11:13 09/11/2020

Cận cảnh cỗ máy đào hầm Metro Nhổn-ga Hà Nội nặng nghìn tấn mới

Ngày 9/11, trả lời phóng viên báo Tin tức, ông Lê Trung Hiếu, Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẳng định, các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên (TBM) cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, đã về đến Việt Nam.

Cỗ máy đào hầm được cấu thành bởi hơn 20 thành phần, với trọng lượng gần 1.000 tấn, cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) vào ngày 27/10; một số cấu kiện đã được vận chuyển về ga ngầm S9 (Hà Nội) từ đầu tháng 11, dự kiến hoàn thành lắp đặt vào giữa tháng 1/2021.

Máy đào hầm cho tuyến số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như: Đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của thành phố Hà Nội; do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, với bộ phận khiên đào phía trước, đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, ông Lê Trung Hiếu cho biết, lực lượng thi công phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn, đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Sau khi lắp ráp xong, cỗ máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ vị trí ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo, tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đó.

Một số hình ảnh về cỗ máy đào hầm TBM nặng gần 1.000 tấn.

Chú thích ảnh
Ngày 27/10, những cấu kiện đầu tiên của cỗ máy đào hầm tuyến Metro Nhổn-ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng.
Chú thích ảnh
Đầu tháng 11 vừa qua, một phần linh kiện của cỗ máy đã được vận chuyển về ga ngầm S9 (Kim Mã, Hà Nội).
Chú thích ảnh
Cỗ máy đào hầm có trọng lượng gần 1.000 tấn, được cấu thành bởi hơn 20 thành phần.
Chú thích ảnh
Đây là cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy...
Chú thích ảnh
Việc lắp ráp hoàn thiện cỗ máy phức tạp này dự kiến đến giữa tháng 1/2021.
Chú thích ảnh
Máy do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m.
Chú thích ảnh
Khiên đào phía trước đường kính 6,55m, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

 

Lan Anh -Trung Hiếu/Báo Tin tức