Cụ thể, với người hướng dẫn nghiên cứu sinh tiến sĩ ở lĩnh vực Văn hóa, Thể dục Thể thao, dự thảo bổ sung quy định có thể thay thế bài báo quốc tế (Scopus và ISI) bằng những giải thưởng chính thức của các cuộc thi quốc tế hoặc giải thưởng chính thức của các cuộc thi quốc gia tương ứng được công nhận bởi cơ quan quản lý có thẩm quyền.
Dự thảo quy định thêm một số điều kiện đối với người dự tuyển là phải bổ sung ngoại ngữ là chứng chỉ bậc 4 khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam bên cạnh các chứng chỉ tiếng nước ngoài khác. Đối với đề tài luận án các ngành Khoa học quân sự và ngành Khoa học an ninh, người hướng dẫn có thể thay thế bằng các bài công bố bài trong các tạp chí thuộc danh mục tạp chí khoa học được tính tối thiểu 1 điểm công trình của Hội đồng giáo sư Nhà nước hàng năm.
Dự thảo bổ sung việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức đào tạo trình độ tiến sĩ (đào tạo online), quy định việc gia hạn học tối đa tăng từ 2 năm lên 3 năm, nâng tổng thời gian đào tạo tiến sĩ từ 5 - 6 năm lên 6 - 7 năm. Đồng thời, cho phép học viên được bảo lưu kết quả học chương trình tiến sĩ trong thời hạn nhất định do thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định.
Dự thảo cũng phân định rõ quy trình giữa đánh giá luận án ở đơn vị chuyên môn và bảo vệ luận án ở cấp cơ sở. Đánh giá ở đơn vị chuyên môn là sinh hoạt khoa học do thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định, đánh giá ở cấp cơ sở là bảo vệ luận án chính thức. Đây là những bước trong quy trình tổ chức đào tạo và đảm bảo chất lượng tiến sĩ. Việc phân định rõ này sẽ không gây hiểu lầm về việc quy chế tạo ra các vòng đánh giá luận án nặng về thủ tục.
Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành được ban hành kèm theo Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT ngày 4/4/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Việc thực hiện toàn diện quy chế bắt đầu từ 1/1/2019. Đến nay, đã có 2 năm tuyển sinh và chưa có nghiên cứu sinh tốt nghiệp. Tuy nhiên, để triển khai Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật 34) một cách hiệu quả, đặc biệt chú trọng đến mở rộng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ sở đào tạo trong chuyên môn, cùng với việc sửa đổi bổ sung các quy chế đào tạo trình độ đại học và trình độ thạc sĩ, Bộ đã thực hiện rà soát Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ để đảm bảo tính thống nhất và sự phù hợp của các quy chế trong hệ thống các văn bản liên quan đến giáo dục đại học.
Dự thảo quy chế được sắp xếp lại từ 8 chương và 32 điều xuống còn 5 chương và 26 điều, tiếp tục giảm thiểu các thủ tục hành chính. Bộ sẽ chỉ quy định các chuẩn (yêu cầu tối thiểu) và nhấn mạnh rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ trong việc thanh tra, kiểm tra giám sát.