Tuyến đường ven biển 129, đường Võ Chí Công được thiết kế với tốc độ tối đa 70 km/h, mặt cắt ngang 38 m, gồm 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ, dải phân cách rộng 2,5m. Ảnh: Hoàng Hiếu/ TTXVN
Dự án thành phần 1 triển khai mở rộng tuyến với độ dài hơn 26 km, với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng; Quy mô đầu tư có cấp đường phố chính đô thị thứ yếu theo TCXDVN 104-2007, vận tốc thiết kế 70 km/h. Xây dựng nền, mặt đường phần còn lại bên phải tuyến hiện có để đạt mặt cắt ngang 25m (có dải phân cách giữa, mặt đường mỗi bên rộng 10,25m) cho đoạn km0+000 - km9+000; mặt cắt ngang rộng 38m (dải phân cách giữa, mặt đường mỗi bên rộng 10,25m, vỉa hè hoặc lề đường mỗi bên rộng 7,5m) cho đoạn còn lại.
Ông Mai Tiến Dũng, chỉ huy trưởng gói thầu số 1, Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng cho biết: Đến thời điểm này nhà thầu Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng đã nỗ lực đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của chủ đầu tư đề ra. Hiện đã thảm nhựa được 8,7/11,2 km. Hiện nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ gói thầu số 1 đến 30/9 thảm xong mặt đường phấn đấu đến 31/12 hoàn thành gói thầu để bàn giao cho chủ đầu tư.
Kỹ sư Nguyễn Tám, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (cũ) cho biết: Dự án hoàn thiện đường ven biển đường Võ Chí Công Dự án thành phần 1 thuộc tuyến ĐT619 (đường Võ Chí Công), bắt đầu từ nút giao với quốc lộ 40B (địa phận thành phố Tam Kỳ cũ) đến nút giao với tuyến ĐT620 (địa phận huyện Núi Thành cũ), kết nối đường vào Cảng hàng không Chu Lai. Tổng chiều dài tuyến khoảng 26,5 km. Quy mô đầu tư Dự án thành phần 1 có cấp đường phố chính đô thị thứ yếu. Công trình trên tuyến gồm có đầu tư hệ thống thoát nước ngang và dọc theo quy mô tương tự phần hiện có; hệ thống tổ chức giao thông; điện chiếu sáng, cây xanh.
Hiện nay, các nhà thầu tăng tốc thi công đắp đất nền đường và xử lý nền đất yếu các đoạn bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2024 và tháng 2/2025 và móng cấp phối đá dăm để thảm bê tông nhựa. Dự án thành phần 1 hoàn thiện đường ven biển đường Võ Chí Công là công trình trọng điểm. Công trình hoàn thành sẽ mở rộng quy mô mặt cắt từ 2 làn lên 6 làn xe; riêng đoạn qua Khu công nghiệp Tam Hiệp đến đường vào Cảng hàng không Chu Lai có mặt cắt rộng đến 38m.
Đoạn tuyến sẽ kết nối liên hoàn, thông suốt từ ven biển nội đô, qua cầu Cửa Đại vào đến tận phía nam của thành phố Đà Nẵng.
Tuyến đường ven biển khi hoàn thành sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế, du lịch, đô thị Đà Nẵng. Ảnh: Hoàng Hiếu/ TTXVN
Hiện nay, tuyến đường đang gặp một số vướng mắc như: Nguồn vật liệu chủ yếu đắp đất, cát trên địa bàn khan hiếm, thủ tục khai thác khoáng sản không qua đấu giá tốn nhiều thời gian. Dự án Hoàn thiện đường ven biển Võ Chí Công là công trình trọng điểm của thành phố. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Ban Quản lý các công trình giao thông kính đề nghị chính quyền địa phương các xã: Tam Xuân, Tam Anh, Núi Thành tiếp tục tăng cường chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan tập trung và ưu tiên thực hiện để đẩy nhanh bồi thường giải phóng mặt bằng và khẩn trương bàn giao mặt bằng phần đất nông nghiệp trước ngày 30/9/2025 và đất ở trong quý IV/2025.
Ông Văn Anh Tuấn, Bí thư xã Núi Thành, thành phố Đà Nẵng cho biết, khắc phục tình trạng thiếu mặt bằng sạch để triển khai thi công, công trình đường giao thông ven biển Võ Chí Công. Sau khi ổn định hoạt động chính quyền hai cấp xã Núi Thành đã chỉ đạo các phòng ban quyết liệt triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong đền bù, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án để đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2025, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả hệ thống chính trị ở cơ sở.
Công trình đường giao thông ven biển Võ Chí Công là một trong những dự án quan trọng, cấp thiết, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, khai thông nguồn lực, tài nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, mang tính đột phá chiến lược, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng phía Nam thành phố. Do đó, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền hai cấp ở thành phố Đà Nẵng đã khiến nhiều công trình bế tắc, tạm dừng thi công, hoặc thi công cầm chừng trong thời gian qua, nay đã thật sự chuyển động mạnh.