Sự kiện thiên văn kỳ lạ: Năm hành tinh "xếp hàng"

Ngày 20/1, các sao Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ đã cùng xuất hiện trên bầu trời và xếp gần như thẳng hàng trong một tháng.

Ảnh minh họa - Hiện tượng thiên văn hiếm gặp.

Theo các nhà thiên văn học thế giới, ngày 20/1, các sao Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ đã cùng xuất hiện trên bầu trời và xếp gần như thẳng hàng trong một tháng và có thể nhìn thấy bằng mắt thường ở nhiều nước trên thế giới. Đây là lần đầu tiên từ hơn một thập niên qua có hiện tượng này. Góc nhìn rõ hiện tượng thiên văn kỳ lạ này sẽ tùy vào vị trí ở Nam hay Bắc Bán cầu.

Tại Anh, người ta có thể nhìn thấy "hàng ngũ tinh" này vào lúc 6:45 sáng (theo giờ địa phương), trước khi Mặt Trời mọc. Hồi tháng 10/2015 có ba hành tinh là sao Kim, sao Thổ và sao Hỏa đã tụ hội và hiện tượng này sẽ lặp lại vào tháng 1/2021. Nhưng sự kiện cả 5 hành tinh cùng nằm trên một đường thẳng theo góc nhìn từ Trái Đất thì rất hiếm hơn. Cũng tùy vào vị trí bạn đang sống mà các vì sao này sẽ "lần lượt hiện ra" theo các giờ khác nhau và cuối cùng thì nằm trên một đường thẳng.

Theo tiến sĩ Robert Massey thuộc Hội Thiên văn Hoàng gia Anh, trong thời gian từ 20/1 đến 20/2 tới tại Anh, nếu nhìn bằng mắt thường, người quan sát có thể khó tìm thấy sao Thủy. Nhưng sao Thủy sẽ sáng rõ hơn và dễ nhìn thấy ở phía Đông Nam tính từ ngày 7/2.

Trên thực tế, nếu tính bằng quỹ đạo của các hành tinh xoay quanh Mặt Trời thì cả sao Diêm Vương và Hải Vương cũng sẽ nhìn thấy được trên bầu trời hiện tượng thiên văn này vào giai đoạn này nhưng chỉ qua kính thiên văn loại tốt.

TTXVN/Tin Tức
Phát hiện bằng chứng về hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời

Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố một số bằng chứng đáng tin cậy cho thấy sự tồn tại của hành tinh thứ 9 “đích thực” trong hệ Mặt Trời.