Khóa tập huấn diễn ra trong 2 ngày, cung cấp tổng quan kiến thức về dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình, giúp giáo viên nắm được điểm giống và khác, ưu điểm và hạn chế giữa dạy học trực tuyến, qua truyền hình với dạy học trực tiếp, từ đó có các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo viên được hướng dẫn các phương pháp, kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến, qua truyền hình đối với từng môn học, hoạt động giáo dục; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hình thức này và tư vấn "gỡ khó" cách xử lý tình huống phát sinh khi dạy học trực tuyến, qua truyền hình.
Báo cáo viên của khóa học là chuyên gia am hiểu và có kinh nghiệm về dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình, đến từ Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cùng một số Trường Đại học Sư phạm… Trong số 400 học viên tham gia tập huấn, ngoài đại diện phòng Giáo dục Tiểu học của các Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện, có 330 giáo viên các môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý, Thể dục, Nghệ thuật, Tin học cấp Tiểu học.
Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, dạy học trực tuyến và qua truyền hình trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường là bất khả kháng. Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc đã có thể cho học sinh đến trường học trực tiếp, đây là niềm vui lớn. Tuy nhiên, quá trình dạy học trực tiếp, một số tỉnh phát sinh ca nhiễm mới, lại chuyển từ "vùng xanh" thành "vùng đỏ". Tình trạng này có thể còn xuất hiện trong thời gian tới. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định phải chuyển trạng thái, từ dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình là giải pháp tình thế sang chủ động, có kế hoạch dạy học theo hình thức này. Đây cũng là cách để ngành giáo dục có thể đạt được 3 mục tiêu: an toàn vì dịch, hoàn thành chương trình năm học và kiên trì mục tiêu chất lượng.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chia sẻ: Với quan điểm kiên trì mục tiêu chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định phải đồng bộ nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến, song song với nâng cao chất lượng dạy học trực tiếp. Hiệu quả và chất lượng của việc dạy học trực tuyến được tính bằng tích của 3 chữ "làm": "biết làm" - tức có năng lực sư phạm để dạy học trực tuyến; "có điều kiện để làm" - tức có đủ trang thiết bị, đường truyền cần thiết để giáo viên, học sinh học tập và "có động lực để làm". Nếu một trong 3 thừa số bằng 0, tích cũng bằng 0. Do đó, cần đồng thời đảm bảo 3 yếu tố để đạt được chất lượng dạy học trực tuyến tốt nhất.
Theo Thứ trưởng, thời điểm khó khăn này là lúc mỗi nhà giáo cần thể hiện cao nhất tinh thần, trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục, với học sinh. Nếu lực lượng y tế đang "căng mình" ở tuyến đầu chống dịch, ngành Giáo dục cũng đang nỗ lực hết sức để tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp học trò an toàn trong dịch bệnh, dù không thể đến trường vẫn không ngừng việc học và được học một cách tử tế, chất lượng.
Thứ trưởng mong muốn các cán bộ, giáo viên khi tham gia tập huấn sẽ phát huy năng lực, trách nhiệm, cố gắng học tập tốt nhất để đạt mục tiêu cuối cùng là biết cách dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình hiệu quả, chất lượng.
Trong tháng 9 này, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tổ chức hai khóa tập huấn về dạy học trực tuyến, qua truyền hình cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cấp Tiểu học của các tỉnh còn lại; đan xen với đó là các khóa tập huấn cho đội ngũ nhà giáo cấp Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông của 63 tỉnh, thành phố.