đông lạnh của Công ty TNHH Thông Thuận lên xe chở xuất khẩu sang thị trường EU. 

Tiếp đến là câu chuyện thành công đến từ việc linh hoạt trong kinh doanh, thực hiện cắt giảm các chi phí để đạt được lợi nhuận cao của Công ty cổ phần Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KDF). Theo KDF, doanh nghiệp đã áp dụng nhiều biện pháp để thúc đẩy doanh số như chuyển dịch kênh phân phối, linh động mang sản phẩm về gần với người tiêu dùng; tiếp tục đẩy mạnh doanh số từ các kênh hiện đại như minimart, siêu thị.

Công ty cũng có sự chuyển dịch chi phí tương ứng từ kênh KA (Kênh trọng điểm) sang các kênh khác có hiệu quả cao hơn; đầu tư thêm dây chuyền kem đùn, bổ sung tủ mới, chú trọng phát triển dòng sản phẩm cốt lõi là những sản phẩm cao cấp có lợi nhuận cao. Đặc biệt, công ty chủ động thực thi các biện pháp rà soát, kiểm soát và cắt giảm các chi phí không hiệu quả.

Nhờ đó, dù doanh thu giảm nhưng lợi nhuận của doanh nghiệp lại tăng mạnh. Cụ thể, doanh thu tháng 7 năm 2020 của KDF đạt 158 tỷ đồng, giảm nhẹ 8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 7 tháng năm nay đạt 832 tỷ đồng, giảm nhẹ 11% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu ở kênh KA. Nhưng lợi nhuận trước thuế của KDF đã đạt 44 tỷ đồng, tăng 20% so cùng kỳ và đạt được 94% mục tiêu cả năm chỉ sau 7 tháng.

Lợi nhuận kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may, chăn nuôi và thực phẩm tăng mạnh là do hưởng lợi, hoặc ít bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp chiếm lĩnh được thị phần, đạt kết quả kinh doanh rất tích cực ngay cả khi kết quả chung của ngành gặp khó khăn.
Đơn cử, dù ngành thép có kết quả kinh doanh suy giảm do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19, nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát vẫn mở rộng được sản xuất, tăng thị phần.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2020, thị phần của Hòa Phát trong mảng thép xây dựng vẫn tăng tới 31% so với cùng kỳ, trong khi 6 tháng đầu năm 2019 thị phần mảng thép xây dựng chỉ tăng được 25% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng thị phần 6 tháng đầu năm 2020 chủ yếu nhờ đóng góp của khu liên hợp Dung Quất.

Dây chuyền luyện thép tại Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương. 

Theo nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, trong khi hầu hết các công ty sản xuất khác đều có sản lượng tiêu thụ giảm khoảng từ 10 - 20% thì sản lượng tiêu thụ của Hòa Phát tăng 12% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2020. Biên lợi nhuận ròng của các công ty sản xuất thép khác giảm dưới 2% do công suất trong nước gia tăng và nhu cầu chậm lại. Điều này giúp Hòa Phát giành thị phần nhờ lợi thế đáng kể của công ty về chi phí sản xuất.

Bên cạnh đó, Hòa Phát cũng đẩy mạnh xuất khẩu, tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới. Lượng thép xuất khẩu 8 tháng của Hòa Phát đã vượt 17% so với cả năm 2019 với trên 310.000 tấn, tăng gần gấp đôi so với 8 tháng 2019. Các thị trường xuất khẩu chính gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Australia, Canada, Thái Lan, Campuchia, Lào.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk, một doanh nghiệp "ăn nên làm ra" trong bối cảnh dịch COVID-19.

Cũng có kết quả kinh doanh “ngược dòng”, doanh nghiệp đầu ngành sữa là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk vừa công bố báo cáo tài chính quí II/2020 với doanh thu nội địa và xuất khẩu trong quý tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, quý II, doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 15.495 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019. Hoạt động kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần 13.364 tỷ đồng, tăng 8% và chiếm tỷ trọng 86% trong tổng doanh thu.

Đối với hoạt động xuất khẩu, Vinamilk vẫn xuất khẩu sữa đi Trung Đông (hợp đồng 20 triệu USD), xuất khẩu sữa đặc sang Trung Quốc, xuất sữa hạt và trà sữa vào thị trường Hàn Quốc… trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Theo nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, Vinamilk và Mộc Châu Milk (Vinamilk gián tiếp sở hữu Mộc Châu Milk) lần lượt đạt tăng trưởng doanh thu nội địa 2,5% và 9,7% trong nửa đầu năm, con số này vượt trội so với ngành và các công ty cùng ngành.

Với kết quả kinh doanh của Vinamilk và Mộc Châu Milk, các nhà phân tích cho rằng, Vinamilk đã giành thêm thị phần trong thời kỳ đại dịch. Đây cũng là 2 trong số nhiều doanh nghiệp đã biết tận dụng lợi thế ngành hàng và biết "nương" theo dịch COVID-19 để "ăn nên làm ra", giữ ổn định việc làm cho người lao động và đóng góp tích cực cho nền kinh tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu. Do đó nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển khu vực này, Bộ Công Thương đã xây dựng Kế hoạch hành động của ngành. Trong đó, tập trung thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. 

Đặc biệt, Bộ Công Thương còn thường xuyên tổ chức, phối hợp với các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam triển khai các chương trình tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa thông qua các kênh thương mại điện tử; phát động phong trào tiêu dùng hàng hóa, nông sản Việt qua thương mại điện tử trên “Gian hàng Việt” tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt phát triển.

Nhờ đó, lũy kế 8 tháng qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cả nước đạt trên 3.225 nghìn tỷ đồng, chỉ giảm nhẹ 0,02% so với cùng kỳ năm trước; trong đó doanh thu bán lẻ ước đạt trên 2.553 nghìn tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Trần Duy Đông, Vụ Thị trường trong nước cho biết, Vụ đang xây dựng kế hoạch theo 2 phương thức gồm kích thích tiêu dùng và tăng chi tiêu Chính phủ nhưng hình thức đề nghị hỗ trợ sẽ khác đi để gửi Bộ Công Thương tổng hợp trình Chính phủ.

Nhà máy bia Sapporo Việt Nam đã dần khôi phục sản xuất và tin tưởng vào sự phục hồi của thị trường trong nước.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, để khai thác thị trường trong nước, cần tiếp tục triển khai các chương trình khuyến khích tiêu dùng hàng nội địa - người Việt Nam tiêu dùng hàng Việt Nam, bao gồm cả các mặt hàng nguyên vật liệu đầu vào của sản xuất. Chính phủ triển khai các chính sách tài khóa mạnh hơn như miễn, giảm thuế VAT cho các sản phẩm, dịch vụ cụ thể giúp doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng gợi ý việc tháo gỡ nút thắt của lĩnh vực bất động sản, khuyến khích, thúc đẩy lĩnh vực nhà ở xã hội.

Nhiều giải pháp được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh

Trước sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch, ngay từ thời điểm cao trào, Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo ngành nông nghiệp tổ chức sản xuất thích ứng với tình hình mới, đảm bảo an ninh lương thực.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động có giải pháp khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản; theo dõi tình hình thời tiết, hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương có phương án sản xuất phù hợp, đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm cho 100 triệu dân. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện các phương án tận dụng cơ hội về giá và nhu cầu tăng lương thực trên thế giới để xuất khẩu ở mức hợp lý.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mặc dù Việt Nam gặp khó khăn kép cả về dịch bệnh COVID-19 và thiên tai nhưng với cố gắng của toàn ngành đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, tái cơ cấu sản xuất, ngăn ngừa kiểm soát dịch bệnh, đến thời điểm hiện tại, mục tiêu sản xuất 43,5 triệu tấn lương thực có thể đạt được. Kết quả này đảm bảo an ninh lương thực trong nước và mục tiêu xuất khẩu cả năm. Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có thể đạt mục tiêu 41 tỷ USD đã đề ra.

Năm nay, xuất khẩu gạo được đánh giá là thành công lớn khi có thời điểm giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam vượt Thái Lan do nhu cầu thế giới tăng cao và chất lượng gạo của Việt Nam đang tốt lên. 

