Tham dự lễ khai trương có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; Giám đốc điều hành Đại siêu thị Carrefour Pháp Frank Kenner; đại diện Hội đồng thành phố Lieusaint Liliane Vessah và đại diện các nhà cung cấp hàng Việt Nam cho Carrefour Nhất Thành Khiêm.
Gian hàng Việt Nam được trang trí nổi bật ngay lối vào chính của siêu thị Carrefour Carré Sénart, trước các gian bán sản phẩm của một số nước châu Á khác. Những tấm biểu ngữ đỏ “Chúc mừng Năm Mới”, mâm ngũ quả và bánh chưng giới thiệu về truyền thống Tết của người Việt đã thu hút sự chú ý của các khách hàng châu Á và bạn bè Pháp.
Tuần hàng vinh danh Tết Nguyên đán Việt Nam được tổ chức năm thứ ba liên tiếp từ năm 2022 trên hệ thống các đại siêu thị Carrefour, tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Pháp. Có thể nói thông qua sự kiện này, những dòng chữ tiếng Việt “Tết”, “Chúc mừng Năm Mới”… bên cạnh hình ảnh cờ đỏ sao vàng đã không còn xa lạ với nhiều người tiêu dùng Pháp đến với hệ thống siêu thị này.
Nhiều loại hoa quả và thực phẩm chế biến sẵn, như nem rán, mỳ, miến, cà phê và các sản phẩm công nghiệp được bày bán tại gian hàng Tết năm nay.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Vũ Anh Sơn, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp, cho biết sự kiện tuần hàng tết năm nay là sự tiếp nối của chuỗi hoạt động trong khuôn khổ hợp tác ba bên để tiếp cận tới các kênh phân phối lớn, trong đó có hệ thống đại siêu thị Carrefour và E.Leclerc. Tuần hàng Tết năm nay đã cho thấy nỗ lực từ tất cả các phía, gồm cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, nhà phân phối bán lẻ và đối tác nhập khẩu, để quảng bá nông sản, hương vị và hình ảnh Việt Nam với người tiêu dùng Pháp.
Ông Sơn khẳng định tại một thị trường như Pháp và châu Âu, nơi nhu cầu đối với hàng Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung đã chạm ngưỡng bão hòa, việc mở rộng nhu cầu thông qua hoạt động văn hóa và ẩm thực luôn có một vai trò quan trọng, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước có một kế hoạch bài bản, đưa được nhiều hàng hóa vào thị trường Pháp hơn. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi mới đây, Chính phủ Pháp đã tuyên bố sẽ áp đặt thêm nhiều điều kiện với hàng nông sản thực phẩm nhằm hạn chế hàng nhập khẩu giá rẻ và tạo đầu ra cho chính các mặt hàng nông sản của nước này.
Về phần mình, ông Franck Kenner, Giám đốc điều hành Carrefour Pháp cho biết hệ thống đại siêu thị này luôn quan tâm tới sự đa dạng của các sản phẩm cung cấp tới người tiêu dùng Pháp và Việt Nam, với ẩm thực tinh tế và có lợi cho sức khỏe, mà bản thân ông đã được trải nghiệm khi thăm Việt Nam trước đây, có nhiều sản phẩm được người tiêu dùng Pháp ưa chuộng.
Theo ông Franck Kenner, Carrefour rất quan tâm tới việc đa dạng hóa sản phẩm và muốn có sự hiện diện nhiều hơn của ẩm thực, hàng hóa nông sản Việt Nam trong chuỗi các siêu thị của hệ thống nhằm mang lại trải nghiệm, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng Pháp.
Có mặt tại lễ khai trương, bà Liliane Vessah, đại diện Hội đồng thành phố Lieusaint – nơi đặt trung tâm thương mại Westfield Carré Sénart, cho biết cá nhân bà luôn thích “đồ ăn Việt”, nhất là khi được giải thích cặn kẽ từng món ăn tại sự kiện này. “Tôi rất vui khi có mặt tại đây và có thể du lịch thưởng thức văn hóa Việt tại trung tâm thương mại này, bởi tôi chưa bao giờ đến Việt Nam. Tôi sẽ suy nghĩ việc đến thăm đất nước này và khi đó, tôi sẽ biết nên ăn món gì”, bà Liliane Vessah bày tỏ.
Carrefour là tập đoàn đi đầu cùng cam kết trong nỗ lực lan tỏa nhiều hơn nữa hình ảnh, văn hóa và hàng hóa Việt Nam tới người tiêu dùng phổ thông tại Pháp. Sự có mặt của hàng nông sản và ẩm thực Việt Nam tại Carrefour nhân dịp tết Giáp Thìn 2024 là sự kiện rất có ý nghĩa. Gian hàng Việt Nam nằm trong một khu thương mại lớn, được coi là đại diện cho thế hệ trung tâm mua sắm mới nhờ ưu đãi độc quyền, kết hợp các cửa hàng, nhà hàng, giải trí và dịch vụ trong một khung cảnh cảnh quan được thiết kế cân bằng và bền vững. Westfield Carré Sénart là trung tâm mua sắm lớn thứ 10 và là trung tâm đầu tiên đạt chuẩn 4 sao tại Pháp.
Sau 3 năm triển khai, hàng loạt các Tuần hàng Việt Nam đã có mặt trên khắp nước Pháp thông qua các hệ thống đại siêu thị thuộc các tập đoàn bán lẻ lớn nhất Pháp là Carrefour, E.Leclerc và Sys U. Thành công này là minh chứng cho hiệu quả của mô hình hợp tác ba bên, giữa nhà phân phối bán lẻ, nhà nhập khẩu và doanh nghiệp Việt Nam thông qua cầu nối là Thương vụ Việt Nam tại Pháp.