Theo báo cáo tài chính của Vietnam Airlines Group, dịch COVID-19 lan rộng từ tháng 2/2020 đến đầu tháng 4/2020 khiến Vietnam Airlines (công ty mẹ) chỉ còn 5% năng lực sản xuất, hoạt động cầm chừng. Đến tháng 6-7/2020, thị trường chưa kịp phục hồi, thì đến cuối tháng 7/2020, đợt dịch COVID-19 thứ 2 tiếp tục bùng phát trong nước càng khiến cho doanh thu các hãng hàng không sụt giảm mạnh.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines Group vẫn liên tục nỗ lực khẳng định vị trí là hãng hàng không quốc gia, chủ lực tại thị trường nội địa, với 51,7% thị phần vận chuyển hành khách. 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines Group đã thực hiện an toàn tuyệt đối 46.700 chuyến bay, vận chuyển gần 11,9 triệu lượt hành khách và 146.000 tấn hàng hoá.
Trong quý II/2020, Vietnam Airlines Group đã mở thêm 22 đường bay nội địa mới, tính đến thời điểm hiện tại, hãng đang khai thác hơn 60 đường bay nội địa, với trung bình 300 chuyến bay/ngày. Sản lượng vận chuyển hành khách nội địa có thời điểm vượt đến 12% so với cùng kỳ, đánh dấu sự phục hồi sau đợt dịch COVID-19 lần thứ 2 tại Việt Nam.
Ngoài ra, Vietnam Airlines và Pacific Airlines đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện hơn 100 chuyến bay hồi hương, đưa hơn 30.800 công dân Việt Nam từ gần 30 quốc gia về nước an toàn. Hơn 2.660 chuyến bay chở hàng hóa, trong đó có những tấn hàng là trang thiết bị y tế được vận chuyển miễn cước, đã đến khắp mọi miền Việt Nam và nhiều quốc gia, góp phần đảm bảo giao thương và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên phạm vi toàn cầu.
Bước sang quý IV/2020, hoạt động vận tải hành khách của Vietnam Airlines ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong bối cảnh Chính phủ kiểm soát dịch bệnh nhanh chóng và hiệu quả, thị trường nội địa trên đà phục hồi và một số đường bay quốc tế thường lệ được mở lại trong sự kiểm soát chặt chẽ theo quy định phòng chống dịch.
Trong các tháng cuối năm, Vietnam Airlines Group cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh và bám sát thị trường để có phương án khôi phục mạng bay phù hợp, đảm bảo ưu tiên cao nhất là phòng, chống dịch và đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách.
Trước tình hình tài chính khó khăn, các nỗ lực nhằm thắt chặt chi phí để duy trì hoạt động sẽ tiếp tục được doanh nghiệp này triển khai thông qua việc tái cơ cấu lao động; triệt để tiết kiệm, giảm chi phí; đàm phán giảm giá, giãn nợ; sử dụng hạn mức vay ngắn hạn và kiến nghị giải pháp hỗ trợ với cổ đông Nhà nước.