Xuất khẩu gạo cũng đã “lội ngược dòng” trong năm 2020, giá gạo của Việt Nam có thời điểm vượt qua Thái Lan.

Một điểm sáng trong việc thích ứng với hoàn cảnh dịch bệnh đó là lĩnh vực xuất khẩu. Tính đến hết tháng 8/2020, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt trên 174 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái; xuất siêu gần 12 tỷ USD. Khu vực kinh tế trong nước tiếp tục tăng trưởng với kim ngạch xuất khẩu đạt 60,8 tỷ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đạt được con số này, Bộ Công Thương đã bám sát tình hình, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ các biện pháp để vừa bảo đảm kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, vừa xử lý tình trạng ách tắc ở cửa khẩu khi dịch mới xuất hiện. Tùy từng thị trường, Bộ Công Thương đã có những biện pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn; chuyển đổi mô hình tổ chức giao thương từ trực tiếp thành trực tuyến, tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản Việt Nam có thế mạnh. Bộ cũng tích cực tìm kiếm những mặt hàng mới mà thị trường có thế mạnh như khẩu trang kháng khuẩn, đồ bảo hộ, buồng khử khuẩn toàn thân…

Bộ Công Thương hướng dẫn các địa phương, hiệp hội ngành hàng, tổ chức xúc tiến thương mại áp dụng các hình thức nền tảng số, môi trường thương mại điện tử. Về phía doanh nghiệp tiếp tục chủ động tìm hiểu thông tin, trang bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng tận dụng cơ hội, lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do mới để nắm bắt cơ hội chuyển hướng, tạo chuỗi giá trị mới, củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, để giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thời gian qua, Bộ Công Thương đã và đang tập trung thúc đẩy tái cơ cấu trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Bởi vậy, Bộ xác định trọng tâm là phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao tính tự chủ về nguồn nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước phục vụ sản xuất công nghiệp, nhất là một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo lớn theo hướng bền vững.

Nhiều mặt hàng của Việt Nam như gạo, cà phê, chanh leo… đã được xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định Thương mại Tự do EVFTA.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và các doanh nghiệp FDI lớn tại Việt Nam như Samsung, Toyota... tổ chức các chương trình tìm kiếm, kết nối giữa các doanh nghiệp đa quốc gia với các doanh nghiệp trong nước.

Ngoài ra, Bộ Công Thương tiếp tục nghiên cứu, đề nghị hoàn thiện các chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ để tạo cơ sở pháp lý vững chắc phát triển các ngành nguyên vật liệu cơ bản, sản xuất tự chủ linh phụ kiện trong nước, kết nối chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Đặc biệt, Bộ cũng đang đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ phù hợp với bối cảnh phát triển ngành trong thời kỳ hội nhập, dự kiến sẽ ban hành trong năm 2020.

Mặt khác, Bộ sẽ thực hiện tái cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, thị trường xuất nhập khẩu, khai thác tốt và đa dạng hóa thị trường ngoài nước, đặc biệt là các thị trường mà Việt Nam đã có Hiệp định Thương mại tự do để tránh phụ thuộc vào một thị trường nhất định.

Đáng lưu ý, Bộ Công Thương cũng làm việc với từng Hiệp hội ngành hàng cụ thể để xác định rõ các mặt hàng có lợi thế nhằm phục hồi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị đứt gãy để xác lập vị thế mới của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh dịch COVID-19, giao thông vận tải cũng là ngành chịu tác động nặng nề bởi dịch COVID trên tất cả các lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường sắt và đường bộ. Chủ động khắc phục khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ đã xây dựng chi tiết phương án giảm phí, lệ phí, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và giao trách nhiệm cho Thanh tra Bộ thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/2017 của Thủ tướng Chính phủ không thanh tra ngoài kế hoạch, trừ trường hợp đặc biệt được giao. Ngoài ra, còn phải kể đến sự nỗ lực nội tại của từng doanh nghiệp trong ngành nhằm duy trì hoạt động cũng như tham gia các nhiệm vụ an sinh xã hội. 

