Cáp quang AAG vừa sửa xong, thêm tuyến cáp biển AAE-1 gặp sự cố

Tuyến cáp AAG đã được sửa xong sáng ngày 4/6, khôi phục hoàn toàn lưu lượng trên tuyến. Tuy nhiên, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam xác nhận tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 gặp sự cố vào tối ngày 3/6/2020 trên nhánh S1H hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc).

Là tuyến cáp biển mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017, tuyến Asia Africa Europe 1 (AAE-1) có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông, cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong và Singapore. Đây là sự cố đầu tiên của tuyến cáp biển AAE-1 trong năm nay. Hiện nguyên nhân của sự cố đang được xác định.

Trước đó, 2 tuyến cáp quang biển khác là APG và AAG cũng gặp sự cố. Cụ thể, tuyến cáp APG bị đứt trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore vào ngày 30/4/2020; sau đó ngày 23/5/2020, APG lại gặp sự cố trên đoạn S1.7 hướng đi Hong Kong (Trung Quốc), gây mất toàn bộ dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến này.

Theo kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố được thông báo tới các nhà mạng ngày 3/6/2020, tuyến cáp biển APG sẽ bắt đầu được sửa từ ngày 6/6 tới và dự kiến hoàn thành, khôi phục kênh truyền trên tuyến vào ngày 11/6/2020.

Còn với tuyến cáp AAG gặp sự cố vào ngày 14/5/2020 trên nhánh S1 cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km, gây mất hoàn toàn dung lượng đi quốc tế (1.140G/1.140G) trên tuyến cáp biển này. Tiếp đó, trong quá trình sửa chữa tuyến cáp từ ngày 28/5/2020, do phát hiện thêm điểm đứt mới cũng trên nhánh cáp cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 80 km, đối tác quốc tế đã phải lùi thời hạn sửa chữa

Đại diện tập đoàn VNPT cho biết: Đến 7 giờ 20 phút ngày 4/6/2020, tuyến cáp AAG đã được sửa chữa xong, lưu lượng trên tuyến cáp biển này đã được khôi phục hoàn toàn. Trong thời gian xảy ra sự cố với tuyến cáp AAG, Tập đoàn VNPT đã điều chỉnh định tuyến và cân tải lưu lượng cũng như tối ưu lưu lượng cho khách hàng,

Với việc cáp AAG đã được sửa xong, hiện chỉ còn 2 tuyến cáp biển là APG và AAE-1 đang gặp sự cố. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dùng, phần lớn dung lượng kết nối quốc tế sẽ được các nhà mạng điều chuyển các tuyến cáp đất liền và 3 tuyến cáp biển SMW3, IA và AAG vừa mới được khôi phục.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết: Hiện, có 5 tuyến cáp biển nối Việt Nam với các nước, trong đó có 1 tuyến dung lượng nhỏ không đáng kể. Do đó, việc 2 tuyến cáp bị sự cố gây ảnh hưởng lớn đến đường truyền dữ liệu Việt Nam đi quốc tế, gây chậm truy cập các trang web quốc tế có máy chủ ở nước ngoài như facebook, gmail, youtube… Song, việc sử dụng các ứng dụng nội địa vẫn đảm bảo.

XM/Báo Tin tức
Hà Nội: Xử lý các sự cố điện không được quá 2 tiếng
Hà Nội: Xử lý các sự cố điện không được quá 2 tiếng

Chiều 2/6, tại hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Anh Dũng, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) cho biết: Việc xử lý các sự cố về điện không được quá 2 tiếng và trong ngày không được cắt điện quá 8 tiếng.

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN