Công khai xe “vua” trên báo chí, siết chặt kiểm soát tải trọng xe, xử lý tiêu cực đăng kiểm, đốc thúc giải phóng mặt bằng để mở rộng quốc lộ 1A, làm cầu treo dân sinh... là những vấn đề nóng được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xử lý kịp thời trong quý I/2014, được dư luận đồng thuận.
Một trong những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm trong tháng 3/2014 là việc Bộ GTVT quyết liệt xử lý nghi án Công ty JTC Nhật Bản đưa hối hộ để nhận được dự án đường sắt. Dù mới có thông tin trên báo chí của Nhật Bản, nhưng Bộ đã cử ngay Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sang Nhật Bản làm việc với JICA và các cơ quan chức năng phía bạn để tiến hành xác minh làm rõ. “Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực như báo chí Nhật đã thông tin, Bộ sẽ xử lý nghiêm minh, bất kể người đó là ai”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiên quyết.
Trước đó, khi xảy ra vụ lật cầu treo Chu Va 6 (Tam Đường, Lai Châu), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hủy chuyến thị sát công trường các dự án giao thông lớn, trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, cứu chữa các nạn nhân. Tương tự, với vụ mất tích máy bay MH370 của Malaysia, Bộ GTVT đã nhanh chóng huy động lực lượng tham gia tìm kiếm.
Quý I/2014, cả nước xảy ra gần 6.582 vụ TNGT, làm chết 2.427 người, bị thương 6.462 người, so với quý I/2013 giảm 1.046 vụ, giảm 151 người chết và giảm 1.366 người bị thương. |
Cũng trong quý I/2014, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết tâm loại bỏ tiêu cực trong công tác đăng kiểm, sau khi báo chí phát hiện nhiều vi phạm tại các trung tâm đăng kiểm trong cả nước. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khẳng định: “Cuối năm nay, tiêu cực đăng kiểm còn tràn lan, dứt khoát, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam phải chuyển việc khác”.
Mới đây nhất, tình trạng xe quá tải, “xe vua” hoành hành, khiến nhiều tuyến đường quốc lộ tại khu vực miền Trung xuống cấp nghiêm trọng. Ngoài việc yêu cầu đồng loạt 63 tỉnh, thành ra quân ngăn chặn, siết chặt kiểm soát tải trọng xe, từ quý II/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ngành GTVT các địa phương công bố công khai danh sách “xe vua” trên báo chí, để mọi người dân cùng giám sát, nhằm xóa sổ xe này trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng phê bình các tỉnh chậm triển khai cân kiểm soát tải trọng xe từ ngày 1/4.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung triển khai nhanh Đề án xây dựng cầu treo dân sinh vốn đã được xây dựng từ đầu năm 2013 để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa... “Đến cuối tháng 3/2014, Bộ đã kiểm tra kỹ thuật hơn 130 cầu cũ đã khai thác, trước khi đầu tư xây dựng cầu mới trên các QL 32 Yên Bái, Lào Cai; QL 38 Hải Dương, Hưng Yên; QL 39 Thái Bình; QL 8A Hà Tĩnh; các cầu cũ trên đường Hồ Chí Minh thuộc dự án BOT qua tỉnh Đắk Lắk... Qua đó, Bộ GTVT quyết định giữ lại 56 cầu vẫn còn khả năng khai thác tốt, góp phần tiết giảm hơn 1.530 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước”, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh cho biết.
Trao đổi với phóng viên, Cục trưởng Trần Xuân Sanh cho biết, quý I/2014, nhiều địa phương có dự án QL1, QL 14 đi qua như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận... đã cơ bản bàn giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư tập trung thi công. Bộ GTVT đang xử lý những kiến nghị còn lại của một số tập đoàn, doanh nghiệp, tổng công ty và địa phương có công trình nằm trong phạm vi giải tỏa, để đảm bảo trong tháng 4/2014, dự án sẽ có mặt bằng sạch.
Cũng theo Cục trưởng Trần Xuân Sanh, Bộ GTVT đã công khai danh sách và cấm cửa hàng loạt nhà thầu vi phạm, để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng, hiệu quả các công trình giao thông. Nếu như trước đây, các dự án giao thông chậm tiến độ như “chuyện thường ngày”, thì đến nay đa số các dự án vượt và đảm bảo kế hoạch.
“Điểm sáng” trong quý I/2014 của ngành GTVT là việc các tổng công ty lớn đồng loạt bán đấu giá cổ phần. Tổng số tiền thu được từ việc bán cổ phần của 10 tổng công ty lên tới 2.050 tỷ đồng. |
Tiến Hiếu