Tiến độ giải ngân các dự án giao thông vẫn 'ì ạch'

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT) cho biết, đến cuối năm 2019, việc giải ngân vốn đầu tư các công trình giao thông vẫn chậm, mới đạt hơn 50% kế hoạch, nguyên nhân là do công tác lập kế hoạch đến chỉ đạo điều hành của cấc chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chưa tốt, công tác lựa chọn tư vấn, nhà thầu "ì ạch".

Theo ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, theo mục tiêu giải ngân của Bộ GTVT, năm 2019  sẽ khởi công 19 công trình và hoàn thành 22 công trình; thông xe 5 công trình/hạng mục công trình.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới có 11 công trình đã được khởi công, 9 công trình được hoàn thành. Trong đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo thực hiện hoàn thành một số dự án công trình lớn như: Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2, hầm Cù Mông, khởi công 2 đoạn đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam (đoạn Cam Lộ - La Sơn và đoạn Cao Bồ - Mai Sơn...

Chú thích ảnh
Thi công nhà ga trên cao S1 - Nhổn, thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN.

Bên cạnh đó, kế hoạch vốn Bộ GTVT được giao là 29.542 tỷ đồng (28.396 tỷ đồng kế hoạch năm và 1.146 tỷ đồng kế hoạch kéo dài), nhưng đến 15/12, Bộ GTVT mới giải ngân được 13.422 tỷ đồng (đạt 45,4%). Theo báo cáo, tới 31/12/2019, Bộ GTVT dự kiến sẽ giải ngân được 24.866 tỷ đồng (đạt 84,2%); Đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch 2019 (1/2020), sẽ đạt khoảng 27.870 tỷ đồng (đạt 94,4%).

Tại cuộc họp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư vừa được Bộ GTVT họp khẩn mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã phải yêu cầu các Ban Quản lý dự án giao thông chịu trách nhiệm hoàn thành kế hoạch giải ngân đã đăng ký (phần lớn là hơn 90%); rà soát với các địa phương tiến độ, chất lượng triển khai giải phóng mặt bằng các dự án ngày trong tháng 12/2019.

"Riêng với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các Ban QLDA phải bám sát các địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, mặt bằng sạch nhanh sẽ giúp việc giải ngân các hạng mục tiếp theo đảm bảo tiến độ. Với các dự án khởi công mới như: 10 dự án quốc lộ (QL) Quản Lộ - Phụng Hiệp, QL53, QL57, QL4C, 4D… phải tập trung ký hợp đồng để giải ngân tạm ứng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Trước thực tế trên, Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trưởng cũng đã yêu cầu Vụ Kế hoạch và Đầu tư giao các Ban Quản lý dự án khẩn trương làm thủ tục giải ngân hơn 3.142 tỷ đồng đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ dự kiến giải ngân cho khoản hoàn trả quỹ tích lũy trả nợ đã ứng cho các dự án BT  trước ngày 31/12. Còn lại, khoản 2.385 tỷ đồng đề nghị thu hồi ứng trước kế hoạch từ dự toán chưa giao và số vốn đã giao cho VEC không thông báo được kế hoạch, phải bám sát các bộ ngành để thu hồi tạm ứng.

"Thanh tra Bộ giám sát, kiểm điểm trách nhiệm của các Ban Quản lý dự án, không để tình trạng “rút kinh nghiệm sâu sắc” kéo dài, khiến tiến độ giải ngân vốn 'ì ạch' và xử lý cụ thể cá nhân, tập thể chủ đầu tư triển khai chậm để tạo sự răn đe. Các dự án thuộc nhóm nào, lãnh đạo Bộ ký duyệt tới đây sẽ quy định cụ thể. Các hợp đồng còn lại sẽ giao Giám đốc Ban Quản lý dự án ký kết để tăng cường chịu trách nhiệm", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Vân Sơn/Báo Tin tức
Giải ngân vốn đầu tư công ở Hà Nội đạt thấp
Giải ngân vốn đầu tư công ở Hà Nội đạt thấp

Ngày 26/9, tại hội nghị Giao ban giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội với các quận, huyện, thị xã quý III năm 2019 về tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, tiến độ giải ngân vốn đầu tư cấp thành phố và cấp quận, huyện, thị xã đến thời điểm này cơ bản là chậm. Cùng với đó, có rất nhiều các dự án, công trình vẫn đang chậm tiến độ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN