Gần đây, liên tiếp những vụ việc không đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như khẩu phần ăn xảy ra trong bữa ăn bán trú tại một số trường học đã gây bức xúc trong dư luận xã hội, một lần nữa dấy lên những lo ngại của phụ huynh học sinh về quy trình kiểm soát chất lượng bữa ăn tại các nhà trường. Nhiều ý kiến cho rằng, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng cho bữa ăn bán trú, cần tăng cường giám sát thường xuyên, liên tục tất cả các khâu với sự tham gia của các bên liên quan từ nhà trường, cơ quan chức năng và phụ huynh học sinh.

Hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đều có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, các cơ quan liên quan tại địa phương tăng cường biện pháp bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm khi tổ chức bữa ăn học đường. Tuy nhiên, trên thực tế, các vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm tại các bếp ăn trường học vẫn liên tiếp diễn ra, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh mà còn gây ra sự lo lắng, bất an cho không ít các bậc phụ huynh.

Sáng 18/11/2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận và điều trị cho 44 em học sinh đều đến từ Trường iSchool Nha Trang (phường Xương Huân, thành phố Nha Trang) có các triệu chứng ngộ độc thực phẩm.

Đơn cử như vụ việc xảy ra mới đây tại Trường Tiểu học Thành Công B (quận Ba Đình, Hà Nội). Trưa 13/10, trên 1.100 học sinh Trường Tiểu học Thành Công B ăn bán trú tại trường với thực đơn gồm mì Ý, xúc xích vào bữa trưa và bánh mì tươi vào bữa chiều. Đến 22 giờ ngày 15/10, một số phụ huynh thông báo với nhà trường có 24 học sinh đi ngoài, đau bụng, buồn nôn rải rác ở các lớp, trong đó 10 em được gia đình đưa đi khám, hai em trong số đó phải nằm viện.

Sau khi xảy ra vụ việc, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu UBND quận chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện ngăn chặn kịp thời việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm không an toàn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật, công khai các đơn vị, sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, UBND quận giao Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình chỉ đạo ban giám hiệu các nhà trường cùng phụ huynh học sinh kiểm soát chặt chẽ bảo đảm an toàn thực phẩm đối với chất lượng bữa ăn, suất ăn sẵn trước khi bàn giao, cung cấp cho học sinh.

Đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa thông tin sức khỏe của học sinh trong vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang xảy ra vào ngày 17/11/2022 đến các phụ huynh học sinh.

Trước đó, ngày 13/10, lãnh đạo Trường Trung học cơ sở Vân Đồn (Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) đã có thông tin về việc một số học sinh bị đau bụng sau bữa ăn bán trú tại trường trưa 9/10.

Cụ thể, tối 9/10, nhà trường nhận được thông tin một số học sinh có triệu chứng đau bụng, nôn. Đến sáng 10/10, tiếp tục có trên 30 học sinh khác cũng có những triệu chứng tương tự. Ngay sau khi nắm thông tin báo cáo của nhà trường, lãnh đạo UBND Quận 4, ngành Giáo dục và Y tế Quận đã đến trường kiểm tra tình hình, hỏi thăm sức khỏe học sinh, tiến hành lấy mẫu thức ăn bán trú ngày 9/10 đi xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân. 

Thực đơn bữa trưa 9/10 của trường gồm các món: Canh bí đao, trứng chiên thịt, cà rốt xào. Theo cô Lê Thị Thùy, Hiệu trưởng nhà trường, để giám sát chất lượng bữa ăn bán trú, nhiều năm nay, cô đều ăn trưa như suất ăn của học sinh và sau bữa trưa đó, cô cũng có triệu chứng đau bụng.

Sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã ngưng hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn cho học sinh ngày 9/10. Theo lãnh đạo nhà trường, năm học này, trường có hai đơn vị cung cấp suất ăn bán trú. Khi ngưng hợp đồng với một đơn vị, vẫn còn một đơn khác cung cấp suất ăn trưa cho học sinh. Nhà trường đã tổ chức cuộc họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp, thông tin chính thức vụ việc; đồng thời, gửi lời xin lỗi tới phụ huynh vì đã để xảy ra sự việc này.

Tối 7/12/2022, Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, đã tiếp nhận, cấp cứu cho 40 học sinh Trường Tiểu học Mộc Lỵ nghi bị ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn.
    

Tại Cao Bằng, ngày 26/9, ở phân trường Bản Kít (Trường Tiểu học Thắng Lợi, xã Thắng Lợi, huyện Hạ Lang) đã xảy ra sự việc 13 học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm. Cụ thể, sau giờ lên lớp các em đến ăn cơm bán trú tại bếp ăn tập thể. Sau khi ăn được khoảng 30 phút, các học sinh trên có biểu hiện đau bụng, đau đầu, buồn nôn.

Khi phát hiện sự việc, nhà trường đã liên hệ với các phụ huynh đến đón và đưa các học sinh có biểu hiện ngộ độc đến Trung tâm Y tế huyện để khám và điều trị. Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang đã tiếp nhận 13 học sinh, tiến hành khám sàng lọc, phân loại. Trong đó, một học sinh có triệu chứng nhẹ được về nhà theo dõi; 12 học sinh tiếp tục theo dõi và điều trị tại Trung tâm.

Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với nhà trường lấy thức ăn lưu mẫu của bữa trưa ngày 26/9 và mẫu chất nôn để gửi đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng xét nghiệm.

Năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 2195/QĐ-BGDĐT phê duyệt Hướng dẫn công tác tổ chức bữa ăn học đường kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học; Quyết định số 4280/QĐ-BGDĐT phê duyệt Hướng dẫn công tác tổ chức bữa ăn học đường kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh Trung học Cơ sở.

Theo hướng dẫn này, thực đơn bữa ăn học đường cần bảo đảm đa dạng thực phẩm, nên đạt tối thiểu trên 10 loại thực phẩm khác nhau, có ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, trong đó nhóm chất béo là bắt buộc. Thực đơn phải mang tính khả thi, chế biến hợp lý, bảo đảm dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, phù hợp theo quy định, điều kiện của từng cơ sở.

Các trường có thể lựa chọn các hình thức hoạt động của bếp ăn trong trường học như: Bếp ăn do nhà trường trực tiếp quản lý, điều hành; Bếp ăn do đơn vị cung cấp dịch vụ nấu tại trường và cung cấp cho học sinh; đặt suất ăn từ đơn vị cung cấp dịch vụ từ bên ngoài.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường học bán trú tại Sìn Hồ (Lai Châu).

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng hướng dẫn chi tiết về việc thiết kế bếp ăn theo nguyên tắc một chiều trong nhà trường cũng như việc tiếp nhận thức ăn từ đơn vị cung cấp dịch vụ bên ngoài, bảo đảm thời gian nấu và vận chuyển đến trường hợp lý. Các suất ăn phải được chia theo đúng định lượng tính toán; đảm bảo đồ ăn nóng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các nhà trường phải định kỳ phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm các cơ sở cung cấp dịch vụ thực hiện đúng quy trình.

Tuy nhiên, theo Vụ Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo), hiện có gần 40% số trường có bếp ăn tập thể, căng tin chưa đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác tổ chức bữa ăn học đường còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác tổ chức bữa ăn học đường còn chưa đáp ứng. Việc đầu tư xây dựng thực đơn, chất lượng bữa ăn dinh dưỡng hợp lý, đủ thành phần chưa được thực hiện tốt, chưa dựa trên nhu cầu năng lượng của lứa tuổi.

Trong khi đó, nhận thức về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của bữa ăn học đường với dinh dưỡng hợp lý của một bộ phận lãnh đạo, cán bộ, nhà giáo, phụ huynh và học sinh chưa đầy đủ. Nhân lực triển khai tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, an toàn thực phẩm tại trường học còn thiếu cả về số lượng và chất lượng.

Thực hiện nghiêm túc việc ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với các đơn vị có uy tín và lưu mẫu thức ăn tại Trường Mầm non Bình Minh, Gia Lâm, Hà Nội.

Trên thực tế, nhiều phụ huynh cũng cho rằng, việc lựa chọn các đơn vị cung cấp thực phẩm hay chế biến suất ăn tại trường học hiện nay chưa thực sự công khai minh bạch, việc lựa chọn vẫn mang tính chủ quan theo quan điểm của ban giám hiệu nhà trường. Phụ huynh không được tham gia trực tiếp cùng với nhà trường đi thẩm định nguồn gốc thực phẩm của đơn vị cung cấp suất ăn trước khi quyết định và chưa được trực tiếp tham gia giám sát công tác nhận thực phẩm, chế biến tại bếp ăn hàng ngày. Nhiều trường cũng chưa chú trọng thông tin về thực đơn bữa ăn hàng tuần, hàng tháng để phụ huynh được biết.

Cùng đó, nhiều trường đang lựa chọn đơn vị cung cấp bữa ăn bán trú theo dạng "hồ sơ chào hàng" và đương nhiên, hồ sơ của các công ty đều đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn cơ bản, đáp ứng yêu cầu. Do vậy, chất lượng bữa ăn của học sinh như thế nào phụ thuộc rất lớn vào trách nhiệm, lương tâm của đơn vị cung cấp và khâu giám sát của nhà trường.

 

Để học sinh được thụ hưởng bữa ăn đảm bảo chất lượng, tạo sự yên tâm cho phụ huynh, việc giám sát nguồn thực phẩm đầu vào, cũng như quy trình chế biến cần phải được tiến hành thường xuyên, hàng tuần trên tinh thần công tâm, khách quan, trách nhiệm, tránh hình thức và có hình thức xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm. Đặc biệt, các nhà trường cần rộng cửa để phụ huynh được góp mặt trong các hoạt động kiểm tra, giám sát bếp ăn.

Hiện nay, một số trường đã thành lập Tổ giám sát an toàn thực phẩm, có Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia. Ban Giám hiệu nhà trường phân công lịch trực nhận thực phẩm cho các lớp, đến lớp nào trực thì đại diện Ban phụ huynh lớp đó sẽ đến kiểm tra, giám sát.