Hiện nay, dịch bệnh đang được kiểm soát, ngành giao thông vận tải đặc biệt là hàng không đang có kế hoạch mở lại một số đường bay quốc tế sẽ là cơ hội không chỉ ngành giao thông vận tải khôi phục hoạt động mà còn đóng góp cho ổn định nền kinh tế. 

Có thể khẳng định Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng tự hào trong phòng chống dịch, giữ ổn định nền kinh tế với mức tăng trưởng dương trong nửa đầu năm được cộng đồng thế giới đánh giá cao. Tuy nhiên, trước diễn biến dịch COVID-19 chưa có điểm dừng và sẽ còn ảnh hưởng nặng nề, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ngay từ lúc này cần có giải pháp đối sách rõ ràng, hiệu quả, khả thi để giảm thiểu thiệt hại, phục hồi phát triển kinh tế.

Công nhân chăm sóc dưa vàng chuẩn bị cho thu hoạch nhân tại trang trại nông nghiệp thông minh của VNPT Technology. 

Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cụ thể tới các bộ, ngành địa phương, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 tại Chỉ thị 31/CT-TTg về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2021.

Theo đó, một trong những vấn đề đáng chú ý đó là thúc đẩy phát triển kinh tế số, các mô hình kinh tế mới ứng dụng công nghệ số; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế, khơi dậy nội lực trong nước.

Thực tế, ngay tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp tổ chức hồi tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết Chính phủ sẽ tìm cách thúc đẩy doanh nghiệp tăng năng suất bởi chỉ có tăng năng suất mới là nguồn gốc bền vững của lợi nhuận.

Hiện thực hóa chỉ đạo này, mới đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, mục tiêu chung của Chương trình là hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên cơ sở áp dụng các giải pháp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng. Từ đó, góp phần nâng tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo Chương trình này, giai đoạn 2021-2030, số doanh nghiệp được hỗ trợ các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng hàng năm tăng từ 10 - 15%; trong đó số giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và số giấy chứng nhận Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 cấp cho doanh nghiệp tăng ít nhất 10% so với giai đoạn 2011-2020. Giai đoạn này có ít nhất 100 doanh nghiệp được hướng dẫn áp dụng đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng, trở thành mô hình điểm để chia sẻ, nhân rộng trên toàn quốc.

Ngành Viễn thông Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ triển khai công nghệ 5G. 

Đối với mục tiêu chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, từ tháng 9/2019, Bộ Chính trị đã thông qua Nghị quyết 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đây là nghị quyết toàn diện đầu tiên vạch ra các chính sách và mục tiêu cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với mục tiêu cả hệ thống chính trị, toàn xã hội chủ động cùng tích cực tham gia và coi đó là giải pháp đột phá với bước đi và lộ trình phù hợp để Việt Nam bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, hướng đến mục tiêu vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Trung tâm Điều hành thông minh thành phố Đà Lạt đã trở thành công cụ, cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và người dân.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, trong thời điểm dịch COVID-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn cần tăng chi tiêu của Chính phủ trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ số do doanh nghiệp Việt Nam phát triển nhằm vừa tạo thị trường cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vừa phòng, chống dịch.

Chỉ còn hơn 1 quý sẽ kết thúc năm 2020 với vô vàn khó khăn. Với các giải pháp linh hoạt, chủ động với từng tình huống, bối cảnh cả trong ngắn hạn và trung hạn, Việt Nam đang phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao nhất có thể trong năm nay, hướng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 7%. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, càng có đại dịch, càng phải khắc phục các khiếm khuyết của nền kinh tế… “Nếu làm được thì sẽ có sức bật mạnh sau khủng hoảng”. “Một chữ V trong phát triển đang chờ đợi chúng ta nếu biết tổ chức trong công việc”.

ADB dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2020 đạt 1,8%:

Nhóm PV TTXVN - Hà Phương (tổng hợp)
Ảnh: TTXVN; Video: Vnews
Trình bày: Quốc Bình

19/09/2020 05:30