Ông Đỗ Hoa, ngư dân ngụ xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền có một tàu vỏ thép dịch vụ hậu cần thủy sản, công suất 1.500 CV đóng vào năm 2016 theo Nghị định 67. Ông cho biết, đến tháng 9/2019, tàu cá của ông hết hạn bảo hiểm. Ông đã liên hệ với bên Công ty bảo hiểm PJICO Vũng Tàu để mua thì được phía Công ty thông báo đang ngưng bán bảo hiểm cho tàu cá đóng theo Nghị định 67. Không còn cách nào khác ông phải đi vay tiền để mua tạm thời 3 tháng bảo hiểm cho tàu cá từ Công ty Bảo Minh Bà Rịa-Vũng Tàu với chi phí hơn 30 triệu đồng.
Đến nay, cũng đã đến hạn hợp đồng mua bảo hiểm với Bảo Minh, ông Hoa không có tiền để tiếp tục tham gia bảo hiểm nữa, ông lại tiếp tục liên hệ với Công ty bảo hiểm PJICO với hy vọng tiếp tục được mua với hỗ trợ của nhà nước như trước, nhưng phía công ty thông báo vẫn chưa bán lại cho "tàu 67". Do chưa có tiền mua bảo hiểm, nên đến nay, tàu của ông Hoa phải chịu cảnh “mắc cạn” nằm bờ.
“Với mong muốn đi biển kiếm chút thu nhập những ngày cuối năm, nhưng do không có tiền tiếp tục tham gia bảo hiểm nên tàu của tôi phải nằm bờ, không có tiền mua bảo hiểm nên tôi cũng không thể ra khơi”, ông Đỗ Hoa buồn rầu cho biết.
Còn anh Châu Văn Nhỏ, cũng ngụ xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền đang trong cảnh lo lắng không yên, khi hay tin Công ty bảo hiểm PJICO Vũng Tàu ngưng bán bảo hiểm cho ngư dân "tàu 67". Bởi vì chỉ còn ít thời gian nữa là tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 của anh cũng hết hạn bảo hiểm.
“Nếu phía Công ty bảo hiểm PJICO ngưng bán bảo hiểm, trong khi năm 2019, việc ra khơi khai thác thủy sản của chúng tôi không mấy hiệu quả, chúng tôi không biết lấy đầu ra chi phí để mua bảo hiểm của các công ty khác. Nếu chúng tôi không có sự hỗ trợ, chi phí mua bảo hiểm sẽ tăng cao, mà không có bảo hiểm tàu cá thì chúng tôi không dám ra khơi”, ông Nhỏ lo lắng cho biết.
Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ năm 2015-2019, tỉnh đã sử dụng ngân sách địa phương để chi trả phần kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ để thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm cho tàu cá với tổng kinh phí gần 96 tỷ đồng. Riêng đến hết quý 3/2019, tỉnh đã hỗ trợ bảo hiểm cho 171 tàu cá và 2.407 thuyền viên với số tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ là hơn 3,2 tỷ đồng; trong đó, bảo hiểm tai nạn thuyền viên là 722 triệu đồng, bảo hiểm thân tàu là hơn 2,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong công văn số 1674 gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Chi cục Thủy sản tỉnh phía Công ty bảo hiểm PJICO Vũng Tàu lại cho biết, từ giữa năm 2019 (thời điểm tái tục các hợp đồng bảo biểm tàu cá), phía công ty hầu như chưa cấp lại được hợp đồng bảo hiểm tàu cá nào cho ngư dân, dẫn đến mất phần lớn doanh thu tàu cá theo Nghị định 67 và tàu cá thông thường (ước chừng 15-20 tỷ đồng/năm) và nhiều chủ tàu không tiếp tục mua bảo hiểm tại PJICO Vũng Tàu.
Thêm vào đó, qua quá trình thực hiện, phía PJICO nhận thấy, hầu hết các chủ tàu đều không đáp ứng được các yêu cầu về số lượng, chức danh thuyền viên được quy định tại Điều 10, Thông tư 22/TT-BNNPTNT quy định về thuyền viên tàu cá, tàu công vụ thủy sản.
Chính vì vậy, phía Công ty bảo hiểm PJICO cho biết, nếu phía công ty tiếp tục cấp hợp đồng bảo hiểm sẽ có rủi ro rất lớn về việc không bồi thường được cho các chủ tàu khi có tổn thất xảy ra nên phía công ty phải ngưng.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, phía Chi cục đã nhận được nhiều phản ánh của ngư dân đóng tàu theo Nghị định 67. Theo đó, ngư dân tha thiết yêu cầu các cơ quan chức năng sớm can thiệp để phía PJICO sớm cấp lại hợp đồng bảo hiểm để ngư dân yên tâm ra khơi bám biển. Ông Hoàng cũng cho rằng, không nên chỉ định công ty bán bảo hiểm cho tàu cá 67, mà nên để ngư dân có quyền lựa chọn công ty để mua bảo hiểm, tránh tình trạng độc quyền.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Năm, Phó Giám đốc Công ty bảo hiểm PJICO Vũng Tàu cho biết, đến nay phía PJICO Vũng Tàu vẫn chưa nhận được thông báo từ phía Tổng công ty bảo hiểm PJICO cấp lại bảo hiểm cho ngư dân tàu 67, nên phía công ty vẫn đang ngưng cấp lại hợp đồng bảo hiểm cho ngư dân "tàu 67" trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chờ có thông báo, hướng dẫn sẽ tiếp tục triển khai.