Nỗ lực đảm bảo an toàn bữa ăn cho học sinh bán trú tại Phú Thọ.

Cô Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: Việc đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của bữa ăn bán trú cho học sinh luôn là vấn đề được nhà trường và cha mẹ học sinh đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc lựa chọn một đơn vị cung cấp suất ăn uy tín, nấu trực tiếp tại bếp của nhà trường, trong quá trình tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, Ban giám hiệu cùng phụ huynh học sinh thường xuyên tiến hành kiểm tra các hoạt động của đơn vị cung cấp, chế biến bữa ăn nhằm giám sát nguồn cung ứng thực phẩm, quá trình chế biến và định lượng suất ăn cho học sinh.

Hằng ngày, từ 6h30 sáng, Trường Tiểu học Lý Thái Tổ đều có tổ trực thực phẩm gồm đại diện Ban giám hiệu, nhân viên phụ trách bán trú, bếp trưởng, nhân viên y tế, đại diện giáo viên chủ nhiệm và đại diện phụ huynh học sinh của các lớp xuống bếp ăn kiểm tra chặt chẽ việc tiếp nhận thực phẩm và kiểm thực 3 bước (kiểm tra trước khi chế biến thức ăn, kiểm tra trong quá trình chế biến thức ăn và kiểm tra trước khi ăn). Bên cạnh đó, để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho học sinh với những bữa ăn ngon, hợp khẩu vị, nhà trường đã xây dựng thực đơn theo tuần, theo tháng và theo mùa nhờ sự cố vấn của chuyên gia dinh dưỡng với cân định lượng theo quy định.

Theo cô Nguyễn Hồng Hạnh, để tránh xảy ra các vụ việc đáng tiếc vừa qua, giải pháp hiệu quả các nhà trường cần thực hiện đó là, tổ công tác bán trú cùng phụ huynh luôn trực giám sát bất kỳ thời điểm nào trong quá trình chế biến và chia suất ăn. Hằng ngày, bộ phận bếp chụp ảnh minh chứng lượng thức ăn trước chế biến, sau chế biến; chụp suất ăn chia hoàn chỉnh của học sinh, toàn cảnh bàn ăn của các lớp gửi ban giám hiệu và trên các nhóm lớp. Bên cạnh đó, lắp đặt hệ thống camera giám sát, lưu giữ hoạt động của bếp hằng ngày.

Tại Trường Mầm non Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm (Hà Nội), nhà trường duy trì thường xuyên công tác kiểm tra các hoạt động tại bếp ăn tập thể. 

Cô Phương Thị Thìn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng cho biết: Nhà trường luôn phải giám sát chặt chẽ đơn vị cung cấp suất ăn từ khâu giao nhận thực phẩm đến chế biến, định lượng, chia về lớp cho học sinh. Bếp ăn được giám sát 24/24 giờ qua hệ thống camera. Hằng ngày, vào 6 giờ sáng, trường có tổ công tác giám sát việc nhận thực phẩm đầu vào gồm đại diện ban giám hiệu, công đoàn, giáo viên, đại diện phụ huynh... Đại diện Ban giám hiệu đi kiểm tra liên tục trong thời gian nấu.

Nhấn mạnh về việc giám sát bữa ăn bán trú của các lực lượng liên quan, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông (Hà Nội) Phạm Thị Hòa cho rằng: Học sinh không chỉ cần ăn no, ăn sạch mà còn ăn ngon. Muốn bữa ăn hấp dẫn, đảm bảo vệ sinh và định lượng, ngoài trách nhiệm còn cần cái tâm của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, luôn cần sự đồng hành, ủng hộ của các bậc phụ huynh. Về phía cơ quan quản lý, quận cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh.

Đề cao tinh thần trách nhiệm để trẻ có bữa ăn ngon, an toàn.

Chia sẻ về vấn đề đảm bảo bữa ăn dinh dưỡng học đường, ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ở các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Mỹ, chương trình bữa ăn học đường được quy định rõ ràng, cụ thể trong luật về tiêu chuẩn dinh dưỡng cho bữa ăn, điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như các quy định về cơ sở vật chất, nhân lực đào tạo chuyên sâu để có thể thực hiện được bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng, khoa học và hợp lý trong trường học.

Ở Việt Nam, việc luật hóa các vấn đề về sức khỏe học đường, dinh dưỡng học đường là giải pháp về lâu dài, nếu áp dụng ngay thì chưa thể phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, để học sinh có bữa ăn học đường an toàn, lành mạnh, đủ dinh dưỡng rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành y tế, giáo dục từ Trung ương đến địa phương trong tất cả các hoạt động triển khai, giám sát, thanh tra và hỗ trợ chuyên môn cho các trường.

Bất an bữa ăn học đường - Giải pháp nào cho việc quản lý:

Bài: Việt Hà - Nguyễn Cúc - Chu Hiệu
Ảnh, đồ họa: TTXVN; Video: Vnews
Biên tập: Hà Phương
Trình bày: Nguyễn Hà

29/10/2023 06:10