Trang Dailay Mail (Anh) đưa tin cô Amanda Ulmen sống tại Dearborn, bang Michigan (Mỹ) đã đến Ngân hàng Key Bank, đeo một chiếc khẩu trang đen in hình hàm răng trắng sắc nhọn. Cô cho biết mình đang gặp vấn đề về sức khỏe khiến hệ miễn dịch suy yếu và phải ngăn ngừa virus bằng cách đeo khẩu trang.
Ulmen là khách hàng của ngân hàng Key Bank suốt 5 năm và đã quen với nhân viên của ngân hàng. Trong lần giao dịch này, nhân viên ngân hàng đã yêu cầu cô cởi chiếc khẩu trang đang đeo trước khi tiến hành làm việc với lý do đây là chính sách bảo vệ khách hàng của họ.
Tuy nhiên, người phụ nữ đã từ chối cởi chiếc khẩu trang khiến nhân viên giao dịch phải gọi điện báo cảnh sát, cô Ulmen bị giữ lại trong ngân hàng và buộc phải đợi đến khi cảnh sát đến.
Ulmen nói rằng cô thường xuyên đeo khẩu trang vì sợ bị cảm cúm. Khi virus Corona lan rộng, ngày càng có nhiều người nhiễm bệnh, cô lại càng lo lắng hơn.
“Tôi rất hay bị ốm. Tôi mắc cúm A, B, viêm họng do liên cầu khuẩn. Khi biết đến virus Corona, tôi càng sợ mình có nguy cơ bị nhiễm bệnh hơn. Tất cả những gì tôi muốn làm là bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng chiếc khẩu trang này. Nhưng tôi đã trở thành một tên tội phạm. Tôi cảm thấy sợ hãi và bị tổn thương”, cô nói.
Người phụ nữ sống tại Michigan chia sẻ hiện cô đang rất buồn, chỉ vì việc từ chối cởi khẩu trang khi đến ngân hàng lại khiến cô bị giam giữ và phải làm việc với cảnh sát. Ulmen cho biết cô thường đeo khẩu trang y tế nhưng hiện giờ cô đã chuyển sang dùng nhãn hiệu khẩu trang đen mới bằng vải được trang trí hình hàm răng trắng, sắc nhọn vì chúng thân thiện hơn với môi trường, có thể giặt sạch và tái sử dụng.
Ulmen khai với cảnh sát rằng khi nhân viên ngân hàng yêu cầu cô tháo khẩu trang, họ không đề cập đến bất cứ điều gì về thiết kế hay cảm thấy sợ hãi với hình ảnh trên chiếc khẩu trang cô đang đeo.
“Nhân viên ngân hàng yêu cầu tôi cởi khẩu trang và nói rằng đó là chính sách an ninh của họ. Tôi không hiểu khẩu trang của tôi có ảnh hưởng gì đến chính sách ấy”, Ulmen nói.
Đây là lần thứ hai trong một tháng, nhân viên ngân hàng đã từ chối giao dịch với Ulmen vì chiếc khẩu trang che mặt cô. Điều này có nghĩa là Ulmen đã biết rằng đây là chính sách của ngân hàng.
Tháng trước, Ulmen và con trai 10 tuổi của cô cũng đã được nhân viên yêu cầu cởi khẩu trang khi đến ngân hàng giao dịch. Ulmen cho biết con trai cô bị ốm nên cô đã phải đưa cậu bé ra xe trước khi quay lại ngân hàng.
Phản ứng trước sự việc này, Key Bank nhắc lại một tuyên bố cho rằng yêu cầu tháo khẩu trang khi giao dịch là một chính sách bảo vệ của ngân hàng.
“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự bất tiện này, nhưng chính sách của ngân hàng yêu cầu khách hàng cởi bỏ mọi thứ che mặt nhằm đảm bảo sự an toàn của cả nhân viên và cho khách hàng của chúng tôi”, đại diện Key Bank lên tiếng.
Sau khi làm việc với cảnh sát, Ulmen cho rằng lời giải thích của ngân hàng không đủ thuyết phục, cô sẽ đóng tài khoản của mình tại ngân hàng này.
“Ngân hàng Key Bank không thể giải quyết với khách hàng theo cách này, họ không thể giam giữ khách hàng của mình trong ngân hàng được”, Ulmen nói.
Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang y tế để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, các chuyên gia y tế lại tuyên bố rằng có rất ít bằng chứng để chứng minh tính hiệu quả của khẩu trang trên thực tế.
“Khẩu trang đóng vai trò rất quan trọng trong môi trường lâm sàng như bệnh viện. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng về lợi ích của việc đeo khẩu trang bên ngoài môi trường này”, bác sĩ Jake Dunning thuộc Sở Y tế Công cộng Anh (PHE), cho biết.